Đề nghị được xây dựng công trình phục vụ nông nghiệp trên đất trống

(ĐTTCO)-Ngày 24-6, Thường trực HĐND TPHCM giám sát tại UBND huyện Nhà Bè về việc phát triển nông nghiệp đô thị.
Nhờ đầu tư công nghệ cao, trang trại Công ty TNHH Nông nghiệp Nhất Thống tại huyện Nhà Bè đạt 3 tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ, Nhật Bản và EU
Nhờ đầu tư công nghệ cao, trang trại Công ty TNHH Nông nghiệp Nhất Thống tại huyện Nhà Bè đạt 3 tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ, Nhật Bản và EU

Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện UBND huyện Nhà Bè cho biết địa phương có hơn 396ha đất nông nghiệp đang canh tác, chủ yếu là nuôi thả tôm, cá, trồng hoa kiểng, trồng nấm, rau hữu cơ…

Trong đó, tôm nước lợ có tiềm năng phát triển và có thị trường tiêu thụ ổn định. Trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng diện tích thả nuôi tôm trên địa bàn huyện là 90ha, thu hoạch được 45ha với sản lượng 240 tấn tôm; có 15 hộ dân mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi tôm lót bạt đáy ao và ứng dụng công nghệ cao.

Hiện nay, xã Phước Kiển có trang trại hữu cơ đầu tiên và duy nhất của TPHCM với quy mô 12ha, thuộc Công ty TNHH Nông nghiệp Nhất Thống, đạt chứng nhận hữu cơ USDA (Mỹ), EU (châu Âu) và JAS (Nhật Bản) cho 2 nhóm sản phẩm rau củ quả, trứng gia cầm. 

Theo UBND huyện Nhà Bè, mặc dù đất nông nghiệp của huyện còn chiếm tỷ lệ lớn, nhưng vì quy hoạch chung huyện Nhà Bè theo hướng đô thị, không xác định vùng sản xuất nông nghiệp tập trung lâu dài, nên huyện rất khó khăn trong việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư quy mô lớn vào lĩnh vực nông nghiệp.
Trong khi đó, chi phí để ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp rất lớn nên việc chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện còn chậm, số lượng doanh nghiệp và hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp còn ít.
UBND huyện Nhà Bè đề nghị, cho phép xây dựng tạm các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên các khu vực chưa có kế hoạch đầu tư phát triển đô thị trong giai đoạn 3 - 5 năm, hoặc trong thời gian chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiến hành khởi công, nhằm tăng tối đa hiệu quả sử dụng đất.
Đồng thời, đề nghị cho phép xây dựng công trình trên đất nông nghiệp để phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp đô thị.
Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Hoàng Tùng cho rằng, nói đến nông nghiệp công nghệ cao mà không cho xây nhà màng, không cho xây công trình phụ trợ thì rất khó. Huyện quan tâm nhiều đến nông nghiệp đô thị nhưng chưa có giải pháp phát triển bền vững, chưa xác định được sản phẩm chủ lực với nông nghiệp đô thị.
Với lợi thế là địa bàn sản xuất nằm ngay thị trường tiêu thụ lớn nhất nước, huyện Nhà Bè sẽ xem xét, lựa chọn sản phẩm chủ lực và đưa ra các giải pháp cụ thể để phát triển nông nghiệp đô thị.

Các tin khác