Công nghệ không thể quyết định chuyển đổi số

(ĐTTCO)-Trao đổi với ĐTTC về chuyển đổi số (CĐS), bà NGUYỄN NGỌC QUỲNH, Giám đốc Liên minh CĐS cho DNNVV (DTS), cho rằng đây là thời điểm vàng để các DN thực hiện CĐS. Song để thực hiện thành công, người lãnh đạo cần có tư duy đúng, từ đó sẽ có cách làm phù hợp với mục tiêu và quy mô của DN mình.
Công nghệ không thể quyết định chuyển đổi số
PHÓNG VIÊN: - Thưa bà, trong quá trình tiếp xúc với DNNVV bà nhận thấy họ đã sẵn sàng cho CĐS và đâu là thách thức với các DN này? 
Bà NGUYỄN NGỌC QUỲNH: - CĐS hiểu nôm na là hệ sinh thái để tăng cường năng lực cạnh tranh của DN. Hiện khái niệm CĐS được nói nhiều bởi Chính phủ, các cơ quan nhà nước, những DN lớn.
Tại các khóa tư vấn của DTS cho DNNVV, chúng tôi nhận thấy khái niệm CĐS với họ còn rất xa lạ, họ chỉ mong đợi làm như thế nào để bán hàng nhiều hơn qua kênh online. Do chưa hiểu rõ khái niệm, nhóm DNNVV chưa sẵn sàng cho việc CĐS.
Những thách thức nhóm DN này gặp phải khi CĐS, thứ nhất là tư duy, nhận thức về sử dụng công cụ số như thế nào trong hoạt động kinh doanh; thứ hai không biết bắt đầu từ đâu, nhất là với những đơn vị chưa có hoạt động trên online; thứ ba nhiều hạn chế về nhân sự, nguồn vốn và tiếp cận công nghệ. 
Có ý kiến cho rằng nhiều DN chậm CĐS do chi phí đầu tư lớn, nhưng tôi không nghĩ như vậy. Bởi lẽ, không phải chỉ có tiền mới CĐS được, mà còn cần chọn mục tiêu và cách làm phù hợp với DN.
Có một câu chuyện thực tế được chúng tôi phân tích tại các buổi tư vấn cho DN, có những DN đầu tư công nghệ chưa tới 20 triệu đồng/năm nhưng vẫn thành công trong CĐS.
Thực tế, công nghệ không phải là vấn đề chính trong CĐS, vì giải pháp về công nghệ rất nhiều, có những giải pháp rất rẻ thậm chí không tốn tiền. Quan trọng là con người, để CĐS thành công cần có tư duy đúng, khi đó sẽ có cách làm phù hợp. CĐS trong thời điểm này là tất yếu, không còn là lựa chọn nữa. 
- Hiện DTS đang cùng với Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao triển khai chương trình đào tạo Go online (bước đầu để DN bước vào CĐS) miễn phí cho các thành viên của hội. Vậy các DN sẽ nhận được lợi ích gì khi tham gia chương trình, thưa bà? 
Để CĐS đi tới thành công, DN cần nghĩ lớn nhưng thực hiện từng bước nhỏ, sẽ tránh được những thất bại đáng tiếc. 
- Trước hết phải khẳng định các chương trình của DTS tập trung vào chiến lược, tư duy, lập kế hoạch, nên đối tượng chúng tôi nhắm đến là các chủ DN, những người trong bộ máy lãnh đạo, các trưởng, phó phòng trực tiếp tham gia hoạt động liên quan đến online và CĐS của DN.
Khi tham gia các khóa học do DTS phối hợp cùng Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, các DN sẽ có tư duy tổng thể về kinh doanh online và thương mại điện tử. Điều này rất quan trọng, vì nếu DN tìm kiếm khách hàng trên online khi chưa có tư duy tổng thể, có thể tốn rất nhiều tiền cho hoạt động quảng bá, tiếp thị.
Ngoài ra, thông qua chương trình mọi người sẽ biết cách thiết kế cấu trúc online của DN như thế nào. Cuối cùng, khi tham gia chương trình DN sẽ biết cách lên kế hoạch triển khai việc đưa DN lên online một cách bài bản. 
Lộ trình của khóa học sẽ có 5 giai đoạn: Đầu tiên là khám phá, tức DN sẽ tìm hiểu mình đang ở đâu, muốn đi về đâu, để đánh giá thách thức, trở ngại.
Thứ hai, chuẩn bị thiết kế cấu trúc online của DN và kế hoạch lên online. Việc chuẩn bị phải phù hợp với nguồn lực và đặc thù từng DN. 3 giai đoạn còn lại là triển khai, vận hành và tối ưu. 
- Ngoài chương trình trên, DTS có những hoạt động nào để hỗ trợ DNNVV trong hành trình CĐS, thưa bà? 
- Hiện DTS đang thực hiện 6 hoạt động chính nhằm hỗ trợ DNNVV. Thứ nhất, khảo sát và đánh giá, vì quan điểm của chúng tôi là muốn làm gì phải biết mình đang ở đâu. Hoạt động này sẽ giúp DN biết mình đang ở đâu trên lộ trình CĐS và mức độ sẵn sàng với CĐS như thế nào.
Thứ hai, đào tạo và tư vấn giúp DN có chiến lược tổng thể và lên kế hoạch cho mình. Thứ ba, kết nối các DN với hệ sinh thái CĐS. Hiện nay DTS không cung cấp dịch vụ mà chỉ giới thiệu khách quan những đối tác DN có thể kết hợp thay vì để DN tự đi tìm.
Thứ tư, thực hiện những nghiên cứu điển hình để chia sẻ dễ dàng hơn. Bởi hiện nay không phải đơn vị nào cũng tiếp cận trực tiếp được với DTS, trong khi mong muốn của chúng tôi là hỗ trợ cộng đồng DNNVV trên cả nước, nên thông qua những thí dụ điển hình có thể hỗ trợ DN. 
Thứ năm, kết nối các chuyên gia, DN muốn có tư vấn CĐS sẽ tham gia cộng đồng DTS. Thứ sáu, thực hiện các hoạt động truyền thông, bao gồm chợ phiên online (mô hình trải nghiệm thương mại điện tử cho các DN chưa có điều kiện tiếp cận các sàn thương mại điện tử.
Chợ phiên sẽ diễn ra trong thời gian ngắn khoảng 10 ngày chủ yếu giúp DN biết cách bán hàng như thế nào). Ngoài ra, DTS kết hợp cùng nhiều hiệp hội, đơn vị để tổ chức các sự kiện liên quan đến CĐS nhằm hỗ trợ cộng đồng DN những kiến thức về CĐS. 
Hiện nay khi DN tham gia các hoạt động của DTS hoàn toàn miễn phí. Những DN có yêu cầu tư vấn chuyên sâu 1:1 cần nhiều thời gian đi vào chi tiết từng hoạt động, chúng tôi mới tính phí.
- Bên cạnh những thách thức DN gặp phải khi CĐS, không ít DN lo ngại khả năng thất bại. Bà có lời khuyên nào cho DN? 
- DN phải tìm hiểu, phải có hiểu biết tổng thể về online và CĐS nên rất cần gặp được người tư vấn đúng. Hiện trên thị trường nhiều đơn vị đang cung cấp các dịch vụ, giải pháp liên quan đến CĐS.
Ở mỗi góc nhìn, mỗi đơn vị đều cho thấy giải pháp và công cụ của họ là tốt nhất. Nếu DN không có mục tiêu rõ ràng, không có hoạch định tổng thể, chi phí chạy theo các giải pháp sẽ rất cao.
Vì vậy, DN cần tìm đến các chuyên gia, tổ chức có kinh nghiệm để biết rõ mục tiêu và từng bước đi trong CĐS của mình như thế nào, sẽ tránh được những rủi ro.
- Xin cảm ơn bà.

Các tin khác