Đón đọc ĐTTC bộ mới số 36 phát hành thứ hai ngày 9-12

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 36 phát hành ngày 9-12 với nhiều chuyên mục:
- Nghịch lý tăng an toàn, lãi suất khó giảm?: Việc NHNN ấn định lộ trình giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, từ nay đến năm 2022 về mức 30%, để các NHTM có thể giảm áp lực cấp vốn đối với nền kinh tế, từ đó giảm lãi suất. Tuy nhiên, các nhà băng lại tăng cường huy động dài hạn để giảm chênh lệch đáo hạn huy động - cho vay, đã tác động không khả quan đến mặt bằng lãi suất. Nếu việc này không được sớm cải thiện, tình trạng giảm lãi suất chỉ mang tính hưởng ứng nhỏ giọt như thời gian qua. (Đỗ Linh)
- Cải cách để huy động vốn quốc tế: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp chiếm 8,6% GDP so với 130% của hoạt động cho vay tín dụng, cho thấy phần lớn hoạt động tài trợ vốn đến từ nhà băng, tức rủi ro nằm ở hệ thống ngân hàng. Điều quan trọng lúc này là phát triển thị trường vốn, cải thiện hành lang pháp lý, luật định liên quan đến phát hành trái phiếu, giúp nhà đầu tư về trình tự thủ tục, biện pháp phòng vệ, các công cụ hoán đổi lãi suất, tiền tệ để giảm rủi ro, khuyến khích đầu tư. (Stephanie Betant, Giám đốc khối tài chính doanh nghiệp HSBC Việt Nam)
- Nhà băng có vốn nhà nước "bị giam vào rọ"?: Nếu 4 ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank không được tăng vốn điều lệ sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu về vốn đầu tư trong phát triển kinh tế - xã hội, bởi doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào việc cấp tín dụng của ngân hàng. TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, cho rằng cần có thêm nghị quyết của Quốc hội để xử lý những vướng mắc về pháp lý, tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng hoàn thành nhiệm vụ cấp vốn chủ đạo cho nền kinh tế. (Yên Lam thực hiện)
- Tiền đâu đầu tư cho ngành điện?: Nói về tình trạng thiếu điện trong trung và dài hạn của Việt Nam sẽ rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA), cho rằng nguyên nhân chính do ngành điện vẫn chưa được quan tâm đúng mức khi những điểm nghẽn của ngành chưa được tháo gỡ, nhất là việc huy động vốn cho các dự án điện đang gặp rất nhiều khó khăn. (Lưu Thủy thực hiện)
- Chuyển condotel sang căn hộ chung cư - Biến dạng đất du lịch, bóp méo quy hoạch: Thị trường condotel thoái trào, nhiều chủ đầu tư tìm cách chuyển đổi căn hộ condotel thành nhà ở và được một số địa phương ủng hộ. Về việc này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, cho rằng việc đổi condotel sang nhà chung cư không chỉ là điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, còn liên quan đến điều chỉnh quy hoạch đất. Nếu không đánh giá, cân nhắc tổng thể, việc này sẽ có "dáng dấp theo nhu cầu của chủ đầu tư". (Trà Giang thực hiện)
- Pháp lý condotel không theo kịp cuộc sống: Cuộc sống có sức sống riêng và không chờ đợi pháp luật. Người xây dựng pháp luật cần có tầm nhìn dài hạn để định hướng cuộc sống, pháp luật không thể cứ chạy theo cuộc sống. Câu chuyện condotel vừa qua cho thấy pháp luật đã không theo kịp cuộc sống. Sự chậm chạp về tư duy đang làm cho cuộc sống lao đao, đình đốn. (GS.TSKH Đặng Hùng Võ)
- Nhận diện thủ thuật “làm đẹp, xào nấu” BCTC: Luật Chứng khoán sửa đổi mới đây được Quốc hội thông qua nhằm ngăn chặn giao dịch nội gián, thao túng giá cũng như các vi phạm công bố thông tin. Tuy nhiên, để phát hiện cũng như có thể đưa các điều khoản, khung, mức phạt đối với những vi phạm liên quan đến làm giả số liệu, thao túng báo cáo tài chính (BCTC) không hề dễ dàng. Do vậy khi còn “tranh tối, tranh sáng” các nhà đầu tư (NĐT) trước khi giải ngân cần phải trang bị kỹ năng phân tích và đọc BCTC để có thể hạn chế được những thiệt hại mà khi giá cổ phiếu của các DN vi phạm “bị phát hiện” rơi mạnh. (Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược thị trường, PSI)
- Giá vàng khó tăng đầu năm 2020: Những bất ổn chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và quyết định hạ lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), đã không giúp giá vàng tăng mạnh như dự đoán. Trong bối cảnh này, dự báo xu hướng đi ngang của giá vàng tiếp tục kéo sang những tháng đầu năm 2020. Các yếu tố dự báo về giá vàng thế giới cũng như tỷ giá ổn định và nền kinh tế tiếp tục thể hiện sự tích cực, sẽ khiến giá vàng trong nước khó lập mức tăng kỷ lục của năm 2019, nhiều khả năng trở lại mức của các năm 2017-2018, tức chỉ dao động 1-2%. (TS. Đinh Thế Hiển)
- Con tàu Eximbank vẫn đang chao đảo: Đã từng nằm trong nhóm NHTMCP hàng đầu, song hoạt động của Eximbank ngày càng gây thất vọng khi liên tục tuột dốc. Diễn biến này gắn liền với sự chia rẽ nội bộ, tranh chấp chiếc ghế quyền lực và cho đến nay vẫn chưa có hồi kết. Nói về Eximbank, không những các chuyên gia và kể cả lãnh đạo các NH khác đều cảm thấy tiếc cho một thương hiệu đã từng nổi tiếng, có bề dày hoạt động, có thế mạnh trong tài trợ và dịch vụ thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại tệ… và nay đang mất dần vị thế. (Bảo Trân)
- Những cổ phiếu một thời…: ITA ngập trong nợ nần: Sự xuất hiện của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Itaco, mã CK ITA) năm 2006 không chỉ mang lại làn gió mới cho thị trường, còn góp phần đưa cổ đông sáng lập của doanh nghiệp này lên vị trí người giàu nhất sàn CK. Dù khởi đầu khá suôn sẻ nhưng ITA lại có hậu vận không tốt, với hàng loạt dự án đầu tư khủng thất bại và sự “biến mất” của Chủ tịch HĐQT. Do đó, thay vì mua vào để đón đầu cơ hội, NĐT vẫn miệt mài bán ra, khiến ITA giao dịch ở mức giá chỉ hơn 2.000 đồng/CP. (Kim Giang)
- VNM rớt giá không vì tin đồn: Với sự chững lại về hoạt động sản xuất kinh doanh, mã CP VNM của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) nằm trong kênh giảm giá trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, hiện tượng bình thường này lại bị gán ghép vào thông tin VNM sử dụng nguyên liệu kém chất lượng khiến NĐT bán tháo làm vốn hóa của doanh nghiệp “bốc hơi” hàng ngàn tỷ đồng. (Thảo Nguyên)
- Mua nhà trên giấy, mịt mù tương lai: Mua bán nhà ở hình thành trong tương lai là hình thức kinh doanh hợp pháp, phổ biến hơn 10 năm qua trên thị trường BĐS. Bên cạnh những ưu điểm, hình thức bán nhà trên giấy vẫn đầy rẫy rủi ro đối với người mua, khi không ít dự án “đắp chiếu”, chủ đầu tư biến mất, tranh chấp kiện tụng ròng rã trong vô vọng. Để hạn chế rủi ro trong quá trình giao dịch mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, người mua cần kiểm tra kỹ hồ sơ dự án của chủ đầu tư có đáp ứng đủ theo quy định pháp luật không. (Minh Tuấn)
- Đổi mới tư duy, đột phá chuyển đổi số: Quá trình chuyển đổi số (CĐS) đang diễn ra là không thể đảo ngược. Nhất là đối với quá trình hoạt động, vận hành của DN. CĐS là cuộc cách mạng về chính sách và thể chế nhiều hơn là cuộc cách mạng về công nghệ. Trong đó những DN công nghệ số là hạt nhân. Việt Nam phải làm gì để đi nhanh hơn trong quá trình CĐS này? CĐS là cuộc cách mạng về chính sách và thể chế nhiều hơn là cuộc cách mạng về công nghệ. Vì thế, chúng ta phải đổi mới tư duy, tạo thuận lợi cho cái mới phát triển, giải pháp phải đột phá để vươn lên, đi ra toàn cầu. (Trần Lưu)
- Amazon - T&T – SHB: Đẩy mạnh TMĐT Việt xuyên biên giới: Tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề “Vươn mình ra biển lớn” tổ chức ở TPHCM, Tập đoàn Amazon đã chính thức công bố Tập đoàn T&T là đối tác chiến lược, SHB (Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội) là đối tác tài chính ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ thanh toán và nghiệp vụ cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam xuất khẩu. Amazon là một nền tảng hỗ trợ giao dịch thương mại hiện đại và hiệu quả, mà ở đó sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, với thương hiệu của Việt Nam sẽ đến được với hơn 300 triệu tài khoản người tiêu dùng thế giới. (Trần Đăng)
- Mẫu ví cầm tay cho phái đẹp (Cao Nguyên)
- Gian bếp 4.0 thú vị (Nhã Trúc)
- Mùa lễ hội tại khách sạn Windsor Plaza (Thái Hà)
- Tầm soát sớm ung thư biểu mô tế bào gan (PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, Trưởng khoa tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM)
- Xây dựng đô thị di sản Thừa Thiên - Huế: Theo GS.TS Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên-Huế, bên cạnh những di sản văn hóa đã được xếp hạng, tỉnh còn nhiều giá trị văn hóa tinh thần khác rất độc đáo, đang có nguy cơ mất đi, nên cần phải gìn giữ và phát huy giá trị. (Văn Thắng) 
- Viếng thăm giáo đường mùa Noel: Tráng lệ, kỳ vỹ và cổ kính… đó là những mỹ từ để chỉ các tòa giáo đường (nhà thờ) có tuổi đời hàng trăm năm ở Việt Nam. Sự độc đáo của kiến trúc phương Tây pha lẫn nét Á Đông đã mang lại dấu ấn độc đáo. Chúng tôi có hành trình đi du ngắm, cảm nhận nét đẹp một số giáo đường nhân mùa Noel. (Văn Hải-Nguyễn Duy)
- Trung Quốc ráo riết “săn đầu người”: Ngày 3-12, báo Nikkei của Nhật Bản cho biết Trung Quốc đã thành công trong việc lôi kéo 3.000 kỹ sư bán dẫn của Đài Loan làm việc cho mình, bằng cách tăng gấp 3 mức lương, thưởng so với công ty cũ. Báo cáo làm dấy lên quan ngại về chương trình “Ngàn nhân tài”, được Bắc Kinh khởi xướng từ năm 2008 để thu hút chất xám cho chiến lược đầy tham vọng “Made in China 2025”. (Văn Cường)
- Carlos Slim Helú - “Ông vua” viễn thông Mỹ Latin: Carlos Slim Helú, tỷ phú giàu có nhất và có tầm ảnh hưởng nhất tại Mexico và khu vực Mỹ Latin. Carlos đã xây dựng một tập đoàn có tổng giá trị lên đến 64 tỷ USD, từ bưu chính viễn thông, bất động sản, bán lẻ, tài chính ngân hàng cho đến nước giải khát và thuốc lá… Liên tục từ năm 2010-2013, ông đã vượt qua Bill Gates và Warren Buffett để trở thành người giàu có nhất thế giới, theo xếp hạng của tạp chí Forbes. (Thiên Bảo)
Và nhiều chuyên mục khác… 
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác