Đón đọc ĐTTC bộ mới số 33 phát hành thứ hai ngày 18-11

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 33 phát hành ngày 18-11 với nhiều chuyên mục:
Đón đọc ĐTTC bộ mới số 33 phát hành thứ hai ngày 18-11 ảnh 1
- Vàng lên xuống thất thường, rủi ro khôn lường: Trong 8 năm qua, thị trường vàng thế giới và Việt Nam đã trải qua nhiều thời điểm thăng trầm, từ đỉnh rơi xuống đáy. Dù lịch sử cho thấy vàng chưa bao giờ từ bỏ cơ hội tăng giá, nhưng diễn biến của giá vàng trong thời gian tới vẫn còn là ẩn số, khó lường, tăng giảm thất thường theo những diễn biến bất ngờ của thị trường thế giới. (Thiên Minh)
- Thế giới sôi động, trong nước thận trọng: Sau nhiều năm trầm lắng, vàng đã có những biến động mạnh trong năm 2019 và dự báo còn những diễn biến bất ngờ trong thời gian tới. Tuy nhiên, những đợt sốt giá trên thế giới đẩy giá vàng trong nước tăng mạnh vừa qua không làm tái lập hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng như trước đây. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, điều này thể hiện sự thành công của chính sách chống vàng hóa nền kinh tế của Việt Nam. (Lưu Thủy - Yên Lam thực hiện)
- Vàng sẽ tăng nhưng không dễ lướt sóng: Giá vàng đang ở mức thấp khiến nhà đầu tư mua vào để lướt sóng. Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE), cảnh báo giá vàng đang trong xu hướng giảm, nhà đầu tư mua ngắn hạn rất dễ dẫn đến thua lỗ, nhất là với nhà đầu tư cá nhân thiếu các công cụ dự báo về giá vàng trong tương lai. Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra hiện đang cao, cũng khiến rủi ro này lớn hơn. (Hải Hồ thực hiện)
- Thu từ đất - nguồn lực chính phát triển đô thị: Chống thất thu, tham nhũng: Việt Nam có nền kinh tế chuyển đổi từ bao cấp sang thị trường, nguồn lực đất công, tài sản công rất lớn, tạo cơ hội thuận lợi cho tăng vốn đầu tư phát triển nếu biết cách thu từ đất công. Thách thức chủ yếu là thất thoát quỹ đất công do tham nhũng. Hiện nay, thuế đất thấp và giá trị đất công bị thất thoát dưới nhiều hình thức khác nhau mà chủ yếu gắn với rủi ro tham nhũng. (GS.TSKH Đặng Hùng Võ)
- Tăng giá đất và những biến số cần tính đến: Khung giá đất tăng kéo bảng giá đất tăng, tức giá nhà cũng tăng theo. Đặc biệt, khung giá đất và bảng giá đất tác động trực tiếp đến quy mô giao dịch trên thị trường BĐS, đến nguồn thu NSNN từ đất đai, đồng thời tác động tiêu cực đến các ngành kinh tế khác và môi trường đầu tư, kể cả việc thu hút đầu tư nước ngoài... Do vậy cần tính đến bồi dưỡng nguồn thu, không tận thu để "khoan thư sức dân". (Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoSEA) 
- Bất động sản gặp khó, vốn chảy vào đâu?: Bất động sản luôn là kênh đầu tư được giới đầu tư ưu tiên lựa chọn do lợi nhuận cao. Trong bối cảnh thị trường đang trong chiều hướng đi xuống, dòng vốn từ bất động sản có xu hướng dịch chuyển sang kênh đầu tư hấp dẫn và an toàn hơn. Dù vậy lực chọn kênh nào trong các kênh vàng, ngoại tệ, ngân hàng… vẫn đang là bài toán cần cân nhắc kỹ. (TS. Đinh Thế Hiển)
- “Tù nhân” công nghệ: Công nghệ hứa hẹn sẽ mở ra nhiều xu hướng mới trong nghiên cứu khoa học lẫn ứng dụng để phục vụ tốt hơn cho cuộc sống và lĩnh vực kinh tế. Nhưng liệu cuộc sống con người sẽ trở nên tốt hơn, hạnh phúc hơn hay bị trói buộc vào “vòng kim cô” công nghệ, thậm chí làm tù nhân cho công nghệ. Quá trình một người từ lúc đi học, trưởng thành, lập nghiệp, dựng vợ, gả chồng rồi sinh con, có cháu đến lúc nghỉ hưu đều được lưu dấu và phân tích kỹ càng bởi các robot AI của các ông lớn công nghệ. (Quốc Bảo)
- Mobile Money - Cơ hội và thách thức: NHNN vừa công bố dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 101/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM). Như vậy lần đầu tiên tiền di động (mobile money) được định danh kèm theo các quy định liên quan đến việc cấp phép và hoạt động, dự báo mở cánh cửa cho dịch vụ mobile money phát triển tại Việt Nam. Nhưng muốn mobile money phát triển một cách hiệu quả vẫn còn nhiều thách thức với các doanh nghiệp (DN) viễn thông. (Cát Tường)
- Những cổ phiếu một thời…: Cú lao dốc kinh hoàng của BMC: Trong cơn điên loạn của thị trường năm 2007, mã BMC (CTCP Khoáng sản Bình Định - BIMICO) được đẩy lên mức cao nhất trong lịch sử giao dịch của TTCK Việt Nam: 847.000 đồng/CP. Tuy nhiên, BMC đã không còn giữ được hình ảnh của CP cao giá trên TTCK với chuỗi lao dốc sau đó, mà nguyên nhân chính đến từ kết quả kinh doanh chứ không phải tác động từ thị trường chung. Đáy của BMC được xác lập ngày 26-1-2016 BMC giảm chỉ còn 12.600 đồng/CP. Như vậy, nếu nắm giữ CP ở mức đỉnh và giữ đến thời điểm tạo đáy thì NĐT nắm giữ CP sẽ thua lỗ gần 99%. (Kim Giang)
- Thị trường đang ủng hộ mua vào: Kinh tế, thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới và Việt Nam trong gần 2 tuần đầu tiên của tháng 11 đón nhận nhiều thông tin tích cực, mang đến những tín hiệu lạc quan cho TTCK. TTCK Việt Nam đã tăng tốc giai đoạn vừa qua, khi VN Index bứt phá thuyết phục vượt mốc 1.000 điểm-mốc kháng cự rất mạnh thị trường gặp phải kể từ tháng 3. Phải nói rằng sự đồng thuận “kéo chỉ số” đã khiến TTCK vượt đỉnh mới. (Lê Đức Khánh)
- Giấy chứng nhận giả, dự án “ma” ngày càng nở rộ: Lợi dụng những cơn sốt đất nền trong vài năm trở lại đây, nhiều chủ đầu tư lừa đảo người mua bằng những dự án “ma”. Các khu đô thị (KĐT) kiểu mẫu, đầy đủ tiện tích, kết nối giao thông thuận lợi, tiềm năng đầu tư sinh lợi hấp dẫn thực chất là đất nông nghiệp, đất công, đất thuộc công trình công cộng, quốc phòng, đất chưa bồi thường, chưa lập quy hoạch, chưa lập dự án đầu tư, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước… (Minh Tuấn - Trà Giang)
- Niềm vui thương hiệu Việt: Theo thông tin mới nhất từ Brand Finance thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD (tăng 12 tỷ USD, tương đương 5,4% so với con số 235 tỷ USD năm 2018) và xếp hạng thứ 42. Rất nhiều ngành hàng của Việt Nam đang mang thế mạnh quốc gia như nông thủy sản có những kết quả xuất khẩu ấn tượng qua mỗi năm, và nếu được đầu tư, phát triển kết quả thu về chắc chắn sẽ rất ấn tượng. (Thanh Dung)
- Khi “tự mình hại ta”: Những ngày qua, thông tin nghi vấn nhiều thương hiệu thời trang nhập hàng Trung Quốc về cắt mác phù phép thành hàng Việt đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Trong số những thương hiệu ấy cái tên Seven.AM (thuộc sở hữu của CTCP MHA) được chú ý hơn cả. Sau nghi vấn này, người tiêu dùng không thể tránh khỏi câu hỏi liệu còn thương hiệu Việt nào lừa dối nữa hay không, rồi khi mua hàng người Việt có còn ưu tiên chọn hàng Việt. (Thái Hà)
- Thời trang Sắc đen (Cao Nguyên)
- Bộ sưu tập công nghệ Echo từ Amazon (Nhã Trúc)
- Hương vị bánh ngọt tại The Reverie Boutique (Thái Hà)
- Chăm sóc giảm nhẹ để xoa dịu nỗi đau (TS.BS Thân Hà Ngọc Thể, Trưởng khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM)
- Phải xã hội hóa bảo tồn di sản: Tính đến nay, trên địa bàn TPHCM có 172 di tích đã có quyết định xếp hạng, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt (di tích lịch sử), 56 di tích quốc gia… Việc xã hội hóa nguồn kinh phí cho công tác bảo tồn di sản, di tích của TPHCM đang đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, nhiều quy định liên quan đến công tác bảo tồn di tích còn chậm ban hành, chưa có quy chế, chính sách để người dân cùng tham gia. (Đỗ Bình Minh)
- Trải nghiệm leo núi tại Hà Nội: Với những du khách không đủ sức khỏe và thời gian để trekking (đi bộ khám phá) các cung đường leo núi Tây Bắc xa xôi, hiểm trở… có thể thỏa mãn đam mê trải nghiệm này ngay tại Hà Nội. Chỉ cần 1- 2 ngày cuối tuần, du khách có thể thực hiện nhiều cung leo núi thú vị ở quanh Thủ đô. Hãy cùng trải nghiệm leo đỉnh, cắm trại tại Hàm Lợn, lên vùng núi đá vôi Mỹ Đức ngắm “Vịnh Hạ Long không sóng”, hay tới đỉnh Ba Vì (nóc nhà Hà Nội) ngắm hoa, viếng các ngôi đền… (Văn Hải- Hà Cầm Linh)
- Cố đô Lạc Dương - kinh đô bị lãng quên: Lạc Dương (Hà Nam, Trung Quốc) từng là một cố đô hết sức hưng thịnh, là quê hương của ngài Đường Tam Tạng Trần Huyền Trang và có Bạch Mã Tự, ngôi chùa đầu tiên ở Trung Quốc. Chính vì vậy, đây không chỉ là cái nôi của nền văn minh Trung Hoa mà còn ảnh hưởng rất lớn đến kiến trúc và Phật giáo ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. (Phạm Hoàn Khải, Youtube: Fahoka Xê Dịch)
- Kenneth Griffin - Thuyền trưởng Quỹ phòng hộ Citadel: Kenneth Cordele Griffin, người sáng lập và Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư phòng hộ Citadel, được giới chuyên gia, đầu tư chuyên nghiệp trên thế giới ngưỡng mộ. Ông cũng được xếp vào nhóm những người có ảnh hưởng lớn trong giới tài chính, được tạp chí CFO Magazine Global 100 vinh danh vào tháng 6-2002. Tài sản của Ken Griffin được Forbes ước tính 12,8 tỷ USD. (Lê Đức Khánh)
- Nước Mỹ chia rẽ trước bầu cử: Trước mỗi kỳ bầu cử tổng thống, người dân Mỹ lại được chứng kiến sự đấu đá giữa các đảng phái, đặc biệt giữa 2 chính đảng lớn nhất Dân chủ và Cộng hòa. Điều này đã trở thành thâm căn cố đế và ngày càng nặng nề hơn. Nó không chỉ là vấn đề khác biệt về chính sách, mà mỗi người hầu như đã chọn phe này và ghét phe còn lại. (Văn Cường)
Và nhiều chuyên mục khác...
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác