Chuyên gia Anh chia sẻ kinh nghiệm chữa trị Covid-19 tại nhà

(ĐTTCO) - GS Matt Inada-Kim cho biết phần lớn những bệnh nhân Covid-19 có thể được chữa trị một cách an toàn tại nhà, mà không cần đến bệnh viện. Bệnh nhân có thể học cách tự theo dõi tại nhà những triệu chứng nào cần chú ý, khi nào thì nên lo lắng. 
Theo nghiên cứu, phần lớn những bệnh nhân Covid-19 có thể được chữa trị một cách an toàn tại nhà, mà không cần đến bệnh viện. Ảnh minh họa
Theo nghiên cứu, phần lớn những bệnh nhân Covid-19 có thể được chữa trị một cách an toàn tại nhà, mà không cần đến bệnh viện. Ảnh minh họa
Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã phối hợp với Liên minh Sức khoẻ Toàn cầu thuộc Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến: “Covid-19: Tái phân bổ nguồn lực trong điều trị tại bệnh viện và cộng đồng”. Tọa đàm bao gồm chia sẻ kinh nghiệm của Anh đối với chữa trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 một cách an toàn tại nhà mà không cần đến bệnh viện.
Buổi tọa đàm có sự góp mặt của những chuyên gia từ NHS - Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford tại Việt Nam (OUCRU), các cán bộ y tế, đại diện các viện nghiên cứu, và các nhà hoạch định chính sách từ cả phía Anh và Việt Nam.
Sự kiện cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tái phân bổ nguồn lực trong điều trị ở cả bệnh viện và cộng đồng thông qua kinh nghiệm từ phía Anh.
Chuyên gia Anh chia sẻ kinh nghiệm chữa trị Covid-19 tại nhà ảnh 1 Anh từng hứng chịu tác động nặng nề khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước này vào năm ngoái, tuy nhiên đến nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát. Ảnh: BBC.
Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward cho biết: “Trong bối cảnh lây lan mạnh mẽ của biến thể Delta, vaccine chỉ là một nửa của thách thức. Việc có một cách tiếp cận tăng cường và toàn diện, nhằm tái cấu trúc công tác điều trị tại bệnh viện và tại nhà là rất quan trong với lộ trình mở cửa lại đất nước, cũng như kế hoạch sống chung với Covid-19 của Việt Nam.
Kinh nghiệm của Vương quốc Anh đã chứng minh rằng một chiến lược toàn diện sẽ giúp giảm được áp lực cho bệnh viện, bảo vệ hệ thống y tế và hỗ trợ phục hồi kinh tế”.
GS Matt Inada-Kim, Giám đốc Quốc gia về Truyền nhiễm, Kháng kháng sinh và Suy giảm chức năng của Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh (NHS), cho biết phần lớn những bệnh nhân Covid-19 có thể được chữa trị một cách an toàn tại nhà, mà không cần đến bệnh viện. Bệnh nhân có thể học cách tự theo dõi tại nhà những triệu chứng nào cần chú ý, khi nào thì nên lo lắng. Và nếu họ được sử dụng máy đo ôxy xung, thì ở những cấp độ nào cần có cách tiếp cận cho phù hợp. 
“Điều này không phụ thuộc vào tiền bạc và nguồn lực, mà phụ thuộc vào việc trao quyền cho bệnh nhân, cũng như dạy họ cách tự chăm sóc bản thân. Điều này cũng sẽ giúp bảo toàn được khả năng tiếp nhận của hệ thống y tế và nguồn lực để tập trung vào những người đang trở nặng, trong khi vẫn có thể bảo vệ được bệnh nhân”, GS Matt Inada-Kim chia sẻ.
Trong khi đó, TS Kevin Miles, Giám đốc Liên minh Sức khoẻ Toàn cầu của NHS nhấn mạnh: “Khi chúng ta vẫn đang tiếp tục ứng phó với những thách thức tiềm tàng của đại dịch Covid-19, kinh nghiệm của Vương quốc Anh đã và đang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống y tế bền vững hơn, công bằng hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân và người dân.
Tầm quan trọng của việc hợp tác toàn cầu, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi để ứng phó với những thách thức này chưa bao giờ quan trọng đến thế”.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Anh, NHS đã phải chịu nhiều áp lực, bởi số lương bệnh nhân nhập viện cao chưa từng có, đặc biệt trong làn sóng Covid-19 lần thứ nhất (quý I-2020) và lần thứ hai (quý I-2021). Tình trạng này khiến NHS phải nhìn nhận lại cách đánh giá, phân loại, và điều trị cho bệnh nhân Covid-19.
Một trong số những sáng kiến được đưa ra là COVID@Home - điều trị COVID tại nhà.
Theo báo cáo đánh giá chương trình Oximetry@Home (sáng kiến cung cấp máy đo ôxy xung để hỗ trợ theo dõi nồng độ oxy cho bệnh nhân Covid-19 từ xa), sáng kiến này giúp giảm một nửa số ca cấp cứu hồi sức tích cực và giảm 70% tỉ lệ tử vong trung bình trong 30 ngày. 
Sau 18 tháng kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, NHS vẫn đang tiếp tục đánh giá và rút kinh nghiệm để thích ứng với những chuyển biến của đại dịch trên toàn cầu.

Các tin khác