Đón đọc ĐTTC bộ mới số 107 phát hành thứ hai ngày 31-5-2021

(ĐTTCO)- Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 107 phát hành ngày 31-5-2021 với nhiều chuyên mục:
- Đừng để cỗ xe tam mã chỉ còn hai: Covid-19 đang biến các thành phố công nghiệp Bắc Ninh, Bắc Giang thành các ổ dịch lớn và nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng là rất lớn, nếu không có các giải pháp khẩn trương và hiệu quả. Khi đó, các động lực duy trì hoạt động kinh tế và đảm bảo tăng trưởng vốn đã thành công trong thời gian qua là: đầu tư công - tiêu dùng nội địa và xuất khẩu được ví như cỗ xe tam mã thì lúc này chỉ còn lại hai. (PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Đại học Kinh tế TPHCM)
- Chính sách tiền tệ bắt đầu xoay chuyển: Trong khi châu Âu và Mỹ tiếp tục bơm tiền hỗ trợ nền kinh tế vượt cú sốc Covid-19, Trung Quốc bắt đầu triển khai các biện pháp kiểm soát tín dụng. Điều này khiến Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên giảm bớt các gói kích cầu. Tuy nhiên, bài toán khó là làm sao giảm kích thích mà không gây hệ quả xấu cho tăng trưởng hay rối loạn trên thị trường tài chính. (Phan Dũng Khánh)
- Xử lý nghiêm nhà băng lộ thông tin khách hàng: Một ảnh chụp nội dung sao kê giao dịch của một tài khoản tại NHTMCP Quân đội (MB) được cho của nghệ sĩ hài Hoài Linh được đăng tải trên một diễn đàn về công nghệ. Sự việc đã được phía MB công bố nhân viên làm lộ. Song nhìn ở góc độ dịch vụ tài chính, việc để lộ thông tin sao kê tài khoản của khách hàng đặt ra vai trò, trách nhiệm của các nhà băng hiện nay. (Cát Tường)
- Ngân hàng xem nhẹ việc bảo mật thông tin: Hoạt động ngân hàng (NH) lưu giữ rất nhiều thông tin về nhân thân, tài sản và giao dịch của khách hàng, đồng thời là một lĩnh vực quan trọng và nhạy cảm, nên có yêu cầu rất cao về quản lý và bảo mật thông tin.  Nếu NH thật sự quan tâm đến việc bảo mật, thì không thể thiếu quy trình kiểm soát chặt chẽ và đặc biệt là ứng dụng công nghệ vào việc bảo mật thông tin. Hoàn toàn có thể ngăn chặn và giám sát được từng trường hợp cụ thể sao chép, xem, in ấn, truyền gửi thông tin, tài liệu. (Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI)
- Đừng đùa với dữ liệu khách hàng: Dữ liệu là nguồn tài nguyên có giá trị kinh tế cực kỳ lớn, rất nhiều doanh nghiệp, lĩnh vực phụ thuộc vào đó. Trong lĩnh vực ngân hàng (NH), dữ liệu của khách hàng còn quan trọng hơn gấp nhiều lần, vì đó không chỉ là những thông tin cá nhân cơ bản, mà là tình trạng tài sản, dư nợ, dòng tiền của khách hàng. Bảo mật để dữ liệu khách hàng không bị lộ (breach) là một trong những mối bận tâm hàng đầu của các định chế tài chính này, bởi vậy các NH phải đầu tư nhiều công sức, tiền bạc. (TS. Võ Đình Trí, Trường ĐH Kinh tế TPHCM, IPAG Business School Paris, và AVSE Global)
- Khoảng trống pháp lý thông tin cá nhân: Gần đây nhiều vụ lộ, lọt thông tin cá nhân (TTCN) do các chủ thể kinh doanh nắm giữ và tình trạng mua bán, chuyển nhượng trái phép TTCN đã được đề cập trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, hiệu lực, hiệu quả điều chỉnh pháp luật về bảo vệ TTCN ở nước ta hiện còn nhiều bất cập. Đặc biệt Luật Bảo vệ TTCN cần quy định cơ chế hợp tác quốc tế trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 cùng tiến trình hội nhập đang tác động rất mạnh tới Việt Nam. (TS. Nguyễn Văn Cương Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý - Bộ Tư pháp)
- Gấp rút hoàn thiện pháp lý dữ liệu cá nhân: Vụ 17GB dữ liệu của công dân Việt Nam được rao bán trên trang Raidforum, một lần nữa cho thấy tính nghiêm trọng của việc mất an toàn thông tin, dữ liệu. Khi dữ liệu đang trở thành “trái tim” của nền kinh tế số và được coi như “mỏ dầu mới”, vấn đề bảo vệ thông tin và dữ liệu người dùng phải được coi là trụ cột trong tiến trình chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số và xã hội số. (Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách  và Phát triển truyền thông - IPS) 
- Định danh lại một cái tên: Phú Mỹ Hưng là khu đô thị (KĐT) nằm ở phía Nam TPHCM. Đây là KĐT được quy hoạch bài bản, hoành tráng, xanh, sạch, đẹp, các công trình kiến trúc ấn tượng. Năm 2008 Phú Mỹ Hưng được Bộ Xây dựng tặng danh hiệu “Khu dân cư kiểu mẫu” đầu tiên của Việt Nam. Nhưng sau 28 năm, không ai có thể tìm thấy cái tên Phú Mỹ Hưng trên bản đồ hành chính của TPHCM. (PGS. Nguyễn Minh Hòa)
- Xoay chuyển để sống chung với dịch: Tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa có chuyển biến tích cực, khó khăn vẫn bủa vây các DN trong nhiều lĩnh vực như du lịch,  nhà hàng hay một số nhóm ngành xuất khẩu. Để tồn tại, nhiều DN đã chọn cách sống chung với dịch bệnh, xoay chuyển và thích nghi. Với việc xoay chuyển để thích ứng, mục tiêu xuất khẩu của một số ngành như dệt may, gỗ đều có bước tăng trưởng hơn so với năm ngoái. (Thanh Dung)
- Thương mại điện tử: Bàn đạp nông sản Việt: Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành cứu cánh cho nhiều ngành hàng và DN. Nó không chỉ giúp tiêu thụ hàng hóa trong nước, còn mở ra kênh xuất khẩu hiệu quả. Năm 2021, TMĐT tiếp tục trở thành kênh bán hàng tiềm năng cho nhiều mặt hàng, trong đó có nông sản, nhất là nông sản tươi như vải thiều Hải Dương, Bắc Giang. (Thanh Lâm)
- Trái phiếu chính phủ đắt hàng: Ế hàng trong quý I-2021, nhưng bắt đầu từ tháng 4 đến nay, trái phiếu chính phủ (TPCP) bất ngờ sôi động trở lại, khi giá trị đặt thầu cao gấp nhiều lần khối lượng gọi thầu và giá trị trúng thầu cũng tăng mạnh so với quý I. Với chính sách tiền tệ được nới lỏng do dịch bệnh, lãi suất tái chiết khấu ở mức thấp, cộng với lo ngại lạm phát ngày càng tăng, TPCP vẫn là kênh đầu tư có lãi đối với nhà đầu tư tổ chức trong dài hạn. (Thiên Minh)
- Cổ phiếu nhà băng tăng đến khi nào?: Dù đối mặt áp lực chốt lời mạnh, sóng tăng của nhóm CP ngân hàng (NH) vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cơn “điên loạn” của nhóm CP NH sẽ còn duy trì đến bao giờ, đang là câu hỏi nhận được sự quan tâm của hầu hết nhà đầu tư (NĐT) trên thị trường chứng khoán (TTCK) ở thời điểm hiện tại. Với mức giá cao như hiện tại, rủi ro khi giải ngân vào nhóm CP NH đang rất lớn, nhất là với những NH đang hoạt động trong tình trạng khó khăn. Đặc biệt, sau thời gian dài tăng giá, những thông tin tích cực gần như đã phản ánh vào giá CP. (Kim Giang)
- Chứng khoán “nhờn” làn sóng covid thứ 4: Làn sóng covid thứ 4 đang bùng phát gây tác động nhất định tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng trong bối cảnh đó, thị trường chứng khoán (TTCK) lại bùng nổ cao hơn với việc VN Index vượt 1.300 điểm. (Nguyên Hà)
- TPHCM: Tiếp tục kỳ vọng mở rộng khu Tây Bắc: Tây Bắc TPHCM (huyện Hóc Môn và Củ Chi) là khu vực có nhiều tiềm năng để phát triển đô thị, đặc biệt lợi thế về quỹ đất. Tuy nhiên, thời gian qua một số dự án lớn đầu tư vào khu vực này đều triển khai rất chậm, thậm chí bị thu hồi chủ trương đầu tư. Mới đây Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra hàng loạt điểm nghẽn cần tháo gỡ, thúc đẩy vùng đất này phát triển đúng tiềm năng. (Đỗ Trà Giang)
- Tự làm đồ uống giải nhiệt mùa hè (Nhã Trúc)
- Theo dõi chỉ số nhịp tim để bảo vệ sức khỏe (BSCKI. Lương Cao Sơn, Phó trưởng Khoa nội tim mạch, Trưởng đơn vị nhịp tim học, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM)
- Sóng gió tiền ảo vì nghệ sĩ Việt (Gia Quan)
- Nghịch lý thất nghiệp cao, lao động ít: Tại Mỹ, các doanh nghiệp (DN) trở lại hoạt động sau khi chấm dứt tình trạng khóa cửa vì Covid-19 đang rất chật vật trong việc tìm kiếm nhân viên, dù có hàng triệu người đang thất nghiệp. Để giải thích cho nghịch lý thất nghiệp cao lại thiếu lao động, đã có nhiều giả thuyết đưa ra và dường như đều khá hợp lý. (Văn Cường)
- CEO Jan Koum: Cha đẻ ứng dụng 2 tỷ người dùng: Tỷ phú Jan Koum là một trong số ít tỷ phú có khởi đầu “nghèo hàn”, sống bằng tiền trợ cấp. Nhưng ông đã vươn lên xây dựng ứng dụng nhắn tin nổi tiếng WhatsApp, sau đó được Facebook mua lại với giá 19 tỷ USD. (Đức Giang)
- “Mùa hè vaccine”: Nhu cầu làm đẹp ở Mỹ tăng cao: Tại Mỹ, sau khi tỷ lệ tiêm chủng tăng cao và quy định hạn chế đi lại, giãn cách được nới lỏng, nhiều mặt hàng làm đẹp và thời trang mùa hè đã được người tiêu dùng Mỹ lựa chọn thay vì khăn giấy, nước rửa tay như thời kỳ bùng phát đại dịch. (Phúc Hà)
Và nhiều chuyên mục khác…
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác