Đã có 13 tỉnh thành 'gật đầu' mở cửa sân bay

(ĐTTCO) -  Cục Hàng không cho biết sau khi xin ý kiến 21 tỉnh, thành có cảng hàng không, sân bay, đến 6-10 có 13 địa phương thống nhất mở lại đường bay, trong đó 4 tỉnh mở từng phần. Như vậy, mới có 13 tỉnh thành có thể khai thác đường bay theo kế hoạch vào ngày 10-10.
kế hoạch khôi phục đường bay nội địa dự kiến ngày 10-10 tới, với 10 tỉnh thành.
kế hoạch khôi phục đường bay nội địa dự kiến ngày 10-10 tới, với 10 tỉnh thành.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến ngày 6-10, có 13/21 tỉnh, thành phố trả lời về kế hoạch phục hồi bay nội địa. Trong đó 6 địa phương thống nhất toàn bộ với kế hoạch gồm Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
 4 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch gồm TPHCM, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên-Huế.
Có 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch bat, là Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.
Đến chiều 6-10, thêm 3 tỉnh là Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng và Cà Mau cũng đồng ý mở lại đường bay. Theo đó, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng ý mở lại đường bay đến Côn Đảo. 
Lâm Đồng cũng thống nhất với kế hoạch mở lại đường bay từ Lâm Đồng đi/đến Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng. Riêng TPHCM và Cần Thơ tỉnh này đề nghị chưa mở.
Cà Mau cũng có văn bản khẳng định hoàn toàn ủng hộ kế hoạch của Cục Hàng không.
Như vậy, Cục Hàng không Việt Nam chuẩn bị khôi phục 13 đường bay, dự kiến từ 10-10, gồm đường bay giữa TPHCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên-Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc; Côn Đảo, Cà Mau, Lâm Đồng. 

Theo Cục hàng không Việt Nam, các đường bay tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác. Theo nguyên tắc, các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 tỉnh thành có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay.

Về tần suất khai thác, theo Cúc Hàng không, ban đầu sẽ không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương, Cục sẽ phân bổ cho các hãng hàng bay đã đăng ký.

Hành khách "được bay" là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế. Hành khách phải tuân thủ 5K; khai báo y tế theo quy định và phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19. Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát, hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “Nguy cơ rất cao - tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Cục Hàng không quy định giai đoạn ban đầu dự kiến từ ngày 10-10 có áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay đối với các đường bay từ TPHCM đi Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Phú Quốc, Bình Định và ngược lại.

Số chuyến bay được khai thác là 4 chuyến/ngày, trong đó Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác mỗi chuyến/ngày/hãng.

Từ Thanh Hóa đi Khánh Hòa và ngược lại là 1 chuyến/ngày do Vietjet Air khai thác.

Thanh Hóa đi Buôn Ma Thuột và ngược lại 1 chuyến/ngày do Vietnam Airlines khai thác.

Chuyến Thanh Hóa đi Phú Quốc và ngược lại cũng chỉ được bay 1 chuyến/ngày do Vietjet Air khai thác.

Chiều đi từ TPHCM - Huế và ngược lại khai thác 1 chuyến/tuần do Vietnam Airlines khai thác.

 Từ Nghệ An đi TPHCM do Vietnam Airlines khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần.

Các đường bay khác khi có ý kiến đồng ý bổ sung của các địa phương sẽ khai thác 4 chuyến/ngày.

Riêng với hành khách TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, giai đoạn ban đầu, trước khi đi máy bay cần xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh trong vòng 72 giờ, kể từ thời điểm lấy mẫu.

Khi đến nơi phải thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày theo quy định và thực hiện 5K và xét nghiệm ARN hoặc xét nghiệm nhanh 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Từ giai đoạn 2 trở đi, Cục Hàng không không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay. Các đường bay kết nối các tỉnh, thành có cảng hàng không, sân bay đồng ý tiếp nhận chuyến bay nội địa thường lệ chuyên chở hành khách, mà không yêu cầu cách ly tập trung. 

Trong giai đoạn đầu, trên 10 đường bay sẽ khôi phục trở lại, hành khách sẽ phải ngồi giãn cách trên máy bay. 
Từ giai đoạn 2 trở đi sẽ không áp dụng giãn cách ghế trên máy bay.

Các tin khác