Đón đọc ĐTTC bộ mới số 44 phát hành thứ hai ngày 17-2-2020

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 44 phát hành ngày 17-2-2020 với nhiều chuyên mục:
Đón đọc ĐTTC bộ mới số 44 phát hành thứ hai ngày 17-2-2020 ảnh 1
- Vào “đường cao tốc” EVFTA: Giữa lúc Covid-19 đang lan rộng, thách thức tính bền vững của các chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó nền kinh tế Việt Nam là một mắt xích, việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được Nghị viện châu Âu phê chuẩn, lại mở ra cơ hội vàng thúc đẩy sự chuyển dịch các chuỗi giá trị này, nhưng cạnh tranh cũng rất gay gắt. Vấn đề là, nỗ lực vươn lên đương đầu với cạnh tranh song phẳng phải là tâm thế của doanh nghiệp thời hội nhập, không phải là tiếp tục trông chờ vào bảo hộ. (TS. Vũ Tiến Lộc)
- Mừng và lo: Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và EU được phê chuẩn sẽ mở ra nhiều cơ hội về hợp tác, xuất khẩu cho Việt Nam, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi Việt Nam phải từng bước thay đổi cấu trúc nền kinh tế để thích ứng. Theo đó, Việt Nam muốn hưởng lợi, hay cụ thể hơn là để người dân thực sự hưởng lợi từ EVFTA, cần phải có những biện pháp cụ thể, hài hòa và thiết thực đối với cấu trúc ngành, cấu trúc về sở hữu và cách thu hút FDI. (TS. Bùi Trinh)
- “Mở” nhưng vẫn có “rào”: Các biện pháp phi thuế quan của EU như quy định về chống bán phá giá, kiểm dịch động thực vật (SPS) và các quy định khác về kỹ thuật (TBT), được xem là rào cản lớn đối với doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường này. Việc trước mắt cần làm ngay khi EVFTA có hiệu lực, là tăng cường kiểm soát chất lượng, xuất xứ, chống gian lận thương mại... Về lâu dài, chính sách của Nhà nước cũng như doanh nghiệp phải thay đổi cơ bản và đồng bộ để từng bước thích ứng.(Lưu Thủy)
- Thích ứng xu hướng bảo hộ thương mại: Xu hướng bảo hộ thương mại (BHTM) được nhiều quốc gia coi là biện pháp để phát triển kinh tế, tạo việc làm và đảm bảo cân bằng cán cân thương mại. Việc này đang làm xáo trộn hoạt động thương mại quốc tế, cản trở quá trình hội nhập kinh tế, tác động đến hoạt động đầu tư quốc tế. Vì thế, DN cần trang bị các kiến thức và quy định về PVTM, thường xuyên cập nhật thông tin để phán đoán và nắm bắt nhanh, nhằm xử lý kịp thời các vụ kiện PVTM ngay từ giai đoạn đầu. (PGS.TS Đinh Trọng Thịnh)
- Chủ động đối phó, không giảm mục tiêu tăng trưởng: Nhận định về việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chưa thay đổi mục tiêu tăng trưởng, TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho rằng thời điểm này là cơ hội chúng ta nhận thấy rõ hơn hệ quả để nhìn thấy định hướng nhằm giảm phụ thuộc vào một thị trường quá lớn, đồng thời cũng là định hướng để doanh nghiệp tái cơ cấu lại thị trường.(Yên Lam thực hiện)
- Covid-19 có hạ nhiệt thương chiến Mỹ - Trung: Ngày 14-2-2020 thế giới chứng kiến sự hiệu lực quyết định của Trung Quốc dỡ bỏ 50% lá chắn thuế hàng hóa Mỹ và Mỹ dỡ bỏ 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Cũng trong lúc này, dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, đang tác động, đẩy tâm lý hoang mang dâng cao trên thị trường. Sự lo ngại về sức khỏe do dịch Covid-19 đã che mờ những vấn đề tích cực thương chiến Mỹ - Trung. (Th.S Đinh Hạ Vân)
Và nhiều chuyên mục khác… 
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác