Đón đọc ĐTTC bộ mới số 29 phát hành thứ hai ngày 21-10

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 29 phát hành ngày 21-10 với nhiều chuyên mục:
Đón đọc ĐTTC bộ mới số 29 phát hành thứ hai ngày 21-10 ảnh 1
- Dự án cao tốc Bắc-Nam tránh núp bóng nhà đầu tư nội: Khi nói đến vốn cho doanh nghiệp tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam, vấn đề đáng quan tâm là việc huy động vốn cần tránh những cách thức “ma mị” hiện nay. Từ sự kiện của 2 công ty Alibaba và Sunshine Group trong thời gian ngắn trở thành “Thánh Gióng” về quy mô vốn, cho thấy để tăng vốn chủ sở hữu không khó. Hay một công ty trong dự án được giao thực chất có phải là của Việt Nam hay không, nếu không có sự giám sát chặt chẽ các giao dịch vốn chủ sở hữu trong nhà đầu tư cao tốc Bắc-Nam. (TS. Lê Đạt Chí, Khoa Tài chính, UEH)
- Chọn lọc cổ phiếu theo CANSLIM: Một trong những hệ thống nổi trội nhất các nhà môi giới chứng khoán thế giới và Việt Nam, cũng như nhà đầu tư cá nhân sử dụng là hệ thống CANSLIM - hệ thống chọn lọc cổ phiếu theo đà tăng trưởng. Tuy nhiên, hệ thống này có những điểm mạnh - yếu cần lưu ý khi áp dụng trong thực tế. Để phát huy những điểm mạnh, hạn chế những điểm yếu, cần phân tích CANSLIM qua các chữ cái C-A-N-S-L-I-M. (Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược thị trường, PSI)
- Bài toán phí vốn các nhà băng: Từ năm 2018, các quy định chặt chẽ hơn về vốn như Basel 2 hay tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, đã khiến việc mở rộng biên lãi ròng của các NH trở nên khó khăn. Vì vậy, việc duy trì tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn/tổng tiền gửi khách hàng (CASA) ở mức tích cực sẽ đóng góp quan trọng việc kiểm soát chi phí vốn của các NH. Dù vậy, để đánh đổi lấy tỷ lệ CASA, các NH sẽ phải hy sinh một phần thu nhập phí dịch vụ. Vì vậy, các NH cần có chiến lược đầu tư và cạnh tranh hiệu quả để duy trì CASA và thu được lợi ích trong dài hạn. (Nguyễn Thị Thúy Anh, CTCK Rồng Việt - VDSC)
- Huy động cao, cho vay thấp, tiền chảy vào đâu?: Tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế tại thời điểm 24-9-2019 chỉ đạt mức 8,64%, thấp nhất trong vòng 4 năm gần đây, trong khi huy động vốn tăng cao hơn, đạt 9,03%. Đầu vào tăng cao hơn đầu ra nhưng cuộc đua huy động vẫn nóng, các nhà băng không ngừng tăng lãi suất các kỳ hạn dài. Nếu không có quy định cụ thể về cho vay và đầu tư, thay vì ký hợp đồng tín dụng để cho vay vốn, việc các NH mua các lô TP hàng trăm tỷ đồng của DN sẽ còn tiếp diễn. (Đỗ Linh) 
- BBC - Giữa vòng xoáy quyền lực: Sở hữu thương hiệu bánh kẹo hàng đầu Việt Nam là Bibica, CTCP Bibica (BCC) luôn nằm trong tầm ngắm thâu tóm của các tổ chức trong và ngoài nước. Tuy nhiên, chính sự “thèm khát” của các đối tác lại đẩy BBC vào tình cảnh khó khăn do sự cạnh tranh giữa 2 nhóm cổ đông lớn PAN Food và Lotte. Hiện tại cổ phiếu BBC gần như không có thanh khoản với chỉ vài chục cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên. (Kim Giang)
- Những diễn biến trái chiều: Kết quả khảo sát của một số đơn vị nghiên cứu cho thấy, thị trường BĐS Hà Nội và TPHCM trong quý III-2019 có diễn biến khá ngược chiều. Thị trường Hà Nội sụt giảm về cả lượng cung và giao dịch, trong khi TPHCM tăng mạnh và có dấu hiệu khởi sắc hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo thị trường BĐS sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là việc thiếu hụt nguồn cung mới. (Minh Tuấn)
- TPHCM tìm giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu: Ngày 17-10, UBND TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề “Tình hình đầu tư và xuất khẩu trên địa bàn TPHCM”, nhằm đánh giá hoạt động xuất khẩu của TP giai đoạn 2000-2019 và tìm phương hướng phát triển xuất khẩu hiệu quả trong thời gian tới. Trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay, lợi thế cạnh tranh của 10 năm trước không còn giá trị. Vì thế, trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 chi phối nền kinh tế, TPHCM sẽ phát huy vai trò chủ đạo trong kinh tế vùng và là nơi đảm nhiệm dịch vụ trong xuất khẩu. (Thanh Dung)
-Ghim cài áo: Cách tuyệt vời để cá nhân hóa trang phục (Cao Nguyên)
-Quà Giáng sinh sớm từ Microsoft (Nhã Trúc)
- Đêm hội Halloween cùng Rex Hotel Saigon (Phương Hằng)
- Điều trị rối loạn giấc ngủ bằng châm cứu (PGS.TS.BS Trịnh Thị Diệu Thường, Trưởng khoa Y học cổ truyền, Đại học Y dược TPHCM)
- Có gì đó bất ổn trong cơ chế duyệt phim? (Tâm Huyền)
- Bài học và giá trị trùng tu nhà cổ: Tôi may mắn được theo dõi cuộc trùng tu căn biệt thự cổ tại địa chỉ 110-112 Võ Văn Tần (một trong những biệt thự cổ tiêu biểu của khu biệt thự ở quận 3, TPHCM còn lại gần như nguyên vẹn) từ những ngày công trình mới đo vẽ hiện trạng. Phải nói rằng, ngay từ những bước đầu tiên khi ứng xử với công trình cổ này, chủ sở hữu hiện tại đã xác định tâm thế là người tiếp quản công trình, bảo lưu để tiếp nối giá trị di sản. Một công trình để thực hiện được cần rất nhiều cuộc trao đổi giữa chuyên gia Việt Nam với châu Âu, và từ đây mỗi người đều rút ra được bài học kinh nghiệm về bảo tồn. (TS. Nguyễn Hạnh Nguyên, nhóm Save Heritage Vietnam - SHV)
- Trùng Khánh: Siêu đô thị bên bờ sông Dương Tử: Trung Quốc hiện đang sở hữu những đô thị tầm cỡ thế giới. Bên cạnh những thành phố có tốc độ đô thị hóa ngoạn mục như Thượng Hải, Hàng Châu, Bắc Kinh, Quảng Châu… ở phía Đông, nằm kế bên vùng Tứ Xuyên là thành phố Trùng Khánh, nơi đang nhen nhóm trở thành một siêu đô thị trong tương lai gần. (Phạm Hoàn Khải Youtube: Fahoka Xê Dịch)
- Nghệ thuật thưởng ngoạn Kỳ Lân Nhật Bản (TS. Trương Đình Bảo Long)
- Sự trỗi dậy các trung tâm tài chính toàn cầu: New York, London, Hồng Kông, Singapore, Thượng Hải hiện nay được biết đến như những trung tâm tài chính hàng đầu của thế giới. Thế nhưng, để có được vị thế như hiện nay, họ đều phải trải qua những quá trình chuyển đổi quyết liệt và không kém phần cam go. (Văn Cường)
- Tỷ phú Vichai Raksriaksorn: Giấc mơ “cổ tích” còn dang dở: Vichai Srivaddhanaprabha, cố Chủ tịch Công ty bán lẻ hàng miễn thuế khổng lồ Thái Lan King Power, đồng thời là Chủ tịch sở hữu Câu lạc bộ bóng đá Leicester tại Giải ngoại hạng Anh. Ông là một doanh nhân tài năng, thành công nhưng đoản mệnh. Sự ra đi đột ngột của ông khiến cả thế giới bàng hoàng thời điểm đó, người viết câu chuyện “cổ tích” cho niềm tự hào của nền kinh tế Thái Lan và câu lạc bộ Leicester đã dang dở. (Thiên Bảo)
- Singapore mở các cảng, sân bay cho quân đội Mỹ: Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc ngày càng căng thẳng, vào hạ tuần tháng 9 vừa qua Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã sang New York gặp gỡ Tổng thống Donald Trump và ký thỏa thuận (MOU) tiếp tục cho phép không quân và hải quân Mỹ sử dụng các cảng và sân bay của Singapore đến năm 2035. Đây là động thái khá thú vị bởi với Singapore, Mỹ nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, còn Trung Quốc cũng là bạn hàng lớn nhất. (Lê Hữu Huy)
Và nhiều chuyên mục khác...
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác