Đại lý bán lẻ xăng dầu gặp khó, thiếu nguồn cung, chiết khấu thấp

(ĐTTCO)- Để đảm bảo nguồn cung và phục vụ nhu cầu tiêu dùng, nhiều đại lý xăng dầu đang phải “gồng mình” vượt qua khó khăn với mức chiết khấu quá thấp.
Đại lý bán lẻ xăng dầu gặp khó, thiếu nguồn cung, chiết khấu thấp

Trong những kỳ điều chỉnh giá gần đây, giá xăng dầu liên tục giảm khiến người tiêu dùng giảm bớt lo lắng. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu lại gặp khó khăn khi càng bán càng lỗ, không ít đại lý còn bị hết nguồn cung cục bộ, khiến người tiêu dùng không khỏi ngỡ ngàng. Qua tìm hiểu được biết, gần đây có hiện tượng nguồn cung hạn chế, dẫn tới việc thiếu xăng dầu cục bộ ở một số địa phương.

Một số người dân ở huyện Văn Yên (Yên Bái) phản ánh, vào lúc 10h00 sáng 22/9 họ đến Cửa hàng xăng dầu Xuân Hòa, ở tổ 3 thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên để mua xăng, nhưng không mua được vì cửa hàng không còn xăng để bán. Không ít người tỏ ra ngỡ ngàng khi cây xăng này thông báo hết cả xăng lẫn dầu. “Tôi không nghĩ cửa hàng lại hết được xăng, hơi bất ngờ vì mọi lần vẫn mua ở đây”, chị Huế - người dân xã Ngòi A, huyện Văn Yên cho biết.

Để xác thực việc còn hay hết xăng dầu của cửa hàng này, ngay lập tức, đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm Thanh tra Sở Công Thương, Đội Quản lý thị trường số 4 phụ trách huyện Văn Yên và phòng Kinh tế hạ tầng của huyện đã có mặt. Trước sự chứng kiến của các bên, chủ đại lý đã cho kiểm tra cả 4 bồn chứa, kết quả là tất cả đều hết xăng dầu. 

Ông Phạm Văn Chiến, Chủ cửa hàng xăng dầu Xuân Hòa cho biết, thời gian qua đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong việc nhập xăng, dầu từ phía nhà cung cấp đầu mối, nhưng do nguồn cung có phần hạn chế, nên đại lý cũng không thể chủ động nhập hàng về bán.

“Đại lý là đơn vị cung cấp xăng dầu đều nhất, nhưng những cây xăng dầu gần đây họ hết xăng dầu để bán. Các cửa hàng xăng dầu cũng căn cứ vào lượng tồn dư hiện có để gọi trước để đơn vị cung ứng, nhưng họ vẫn không kịp vận chuyển hàng lên”,  ông Chiến cho biết.

Tiếp đó, qua kiểm tra của đoàn liên ngành tại 1 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở xã Tân Hợp, huyện Văn Yên cho thấy, một số cửa hàng chỉ còn xăng A95 và dầu Diezen, còn xăng A92 thì đã hết gần 1 tháng nay. Theo nhân viên bán hàng, thời gian gần đây nhiều cửa hàng gặp khó về nguồn cung. Có xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, nhưng ngay sau đó đại lý điều tiết đảm bảo cho nhu cầu của người dân.

Theo thông tin từ Sở Công Thương Yên Bái, qua rà soát và nắm tình hình, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các hiện tượng hết xăng, dầu cục bộ tại một số cây xăng. Thực tế tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, việc hết xăng dầu cục bộ là có thật. Các cửa hàng đều cam kết không găm hàng dù lợi nhuận bán ra thấp, thậm chí là bị lỗ. Một số thời điểm không bán xăng dầu là do nguồn cung từ các DN phân phối đến không đủ.

Ông Vương Hồng Đức, Giám đốc Công ty CP Lợi Lâm, huyện Văn Yên cho biết, Công ty có 2 cửa hàng xăng dầu và đều gặp khó do số lượng xăng dầu nhập về ít. “Công ty đã thông báo trước 2 ngày về nhu cầu xăng dầu để đại lý cung cấp kịp thời, nhưng đến thời điểm giao hàng lượng xăng dầu vẫn chưa đủ, nên đại lý chỉ đồng ý cấp ½ nguồn cung theo quy định. Bên đầu mối chiết khấu cho cửa hàng với mức 0 đồng nên sau khi trừ tiền vận chuyển, tiền nhân viên và một vào chi phí khác, doanh thu của cửa hàng càng bán càng lỗ”, ông Đức cho biết.

Theo ông Chu Minh Tuấn, Đội phó Đội Quản lý thị trường số 4, Cục QLTT tỉnh Yên Bái - đơn vị phụ trách địa bàn huyện Văn Yên cho hay, thời gian qua, Đội có nhận được các phản ánh của người dân và cũng đã chủ động nắm bắt, nhưng không phát hiện các dấu hiệu của việc găm hàng từ phía các cửa hàng xăng dầu. “Các DN đều báo cáo sẽ bổ sung nguồn cung, nhưng hiện tại do là nguồn cung không ổn định nên nhiều khi phục vụ không kịp thời”, ông Tuấn thông tin.

Công ty xăng dầu Yên Bái là đơn vị hiện đang cung cấp khoảng 40% thị phần xăng dầu trên địa bàn tỉnh với 33 cửa hàng bán lẻ. Lãnh đạo công ty này cũng cho biết, việc bán lẻ xăng dầu hiện nay đang gặp khó vì mức chiết khấu thấp. Tuy nhiên, công ty cam kết đảm bảo việc cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ ủy thác trong hệ thống, không để xảy ra việc thiếu xăng, dầu cục bộ.

Ông Bùi Đăng Toản, Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Yên Bái chia sẻ, với việc các DN, đại lý bán lẻ xăng dầu ngoài hệ thống đang thiếu cục bộ như hiện nay, DN cũng khó có thể gánh thêm. “Thị phần của DN chỉ chiếm hơn 40% tại Yên Bái. Để tổ chức hoạt động kinh doanh trên địa bàn lành mạnh trong giai đoạn khó khăn, tất cả các đơn vị đều phải chung tay mới không đảm bảo đứt gãy cục bộ. Nếu chỉ giao cho 1 DN chịu trách nhiệm về an ninh năng lượng rất dễ xảy ra tình trạng đứt gãy”, ông Toản bày tỏ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang có 125 cửa hàng xăng dầu đã được Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Ngoài hệ thống của Công ty xăng dầu Yên Bái, còn có 3 DN khác là đầu mối cung cấp nguồn hàng cho các đại lý, với sản lượng tiêu thụ bình quân đạt khoảng 10.000 m3/tháng.

Đứng trước việc vừa phải duy trì hiệu quả kinh doanh, vừa phải phụ thuộc số lượng từ các đầu mối cung cấp, song các đại lý xăng dầu trên địa bàn Yên Bái vẫn đang cam kết nỗ lực, đảm bảo việc bán xăng dầu để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Các tin khác