Doanh nghiệp Việt làm “trọn gói” 5G

(ĐTTCO) - Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) và Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và sản xuất chip 5G. 

Công ty cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart đã chính thức công bố phát triển thành công mẫu điện thoại thông minh Vsmart Aris 5G. Ba nhà mạng lớn trong nước là Viettel, MobiFone và VinaPhone đã thử nghiệm thành công 5G. 

Đặt hàng cụ thể

Đây là lần đầu tiên có sự hợp tác phát triển 5G giữa một trường đại học với doanh nghiệp bằng những “đặt hàng” khá rõ ràng. Trong bước đầu hiện thực hóa thỏa thuận, Trường Đại học Bách khoa (ĐHBK) sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế bộ thu và bộ phát chip 5G sử dụng công nghệ TSMS CMOS 28nm cho VHT trong khoảng thời gian 14 tháng.

VHT thúc đẩy nghiên cứu KHCN tại các trường đại học bằng việc đưa nghiên cứu, thí nghiệm từ các trường đại học vào thực tế kinh doanh. Hai bên cùng giải quyết những vấn đề trong các lĩnh vực chuyên môn như đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, cũng như các lĩnh vực khác trên nguyên tắc hợp tác song phương, bình đẳng, cùng có lợi. VHT kỳ vọng xây dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt và lâu dài với Trường ĐHBK để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và hợp tác nghiên cứu phát triển vi mạch, 5G, IoT, AI…

Doanh nghiệp Việt làm “trọn gói” 5G ảnh 1 Hợp tác phát triển 5G giữa Trường Đại học Bách khoa và Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel.

Trường ĐHBK là một trong số những trường đại học có đội ngũ nghiên cứu phát triển vi mạch mạnh nhất ở Việt Nam. Nhóm nghiên cứu phát triển vi mạch của trường những năm qua đạt được những thành quả đáng chú ý, như nghiên cứu thiết kế chế tạo thành công chip thu truyền hình số mặt đất chuẩn DVB-T2, chip khuếch đại công suất (PA), khuếch đại nhiễu thấp (LNA) băng tần mmWave và một số những công trình nghiên cứu khác liên quan đến vi mạch. 

Theo ông Nguyễn Vũ Hà, Tổng Giám đốc VHT, việc thiết kế và sản xuất chip 5G mang thương hiệu Viettel là một bước đi quan trọng trong hành trình tiến tới làm chủ toàn bộ công nghệ liên quan đến 5G của Viettel. Ngoài ra, Viettel cũng đặt quyết tâm vào lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế và sản xuất chip Make in Vietnam.

Để thực hiện điều này, ngoài việc hợp tác với các công ty quốc tế chuyển giao công nghệ, Viettel cũng kết hợp với các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất chip trong và ngoài nước, cùng đội ngũ nhà khoa học có kiến thức chuyên sâu tại các trường đại học. Hợp tác với các trường đại học còn là cách để Viettel tạo ra một môi trường thực tế, đưa các công trình nghiên cứu khoa học sớm đi vào thực tiễn, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

PGS-TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐHBK, cho biết: “Với đội ngũ các nhà khoa học có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm nghiên cứu triển khai phát triển sản phẩm, cùng với năng lực và uy tín của VHT, tôi tin rằng, hợp tác này giữa hai đơn vị sẽ đạt được kết quả tốt đẹp, mở đầu cho những hợp tác sâu rộng hơn nữa trong tương lai”. 

Sản phẩm cụ thể

Trong khuôn khổ Triển lãm công nghệ Make in Vietnam tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 của Bộ TT-TT, Công ty cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart đã chính thức công bố phát triển thành công mẫu điện thoại thông minh Vsmart Aris 5G. Với công bố này, VinSmart đã trở thành công ty Việt Nam đầu tiên sản xuất thành công thiết bị đầu cuối hỗ trợ công nghệ 5G. 

Vsmart Aris 5G là thành quả của quá trình hợp tác giữa Qualcomm và VinSmart và cũng là kết quả khi ngành công nghệ Việt Nam đang tăng tốc cùng các tập đoàn lớn cùng chung tay phát triển. Vsmart Aris 5G cũng khẳng định năng lực thiết kế, sản xuất của các doanh nghiệp trong nước và mở ra cơ hội tiếp cận sớm các sản phẩm công nghệ đẳng cấp thế giới cho người dùng Việt Nam. 

Vsmart Aris 5G là sản phẩm sử dụng nền tảng thiết kế dạng module, cho phép thiết kế phần cứng linh hoạt, rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, hỗ trợ hầu hết các dải tần số sử dụng tại các thị trường trên thế giới. Đặc điểm quan trọng này sẽ đem lại nhiều lợi thế cho chiến lược kinh doanh toàn cầu của VinSmart trong thời gian tới. Điện thoại Vsmart Aris 5G cũng là sản phẩm đột phá về công nghệ bảo mật, khi tích hợp chip bảo mật Quantis QRNG sử dụng công nghệ điện toán lượng tử do VinSmart phối hợp với Công ty IDQ (Thụy Sĩ) phát triển.

Chip bảo mật Quantis QRNG sử dụng công nghệ điện toán lượng tử tạo ra những dãy số ngẫu nhiên thật sự, có khả năng bảo mật tốt hơn các giải pháp sử dụng thuật toán tạo ra dãy số giả ngẫu nhiên. Từ đó, nâng cao độ an toàn và tính bảo mật cho dữ liệu trên điện thoại, đặc biệt là dữ liệu ngân hàng, tài chính cá nhân, y tế.

Làm “trọn gói” 5G tại Việt Nam còn kể đến việc 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone đã thử nghiệm thành công 5G. Sau khi thử nghiệm thành công 5G, phía VNPT cho biết, mạng VinaPhone 5G sẽ không dừng lại ở việc cung cấp dữ liệu siêu tốc độ, mà còn đem đến hệ sinh thái số cho người dùng và các nền tảng chính phủ điện tử, đô thị thông minh.

Đại diện MobiFone cho hay: “Với sự kiện thử nghiệm thành công mạng 5G, MobiFone đang hướng đến các khu vực cần chuyển tải dữ liệu cao để phát triển kinh tế số, phục vụ phát triển nền tảng số. Viettel cũng đã bày tỏ rất nhiều kỳ vọng khi công bố thử nghiệm thành công 5G và đáng chú ý, tập đoàn này đã phát triển hệ thống thiết bị gNodeB 5G, là nhà cung cấp thứ 6 trên thế giới sản xuất thiết bị này, sẽ giúp Viettel chủ động trong triển khai 5G cho mạng di động của mình và các dịch vụ gia tăng đi kèm… 

 5G sẽ quyết định sự thành công của xã hội số. Tất cả quốc gia đều dùng mạng 5G để chứng minh trình độ KHCN. Vì vậy, chúng tôi xác định 5G là dự án chiến lược, đồng thời dồn tâm huyết để phát triển các dòng sản phẩm công nghệ với hàm lượng chất xám cao. VinSmart không chỉ tự nghiên cứu, sản xuất cả phần cứng và phần mềm mà còn tạo ra một hệ sinh thái 5G “make in Vietnam”. Chúng tôi mong muốn người tiêu dùng Việt sẽ sớm được tiếp cận và sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới 
Ông TRẦN MINH TRUNG 
Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart

Các tin khác