Đề xuất các phương án xây dựng chợ đêm Cần Giờ

(ĐTTCO)-Tại buổi khảo sát, làm việc với UBND TP.HCM ngày 2-11 về kế hoạch tổ chức khu chợ thủy hải sản Cần Giờ (chợ đêm Cần Giờ), huyện Cần Giờ đã đề xuất phương án mở gần chợ Hàng Dương và dự kiến hoạt động từ quý 1-2022, trước Tết Nguyên đán.
Đề xuất các phương án xây dựng chợ đêm Cần Giờ

Ông Trương Tiến Triển - phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ - cho biết trong 5 điểm khảo sát trên địa bàn xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện đã chọn ra hai phương án ưu tiên để mở chợ đêm Cần Giờ. 

Trong đó phương án 1 là mở chợ đêm ngay tại chợ Hàng Dương hiện hữu, với tổng diện tích 615m2, diện tích chợ hiện hữu 1.800m2. 

Phương án thứ 2 chọn khu vực xây dựng khu ẩm thực chợ đêm dọc kè đá ven biển thị trấn Cần Thạnh. Hiện khu vực này có diện tích khoảng 10.000m2 tính từ bờ kè đá ra 20m, hướng nam giáp biển và hướng bắc giáp bờ kè.

Theo ông Triển, huyện đề xuất với TP chọn chợ Hàng Dương hoặc một số khu đất vị trí đẹp dọc bờ biển thị trấn Cần Thạnh để tổ chức chợ đêm chuyên bán thủy hải sản, phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá đặc trưng của huyện, góp phần tiêu thụ nông sản cho người dân… góp phần kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi đến đây. 

Chợ đêm Cần Giờ sẽ hoạt động từ 16h đến 23h đêm các ngày cuối tuần, dịp lễ, tết... và có thể đưa vào hoạt động từ quý 1-2022 ngay trước Tết Nguyên đán.

Các chợ thủy hải sản sẽ đáp ứng yêu cầu "3 không" gồm: không "chặt, chém" - thực hiện niêm yết công khai giá và bán theo giá niêm yết, không "chèo kéo", không hàng rong, vé số. Đảm bảo an toàn cho người tham gia, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Với kinh nghiệm xây dựng, phát triển nhiều chợ đêm, ông Huỳnh Văn Sơn - giám đốc Công ty cổ phần Ngôi Sao Biển - cho rằng tâm lý du khách đến những nơi có biển là muốn tầm nhìn ra biển nên nhìn ở góc độ đầu tư, ông tin phương án thứ 2 sẽ hấp dẫn nhà đầu tư hơn.

"Việc xây dựng chợ đêm ở Cần Giờ cần lựa chọn khu vực gần biển, những phương án khác kém khả thi hơn", ông Sơn đánh giá. Về phương án phát triển mô hình chợ đêm, ông Sơn cũng cho rằng đó là một hệ sinh thái, chuỗi dịch vụ từ nhà hàng, khu nghỉ dưỡng đến các hoạt động mua sắm, giải trí chứ không đơn thuần là một chợ hoạt động về đêm nên cần có những hoạt động mang đậm bản sắc địa phương. 

Ông Nguyễn Hữu Phú, chủ tịch In Holdings, cho biết "chưa có nơi nào độc đáo như Cần Giờ vừa có biển, có rừng có núi, vì thế đầu tư vào Cần Giờ luôn là mong muốn của doanh nghiệp". Tuy nhiên, doanh nghiệp cần được thông tin rõ được làm cái gì, nơi nào không được làm, từ đó mới có kế hoạch cho dự án đầu tư.

Ông Phan Xuân Anh, tổng giám đốc Công ty du lịch Tân Hồng, lưu ý xây dựng chợ đêm sẽ gắn với con đường nên vấn đề liên quan đến giao thông cần được quan tâm. "Ngay cả việc chọn địa điểm chợ cũng phải tính toán kỹ như văn hóa đi xe máy, ghé mua hàng của người Việt. Để tránh bị xô bồ, chợ phải nằm trong khu khép kín, có không gian riêng", ông Xuân Anh lưu ý. 

Các tin khác