'Cơn điên' giá dầu: Giới đầu cơ đua nhau đặt cược vào mốc 100, 200 USD/thùng

(ĐTTCO)- Các hợp đồng quyền chọn đặt cược vào sự tăng giá của dầu thô đang được giao dịch với tốc độ bùng nổ. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu 2021 sẽ còn kéo dài –  Wall Street Journal nhận định.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Tờ báo này nói rằng giới giao dịch dầu lửa ở Mỹ đang đặt cược rằng giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York sẽ tăng vọt qua mức 100 USD/thùng ngay vào đầu tháng 12 này, từ mức khoảng 82-83 USD/thùng hiện nay.

Dầu thô ngọt nhẹ WTI – loại dầu được sử dụng làm mốc tham chiếu cho thị trường dầu lửa Mỹ - đã tăng giá 10% trong tháng này và tăng 70% từ đầu năm. Suốt 7 năm qua, kể từ đợt lao dốc của giá “vàng đen” vào năm 2014, giá dầu WTI chưa khi nào đạt 100 USD/thùng.

“Cơn điên" hiếm gặp

Bên kìa bờ Đại Tây Dương, các nhà đầu cơ thậm chí còn mạnh dạn hơn. Một số nhà giao dịch đang đặt cược vào khả năng giá dầu Brent giao dịch tại thị trường London – giá tham chiếu của thị trường dầu lửa toàn cầu – đạt 200 USD/thùng vào tháng 12-2022, theo dữ liệu từ QuikStrike được Wall Street Journal trích dẫn.

Hợp đồng quyền chọn (options) cho phép nhà đầu tư có quyền mua hoặc bán ở mức giá định sẵn đối với một tài sản trước một thời hạn nhất định. Các nhà giao dịch thường sử dụng quyền chọn để đặt cược trực tiếp hoặc để phòng ngừa rủi ro cho danh mục đầu tư của họ.

Sự đặt cược này có thể được xem như một “canh bạc” với niềm tin rằng tình trạng gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu và tình trạng khan hiếm năng lượng ở nhiều khu vực sẽ tiếp tục đẩy giá nhiên liệu lên cao hơn nữa, bất chấp kinh tế toàn cầu có thể phục hồi chậm lại và mối lo rằng giá dầu thô và khí đốt tự nhiên quá cao sẽ khiến người tiêu dùng phải thắt chặt hầu bao.

Phong trào đặt cược vào các hợp đồng quyền chọn dầu giá lên còn cho thấy sức hút đối với nhà đầu tư từ việc các hợp đồng này đòi hỏi lượng vốn ít và có tiềm năng thu lời nhanh, tương tự như làn sóng đầu tư vào thị trường chứng khoán hồi đầu năm nay.

“Đã từ rất lâu rồi tôi chưa thấy có một ‘cơn điên’ nào như thế này”, đồng Giám đốc giao dịch năng lượng của StoneX Group, ông Mark Benigno, nhận xét về mức giá dầu đang được đặt cược trên thị trường quyền chọn. “Động lực và xu hướng đều chỉ báo đến những mức giá cao hơn”.

Phố Wall hiện đang theo dõi liệu giá năng lượng tăng mạnh có gây thiệt hại cho lợi nhuận quý 3 của các công ty niêm yết. Tuần trước, hãng hàng không Delta Air Lines cảnh báo nhà đầu tư rằng giá xăng dầu tăng sẽ ăn mòn lợi nhuận quý 4 của hãng. Trong những ngày tới, báo cáo kết quả kinh doanh từ hai hãng hàng không United Airlines và American Airlines sẽ làm giúp nhà đầu tư sáng tỏ hơn.

Số hợp đồng quyền chọn đặt cược giá dầu WTI lên 100 USD/thùng được giao dịch tại Mỹ.
Số hợp đồng quyền chọn đặt cược giá dầu WTI lên 100 USD/thùng được giao dịch tại Mỹ.

Nguồn cung năng lượng thắt chặt đã gây ra những ảnh hưởng sâu rộng. Giá dầu WTI giao sau tại Mỹ đang ở mức cao nhất trong khoảng 7 năm. Giá khí đốt tại Mỹ đã tăng gấp hơn 2 lần trong năm nay và giao dịch trên mức hơn 5 USD/triệu BTU. Một số chuyên gia cảnh báo về một thời kỳ lạm phát cao kéo dài, số khác cho rằng giá năng lượng cao sẽ khiến người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu vào những hàng hoá khác, nhất là trong mùa đông lạnh giá đang đến gần.

Trong tháng 10 này, bình quân có khoảng 167.000 hợp đồng quyền chọn dầu WTI được giao dịch mỗi ngày, mức cao nhất kể từ tháng 3-2020 – theo dữ liệu từ CME Group. Trong đó, các quyền chọn đặt cược giá dầu lên 100 USD/thùng đang phổ biến nhất, theo Quickstrike. Các nhà giao dịch nói rằng sự đặt cược này lá khá bất thường bởi mức giá được đặt cược cao hơn rất nhiều so với mức giá thực tế hiện tại của dầu thô.

Giá dầu lại lập đỉnh mới 

Thị trường đã rục rịch đặt cược vào mốc giá 100 USD/thùng dầu từ mấy tháng trước và hoạt động này bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Phiên ngày thứ Năm tuần trước, số hợp đồng quyền chọn đặt cược giá dầu WTI lên 100 USD/thùng đạt 141.500 hợp đồng, tương đương với hơn 141 triệu thùng dầu. Lượng dầu như vậy lớn hơn sản lượng khai thác dầu của cả thế giới trong 1 ngày.

Ngoài ra, các hợp đồng quyền chọn đặt cược giá dầu WTI đạt 95 USD/thùng hoặc 180 USD/thùng cũng khá phổ biến trong tuần qua, theo QuikStrike.

Diễn biến giá dầu Brent giao sau tại thị trường London 1 năm qua. Đơn vị: USD/thùng  - Nguồn: Trading View.
Diễn biến giá dầu Brent giao sau tại thị trường London 1 năm qua. Đơn vị: USD/thùng  - Nguồn: Trading View.

Ông Benigno nói rằng các nhà đầu cơ dầu giá lên đã hoạt động mạnh trong 1 năm trở lại đây. Khi giá dầu tăng tốc, nhiều người trong số họ có vẻ đã đóng trạng thái hợp đồng quyền chọn hiện có, để đặt cược vào những mức giá cao hơn nữa.

Tâm lý lạc quan về giá dầu và khả năng mùa đông năm nay lạnh hơn bình thường đang là những nhân tố đẩy giá dầu lên.

Sáng nay (18-10) theo giờ Việt Nam, giá dầu thô Brent giao sau có lúc tăng 0,87 USD/thùng, tương đương tăng 1%, đạt 85,73 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 10-2018.

Giá dầu WTI giao sau tăng 1,12 USD/thùng, tương đương tăng 1,4%, đạt 83,4 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 10-2014.

Tuần trước, giá của cả hai loại dầu này cùng tăng hơn 3%.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cũng nói rằng nhu cầu suy yếu vì một lý do nào đó có thể gây áp lực khiến giá dầu giảm trở lại. “Những yếu tố nền tảng rốt cục có thể không giống như lời đồn thổi. Chúng tôi cho rằng những rủi ro giảm giá dầu đang không được đánh giá đúng mức”, một báo cáo của ngân hàng JPMorgan Chase vào tuần trước nhận định.

 

“Đã từ rất lâu rồi tôi chưa thấy có một ‘cơn điên’ nào như thế này. Động lực và xu hướng đều chỉ báo đến những mức giá cao hơn”, đồng Giám đốc giao dịch năng lượng của StoneX Group, ông Mark Benigno.

Các tin khác