Đón đọc ĐTTC bộ mới số 108 phát hành thứ hai ngày 21-6-2021

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 108 phát hành ngày 21-6-2021 với nhiều chuyên mục:
- Bitcoin có phải là đồng tiền quốc tế?: Giá trị của Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác đã tăng lên bội lần thập niên qua. Lợi suất “phi rủi ro” trái phiếu chính phủ thậm chí âm, và bóng ma lạm phát đến từ việc các ngân hàng trung ương trên thế giới cho phép “máy in tiền” hoạt động hết công suất, khiến các nhà đầu tư tìm kiếm các giải pháp thay thế. Nhiều người đã đầu tư vào các loại tiền mã hóa, thậm chí còn tin rằng chúng sẽ trở thành phương tiện thanh toán quốc tế. (Thu Trần) 
Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021)
- Tác nghiệp ở "chảo lửa" Bắc Giang: Từ một “đốm lửa” trong khu công nghiệp ở Việt Yên, cuộc chiến chống Covid-19 đã không còn là của riêng Bắc Giang, mà là cuộc tổng tấn công của hàng ngàn cán bộ y, bác sĩ và các lực lượng quân đội, công an, tình nguyện khắp cả nước. Chúng tôi, những phóng viên thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế, đã được chứng kiến những gì chân thực và xúc động nhất diễn ra trong “trận chiến” cam go này… (Hoàng Dương)
- Báo chí toàn cầu cuốn theo Covid: Ở giữa đại dịch toàn cầu Covid-19 hiện nay, ngành báo chí chưa bao giờ khó khăn hơn thế. Các nhà báo phải đấu tranh để đưa đến công chúng những thông tin hữu ích một cách nhanh chóng và chính xác nhất, trong khi thu nhập giảm, thậm chí nhiều tòa báo phải đóng cửa… (Vĩnh Cẩm)
- Chuyển đổi số thách thức báo chí Việt Nam: Chuyển đổi số trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, chuỗi khối, điện toán đám mây, internet vạn vật... đang tạo ra không gian phát triển mới cho kinh tế số - xã hội số. Điều này đặt ra những thách thức với báo chí truyền thống trên chặng đường tìm mô hình phát triển mới. (PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí - Truyền thông, Trường Đại học Khoa học xã hội - Nhân văn Hà Nội)
- Báo truyền thống sống chung với mạng xã hội: Báo truyền thống bao gồm cả báo in, báo nói và báo hình đều đang bị cạnh tranh gay gắt với mạng xã hội. Thậm chí, đã có dấu hiệu báo truyền thống mệt mỏi vì phải chạy theo mạng xã hội. Tẩy chay hay đối lập với mạng xã hội có lẽ không phải là sự chọn lựa khôn ngoan, mà báo truyền thống phải học cách sống chung với mạng xã hội. (Tuy Hòa)
- Bài báo kinh tế thời công nghệ: Một thực tế, báo trực tuyến (online) ngày càng áp đảo báo giấy. Không giống như sách giấy vẫn còn một số lợi thế khi so với sách điện tử (ebook), độc giả bây giờ ngày càng chuộng các thông tin, phân tích bình luận nhanh và gọn từ báo trực tuyến, trong đó bao gồm cả báo điện tử (e-newspaper/magazine). Và công nghệ đã tiếp sức cũng như tạo ra nhiều thách thức cho người làm báo trực tuyến. (TS. Võ Đình Trí)
- Đồng NDT kỹ thuật số biết “nghe lén” và làm chính trị: Trước sự trỗi dậy hầu như không thể cưỡng lại của các đồng tiền mật mã, đã buộc chính phủ các nước phải nghĩ đến việc dành lấy quyền kiểm soát chính sách tiền tệ trong không gian số. Vì vậy đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành (CBDC) đã thu hút sự chú ý của dư luận thời gian gần đây. Đã có nhiều ca tụng về khả năng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc sẽ là tác nhân làm thay đổi cuộc chơi toàn cầu và thay thế vai trò thống trị của USD. Liệu viễn cảnh này có xảy ra? (GS.TS Trần Ngọc Thơ)
- Phục hồi kinh tế: Hãy xem lại “mục tiêu kép”: Từ khi dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, Việt Nam vẫn kiên định chống dịch với mục tiêu kép "vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội". Tuy nhiên, những diễn biến hiện tại có lẽ đang khiến nhiều người nghĩ lại vì có dấu hiệu dịch đã lây lan âm thầm vào cộng đồng, nhất là ở những thành phố lớn. (Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên Đại học Bristol, Anh)
- Phục hồi kinh tế phụ thuộc tốc độ tiêm vaccine: Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15-6 về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng với bối cảnh của năm 2021, những nhận định, đánh giá của Văn kiện Đại hội 13 là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, có hai vấn đề có diễn biến khác, sâu sắc hơn: Một là tỷ lệ tiêm chủng vaccine còn thấp ở nhiều nước châu Á trong đó có Việt Nam, nên rủi ro lỗi nhịp với nền kinh tế thế giới đã hiện hữu. Hai là rủi ro bong bóng tài sản trên toàn thế giới sẽ gây áp lực lạm phát lớn trong dài hạn, ảnh hưởng rất mạnh đến kinh tế vĩ mô. (TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế)
- Covid-19 lần thứ 4 bủa vây doanh nghiệp: Dịch Covid-19 trở lại lần thứ 4 buộc TPHCM phải thực hiện giãn cách xã hội trong tháng 6, khiến các doanh nghiệp (DN) phải đối mặt với nhiều thách thức. Vì thế, đồng hành và hỗ trợ DN lúc này đang rất được quan tâm. (Thanh Dung)
- Đừng để chính sách hỗ trợ… nằm trên giấy: Trong các đợt bùng phát dịch Covid-19 trước đó, chính sách của Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do dịch vẫn còn “độ trễ”, dẫn đến tính hiệu quả của chính sách chưa được như mong muốn. Đây là bài học kinh nghiệm cần khắc phục trong lần này. Việc ban hành như miễn giảm thuế, giãn thuế, gia hạn nộp thuế, giảm lãi suất, giảm các chi phí của hoạt động kinh doanh, cần phải chú ý đến những giải pháp có tính chất hạn dài hơn. Chính phủ cần có chính sách khuyến khích tăng cường đầu tư công, hoàn thiện các công trình hạ tầng, thực hiện các gói kích cầu cần thiết cho TPHCM trong giai đoạn hiện nay. (Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế) 
- Sao không tạo cơ hội cho người thu nhập thấp mua “căn hộ bỏ hoang”: TPHCM hiện có hơn 12.500 căn hộ và hơn 2.500 nền đất tái định cư bị bỏ hoang. Thời gian qua TP đã bán đấu giá các căn hộ và nền đất này nhưng không thực hiện được. Vậy tại sao TPHCM không tính đến việc bán tất cả căn hộ này cho công nhân viên chức theo phương thức trả dần, tạo cơ hội cho một bộ phận người dân có thu nhập thấp có nhà ở ổn định? (TS. Nguyễn Huy Minh Quang) 
- Công ty chứng khoán: Cuộc đua tăng vốn để bơm vào margin: So với những năm trước, việc phát hành cổ phiếu (CP) tăng vốn của các công ty chứng khoán (CTCK) đã dễ thở hơn rất nhiều, thậm chí còn nhận được sự đồng thuận từ các cổ đông. Tuy nhiên, trào lưu tăng vốn như hiện nay dễ dẫn đến những hệ lụy không chỉ với bản thân CTCK, mà còn tác động xấu đến thị trường chung. (Kim Giang)
- Các hội - nhóm "tạo sóng và đẩy sóng" cổ phiếu ngành: Chưa khi nào nhà đầu tư (NĐT) trên thị trường chứng khoán (TTCK) truyền tai nhau về các “sóng cổ phiếu (CP) nhóm ngành” nhiều như lúc này. Tuy dòng tiền trên thị trường liên tiếp lập kỷ lục nhưng CP lại không tăng đồng loạt, trong khi các hội nhóm, “chat room” liên tục lan truyền hết con sóng nhóm CP này tới nhóm CP khác bất kể khi nào có thông tin mới xuất hiện. (Nguyên Hà)
- Đẩy nhanh đô thị vệ tinh, giải pháp lớn về nhà ở: Quỹ đất ở tại TPHCM đang dần thu hẹp, giá nhà tăng cao so với khả năng tài chính của đa số người dân. Vì thế, việc xây dựng các đô thị lớn tại khu vực giáp ranh, vệ tinh sẽ là giải pháp lớn giúp người dân có thể sở hữu được nhà ở. (Ngô Quang Phúc, TGĐ Phú Đông Group)
- Bộ sưu tập công nghệ đắt đỏ (Nhã Trúc)
- Liệu pháp cấy chỉ cho bệnh đau vai (PGS.TS.BS Trịnh Thị Diệu Thường, Trưởng Cơ sở 3 – BV Đại học Y Dược TPHCM)
- Độc đáo không gian đá cổ: Ở vùng đất Thanh Hà, Hải Dương có ngôi chùa Cửu Phẩm được trang trí sân vườn, tiểu cảnh bằng hàng ngàn hiện vật đá cổ. Trụ trì chùa là Thượng tọa Thích Thanh Thắng đã có hơn 30 năm sưu tầm hiện vật nhằm bảo tồn những giá trị văn hóa xưa của cha ông. (Văn Hải)
- Ma trận rửa tiền điện tử: Trong thế giới tội phạm trực tuyến, tiền điện tử ẩn danh là phương thức thanh toán được ưa thích. Nhưng tại một số thời điểm, tiền ảo cần được biến thành tiền mặt để có thể tiêu xài, và khi đó bọn tội phạm cần đến những người mà chúng gọi là "Treasure Man" (người giữ kho báu). (Hồng Định)
- Báo chí phải là công ty truyền thông kỹ thuật số: Theo mô hình kinh doanh truyền thống, tại Singapore, báo chí sử dụng quảng cáo để tài trợ cho việc sản xuất nội dung. Các tờ báo đăng tải tin tức và phân tích để thu hút độc giả, còn các nhà quảng cáo trả tiền để tiếp thị sản phẩm cho những độc giả này. Mô hình này đã được báo chí Singapore khai thác tốt, và tờ nhật báo TST 176 tuổi là minh chứng thành công. Thế nhưng, sự phát triển vũ bão của các nền tảng kỹ thuật số đã phá hủy mô hình kinh doanh này. Doanh thu từ quảng cáo trên báo in sụt giảm do lưu hành báo in giảm vì độc giả sử dụng nội dung trực tuyến. (Lê Hữu Huy, Giám đốc Công ty Tư vấn  Vietnam Global Network, Singapore)
Và nhiều chuyên mục khác…
 MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác