Đón đọc ĐTTC bộ mới số 109 phát hành thứ hai ngày 28-6-2021

(ĐTTCO)- Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 109 phát hành ngày 28-6-2021 với nhiều chuyên mục:
- Lãi suất 0% kích thích dòng tiền đầu cơ: Đề xuất của VAFI với Chính phủ, NHNN và các bộ chuyên ngành có thể là với ý đồ tốt. Nhưng mỗi một đề xuất chính sách không chỉ dựa trên những nền tảng lý thuyết hoạt động của nó, mà còn cân nhắc trên nhiều khía cạnh của nền kinh tế, đó là lợi ích và chi phí của việc thực thi chính sách đề xuất. Đề xuất này không phải giải pháp đóng góp cho thị trường tài chính, mà ngược lại làm rối loạn do kích thích dòng tiền đầu cơ, nhất là khi dòng vốn này bơm vào thị trường chứng khoán và bất động sản đang nóng hiện nay.
- Lạm phát, cường phát và chiến lược giao dịch tái tạo: Ngày 17-6-2021, sau 2 ngày thảo luận, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu có khả năng tăng lãi suất đồng USD vào năm 2023, sớm hơn các dự báo trước đó. Liền ngay sau đó, thị trường các cổ phiếu và hàng hóa giảm ngay lập tức, trong khi giá USD tăng vọt. Vậy các nhà đầu tư cần phải xem lại các chiến lược đầu tư như thế nào sau cú phát tín hiệu của Fed? (Thu Trần)
- “Vaccine” lãi suất tiền gửi 0% của VAFI - Tiêm vào coi chừng bị đột quỵ: Xin được góp ý với VAFI về mặt phương pháp những vấn đề nhạy cảm liên quan đến lãi suất và đến túi tiền phần lớn người lao động. Cho dù là đề xuất với ý đồ tốt, nhưng không phải muốn nói sao cũng được. Đối với những ai không am hiểu về tiền tệ cũng đều thấy vấn đề lãi suất (cả tiền gửi và cho vay), giống như huyết áp con người, có thể chúng hiện đang ở mức cao đấy, nhưng hạ huyết áp đột ngột về 0, ắt sẽ dẫn đến đột quỵ. Đó là nhập môn căn bản của bất kỳ lĩnh vực nào. Riêng đối với đề xuất đưa lãi suất về 0, các sai lầm cụ thể sẽ được phân tích dưới đây. (GS.TS Trần Ngọc Thơ)
- Tạo sự hỗn loạn thị trường tiền tệ: Đề xuất của VAFI có ý tốt là yêu cầu Chính phủ tìm mọi biện pháp để hạ lãi suất giúp doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, ý tốt đó không phù hợp với môi trường kinh doanh tài chính và tiền tệ nước ta. Chúng ta thấy rủi ro của hệ thống NH cao. Hiện NH 0 đồng là những nhà băng hoạt động không hiệu quả, bên cạnh đó có những NH yếu kém được kiểm soát đặc biệt. Bây giờ kéo lãi suất xuống 0%/năm sẽ tạo ra sự hỗn loạn trên thị trường tiền tệ, không giúp các NH, đặc biệt những NH yếu kém dễ bị tổn thương và đi đến phá sản. Do đó việc đưa lãi suất huy động VNĐ về mức 0% là bất khả thi và không phù hợp. (TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính NH)
- Nếu lãi suất 0% vẫn khó đến được doanh nghiệp: Việc ngân hàng (NH) giảm lãi suất để hỗ trợ các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19 như hiện nay là vấn đề nên được xem xét, song không thể giảm lãi suất đầu vào (tiền gửi) xuống mức 0% như đề xuất, bởi đó là công cụ hành chính cứng nhắc, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho thị trường. Đối với Việt Nam hiện nay, trong bối cảnh các doanh nghiệp đang gặp khó khăn thì đương nhiên là cần phải tính đến giảm lãi suất NH. Nhưng giảm bao nhiêu còn tùy thuộc vào thị trường, không thể tự ý quyết định bằng công cụ hành chính cứng nhắc được, phải gián tiếp qua các biện pháp kinh tế khác. Nếu cho dù lãi suất xuống 0% nhưng không có biện pháp và giải pháp thì dòng vốn này cũng khó đến được doanh nghiệp, mà chảy vào các kênh đầu cơ rủi ro cao. (Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI)
- TPHCM: Lan tỏa, mở rộng  vùng “đất lành cho chim đậu”: TPHCM hiện có dân số đông nhất nước với 8,4 triệu người thường trực (dân số tĩnh), khoảng 2,5-3 triệu người đến trong thời gian ngắn hạn (dân số động: vãng lai, khách du lịch từ bên ngoài đến). Như vậy dân số TP gia tăng gần đạt ngưỡng cực đại của đô thị, trong khi cơ sở hạ tầng không theo kịp và các dịch vụ xã hội cũng có hạn định. Thực tế này đang đặt ra bài toán khó giải cho dân số TPHCM. (TS. Nguyễn Minh Hòa)
- Công ty tài chính thuộc ngân hàng - Một thời tranh mua, một thời tranh bán: Giai đoạn 2014-2018, các NH rầm rộ công bố kế hoạch mua lại công ty tài chính (CTTC) để đẩy mạnh cho vay tiêu dùng vì một quy định trong dự thảo của NHNN. Song quy định này không được ban hành, các NH lại muốn buông và đang tiến hành thoái vốn toàn bộ hoặc một phần. (Cát Tường)
- Chuyển đổi mô hình công ty tài chính: Dù đang đối mặt với thách thức do những khó khăn chung của nền kinh tế, sự cạnh tranh trong hoạt động gắn với Fintech và quản trị, đại dịch Covid 19… nhưng mô hình CTTC vẫn có tiềm năng rất lớn. Minh chứng là khi hàng loạt CTTC được các quỹ đầu tư nước ngoài chủ động tham gia. (ThS. Nguyễn Thị Diễm Hiền, Trường Đại học Kinh tế - Luật)
- Tín dụng tăng có gây bất ổn vĩ mô?: Tín dụng 6 tháng dự kiến tăng 5,5-6% cho thấy đà tăng trưởng đã phục hồi. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, tín dụng tăng tốc lại đặt ra vấn đề dòng tiền từ các NHTM có đảm bảo an toàn cho thị trường, không tạo bong bóng hay không. (Đỗ Linh)
- CTCK “hụt hơi” cuộc đua công nghệ: Ngoài cuộc đua về thị phần, những sự cố về hệ thống giao dịch trên TTCK gần đây khiến cuộc đua công nghệ của các công ty chứng khoán (CTCK) nóng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, sức ép phải tham gia cuộc đua này đã khiến nhiều CTCK bị “hụt hơi”. (Kim Giang)
- Hệ thống giao dịch mới đẩy cổ phiếu chứng khoán?: Càng tiến gần đến thời điểm 1-7, cổ phiếu ngành chứng khoán càng được nhà đầu tư (NĐT) quan tâm hơn với mức thanh khoản tăng cao. Thực tế từ đầu tháng 6, cổ phiếu chứng khoán đã lọt vào nhóm có tỷ suất lợi nhuận cao nhất thị trường. Câu chuyện không chỉ là kết quả kinh doanh nhờ xu hướng thị trường tốt, mà còn là hệ thống giao dịch mới của HoSE sẽ thổi bùng lên “cơn cuồng phong” thanh khoản. (Nguyên Hà)
- Thách thức thu thuế người kinh doanh online: Kinh doanh online trên các MXH, sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, đặc biệt khi dịch Covid-19 bùng phát kinh doanh online càng bùng nổ. Người tham gia nhiều, doanh thu lớn nhưng việc thu thuế kinh doanh online vẫn còn là thách thức với cơ quan chức năng. (Thanh Lâm)
- Rắm rối kê khai, nộp thuế bán hàng qua mạng: Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định việc thu thuế người kinh doanh trên các sàn TMĐT, có hiệu lực từ ngày 1-8, đang thu hút nhiều sự quan tâm. Quy định trách nhiệm sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay gây ra nhiều vướng mắc cho các sàn và cá nhân kinh doanh trong việc chứng minh với cơ quan thuế về số thuế đã khấu trừ, nộp thay với cơ quan thuế tại địa phương. Liệu đây có phải giải pháp phù hợp? (LS. Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty luật SBLAW)
- Vật dụng cá nhân thời thượng xuống phố (Nhã Trúc)
- Điều trị hen suyễn tại nhà mùa dịch (PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan, Khoa Thăm dò chức năng hô hấp BV Đại học Y Dược TPHCM)
- Người viết truyện bác Ba Phi: Nhà văn Anh Động - người văn bản hóa hình tượng lão nông hài hước Bác Ba Phi - vừa từ giã nhân gian vào trưa 21-6 tại Rạch Giá - Kiên Giang. Cuộc đời 81 năm của nhà văn Anh Động có không ít câu chuyện buồn vui gắn bó với mảnh đất cực Nam Tổ quốc, nhưng đọng lại những trang viết về lối sống phóng khoáng và nghĩa tình của những con người đôn hậu. (Tuy Hòa)
- Tiền ảo Monero - Lựa chọn của tội phạm mạng: Monero là đồng tiền ảo "riêng tư" và không thể theo dõi, đang ngày càng phổ biến trong các băng nhóm ransomware (phần mềm tống tiền), đã đặt ra nhiều vấn đề cho việc thực thi pháp luật. (Vĩnh Cẩm)
- Lỗ hổng “vòng kim cô” quản lý tiền mã hóa: Với giới đầu tư vào tiền mã hóa, những ngày cuối tháng 6 đang phát ra tín hiệu một cột mốc quan trọng: Sự chuyển dịch của nhiều hoạt động “đào” bitcoin và tiền mã hóa ra khỏi Trung Quốc, cùng với sức nóng của các chiến dịch liên quan đến tiền mã hóa của các chính phủ. (Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên Đại học Bristol, Anh)
 Và nhiều chuyên mục khác…
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác