Chuyển đổi số tạo lực đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ

(ĐTTCO) – Ngày 30-6, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Microsoft tổ chức hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số - Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ”. 
Sự kiện này là một trong chuỗi nhiều chương trình mà VCCI đã và đang tổ chức nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chuyển đổi số hiệu quả trong bối cảnh “Cách mạng công nghiệp 4.0”, góp phần thúc đẩy phát triển chuyển đổi số của Việt Nam. 
Phát biểu tại sự kiện, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp Việt Nam nói chung, đặc biệt với doanh nghiệp bán lẻ.
Đại diện VCCI khuyến nghị các công ty bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình, đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Chuyển đổi số tạo lực đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ ảnh 1

Trading Economics nhận định, doanh số bán lẻ của Việt Nam dự báo tăng 11% trong năm 2021, vượt xa nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.

Tại phiên tọa đàm, đại diện Bộ KH-ĐT cho hay, đến nay cơ quan này đã vận hành “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025” thông qua tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp.
Cụ thể, mục tiêu đến năm 2025, 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và tối thiểu 100.000 doanh nghiệp được nhận các hỗ trợ từ chương trình này.
Trong khi đó, đại diện Bộ TT-TT nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp Chính phủ số hoạt động hiệu quả hơn, tăng tính nghiêm ngặt, giảm tham nhũng, mang lại nền Kinh tế số với những giá trị mới, và mang lại Xã hội số giúp cho mỗi người bình đẳng về tiếp cận dịch vụ mới.
Đối với doanh nghiệp ngành bán lẻ, cần tìm lời giải cho bài toán giảm thiểu chi phí vận hành, tăng doanh số cho kênh phân phối bán lẻ. Từ đó, tăng nguồn vốn lưu động, tăng doanh thu doanh nghiệp, giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt nguồn vốn trong những thời điểm kinh doanh trì trệ bởi đại dịch Covid-19. Đây là các ý kiến định hướng rất quan trọng của các cơ quan quản lý nhà nước giúp doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp trong bối cảnh mới.
Theo đại diện Microsoft tại Việt Nam, trong một cuộc khảo sát toàn cầu với 800 giám đốc điều hành do báo “The Economist” và Microsoft thực hiện, những người được hỏi trong ngành bán lẻ cho biết việc nâng cao trải nghiệm khách hàng là yếu tố hàng đầu thúc đẩy họ chuyển đổi số trong 12 tháng qua (49% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 36%). Dịch Covid-19 đã khiến chuyển đổi số trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với ngành bán lẻ.
Khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai các kênh bán hàng trực tuyến và có sự thấu hiểu khách hàng vượt qua đại dịch tốt hơn các doanh nghiệp bán lẻ còn lại. Tập trung vào khách hàng không có gì là mới trong ngành bán lẻ, tuy nhiên trong bối cảnh đại dịch, các doanh nghiệp cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của an toàn và bảo mật thông tin khách hàng để lựa chọn các giải pháp uy tín khi triển khai chuyển đối số trong ngành. 
 Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê (Bộ KH-ĐT) vừa công bố, tính chung 5 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 2.086,1 nghìn tỷ đồng, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, trong tháng 4-2021, ngành bán lẻ Việt Nam đã có bước “nhảy vọt” khi tăng kỷ lục 30,92% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tổ chức khảo sát, nghiên cứu và công bố dữ liệu kinh tế thương mại toàn cầu Trading Economics nhận định, doanh số bán lẻ của Việt Nam dự báo tăng 11% trong năm 2021, vượt xa nhiều quốc gia Đông Nam Á khá

Các tin khác