Đón đọc ĐTTC bộ mới số 56 phát hành thứ hai ngày 25-5-2020

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 56 phát hành ngày 25-5-2020 với nhiều chuyên mục:
Đón đọc ĐTTC bộ mới số 56 phát hành thứ hai ngày 25-5-2020 ảnh 1
- Kỷ nguyên tiền rẻ nhưng… giảm phát: Sự can thiệp của ngân hàng trung ương các nước vào nền kinh tế trong đại dịch Covid-19 ở quy mô lớn chưa từng có và chưa kết thúc, hứa hẹn nhấn chìm thế giới trong kỷ nguyên tiền rẻ. Thế nhưng, nhu cầu yếu ớt sẽ khiến mối nguy về giảm phát lớn hơn lạm phát. Theo đó, với quy mô khổng lồ của các can thiệp tiền tệ, kỷ nguyên tới sẽ là thời đại lạm phát, thậm chí rủi ro giảm phát sẽ cao hơn lạm phát. (Văn Cường)
- Nước ngoài đóng thuế lạm phát cho Mỹ: Thuế lạm phát (Inflation Tax) là loại thuế đánh lên người nắm giữ tiền mặt. Điều đáng nói, người Mỹ không nắm giữ tiền mặt nhiều mà nó chủ yếu được nắm giữ ở ngoài nước Mỹ như một kiểu lưu trữ tài sản. Vì thế, khi lạm phát Mỹ tăng cao, nhiều cá nhân và tổ chức nước ngoài phải đóng thuế lạm phát cho chính phủ Mỹ. Đây được xem là lá bài tẩy có tính chiến lược chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ. (Đinh Hạ Vân)
- Kích thích đúng thời điểm, liều lượng và đối tượng: Ngoài hiệu quả chống dịch, việc phục hồi, thoát khó khăn kinh tế hiện nay phụ thuộc vào việc phòng bệnh, ngăn ngừa bệnh mới, nhất là khả năng/tính hữu hiệu của việc xây dựng, thực thi chính sách kích thích kinh tế tăng trưởng. Dù vậy, nguyên tắc kích cầu phải đúng thời điểm, đúng liều lượng và đúng đối tượng, nếu không có thể làm giảm hiệu quả kích cầu, thậm chí bị trục lợi, gây mất lòng tin trong cộng đồng. (TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam)
- Chính sách tài khóa mở đường, chính sách tiền tệ hỗ trợ: Lựa chọn chính sách phục hồi kinh tế cần đặt trong tầm nhìn trung hạn, với các giải pháp phi truyền thống, thậm chí khác biệt các chính sách đã từng áp dụng trong quá khứ. Đồng thời, để giải quyết cuộc khủng hoảng do Covid-19, cần sử dụng công cụ chính là chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ đóng vai trò hỗ trợ. (TS. Trần Hùng Sơn)
 - Rủi ro khi Luật Đất đai chậm sửa đổi: Theo GS. Đặng Hùng Võ, việc hoãn đưa Luật Đất đai sửa đổi vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2020 của Quốc hội sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS trong trung hạn, khi các dự án phải nằm chờ, dẫn đến nguồn cung hạn chế, tính rủi ro thị trường cao hơn . Vì thế, sửa những bất cập của Luật Đất đai 2013 rất cấp bách, không thể chậm trễ. (Lưu Thủy thực hiện)
- Xác định rõ mô hình phát triển Bình Chánh: Hơn 20 năm nay, Bình Chánh luôn là điểm nóng của TPHCM về xây dựng nhà ở tự phát. Rất nhiều đời lãnh đạo huyện, nhiều chỉ thị, nghị quyết, thanh tra… nhưng tình hình xây dựng nhà tự phát chưa bao giờ ngưng lại. Nếu không nhận diện được, tình trạng xẻ thị đất nông nghiệp, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ chỉ chấm dứt khi Bình Chánh hết đất nông nghiệp. (TS. Nguyễn Minh Hòa, chuyên gia phát triển đô thị) 
- Bài toán nhà xây không phép?: Cuộc kiểm tra tình trạng nhà xây dựng không phép tại Bình Chánh của lãnh đạo TPHCM vừa qua không phải là lần đầu. Cách đây hơn 5 năm, hàng trăm căn nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại huyện Bình Chánh từng được các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và cưỡng chế phá bỏ. Thực tế nhiều căn nhà đã bị tháo dỡ, nhưng tình trạng nhà không phép vẫn diễn ra cho đến nay. (Đỗ Trà Giang)
- Vay tiêu dùng đối mặt rủi ro: Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19, các NHTM đã tung ra nhiều gói hỗ trợ, thực hiện khoanh nợ, giãn nợ, tái cơ cấu nợ. Tuy nhiên, các công ty tài chính (CTTC) vẫn chưa có động thái nào hỗ trợ cá nhân vay tiêu dùng, trong khi sự suy yếu khả năng trả nợ của nhóm này rất lớn. Với tình hình hiện nay, các CTTC càng đẩy vốn cho vay tiêu dùng càng gây ra rủi ro vỡ nợ, vì nhiều khoản vay cũ vẫn còn là gánh nặng cho cả bên vay và và bên cho vay. (Bảo Trân)
- DNY - Mất vị thế, mất cả tương lai: Thời điểm niêm yết CP trên HNX, CTCP Thép Dana - Ý (DNY) là một trong những công ty sản xuất thép lớn nhất khu vực miền Trung và Tây nguyên. Tuy nhiên, vị thế dẫn đầu của DNY nhanh chóng bị phá hủy, sau khi doanh nghiệp vướng vào sự cố môi trường khiến kết quả kinh doanh lao dốc. Việc AAC từ chối đưa ra ý kiến đối với BCTC 2019 là nguyên nhân khiến HNX vừa có quyết định hủy niêm yết bắt buộc với HNX kể từ ngày 5-6. Đến thời điểm hiện tại, DNY chỉ còn giao dịch dưới mốc 2.000 đồng/CP.  (Kim Giang)
- Cổ phiếu dệt may kỳ vọng quá sớm vào EVFTA?: Việt Nam chuẩn bị phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) trong kỳ họp quốc hội tháng 5 này, đang tạo động lực lớn cho cổ phiếu (CP) ngành dệt may, trùng thời điểm CP dệt may là một trong những nhóm phục hồi ấn tượng nhất với đà phục hồi chung của thị trường chứng khoán (TTCK). Nhưng thực tế là kết quả kinh doanh quý I-2020 của nhóm CP dệt may không tốt, nhiều doanh nghiệp giảm lãi sâu, thậm chí là lỗ. (Nguyên Hà)
- Hơn 10 năm chờ… nộp tiền sử dụng đất: Dự án khu nhà ở Bình Chiểu 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức TPHCM, có 103 nền đất, 76 nền phục vụ bố trí tái định cư dự án cải tạo kênh Ba Bò (chiếm 3/4 tổng số nền), còn lại 25 căn nhà liền kề và 2 căn biệt thự đơn lập được phép bán kinh doanh. Vì quận Thủ Đức không có nhu cầu tái định cư, chủ đầu tư xin được bán theo phương thức tự kinh doanh nhưng không được duyệt, do việc xác định nghĩa vụ tài chính chưa được các cơ quan chức năng thông qua. Đếm mau công ty mòn mỏi chờ đợi việc mua bán 76 nền nhưng không được, bị thiệt hại quá lớn do nền đất không bán được trong khi cứ phải trả lãi. (Bình Minh)
- Cơ hội ngoại thâu tóm nội?: Đại dịch Covid-19 đã khiến sức khỏe nhiều doanh nghiệp (DN) suy yếu nghiêm trọng. Lại thêm việc khó tiếp cận các chương trình hỗ trợ, nhiều DN đang hết sức khó khăn. Điều này làm dấy lên những lo ngại về việc nhà đầu tư nước ngoài sẽ mua rẻ, thâu tóm DN nội trong thời gian tới. Để tránh trục lợi gói hỗ trợ, DN phải chứng minh không tạo được việc làm cho người lao động trong 1 tháng, phải chứng minh mất hẳn nguồn thu, mất khả năng tài chính. Thế nhưng nếu chứng minh được cả 3 điều này, DN đã gần như phá sản mới được hưởng gói hỗ trợ này. (Thanh Lâm)
- Không quá lo thâu tóm, mua rẻ: Những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến cổ phiếu (CP) của nhiều doanh nghiệp (DN) rớt giá mạnh, làm dấy lên những lo ngại về làn sóng mua rẻ, thâu tóm DN sau đại dịch. Tuy nhiên, DN yếu bị mua lại, thâu tóm, với cá nhân người mất công ty có thể là chuyện xấu, nhưng với nền kinh tế lại là chuyện tốt. Vì Nhà nước không thể và cũng không có nhiệm vụ phải bảo vệ những người buộc phải bán công ty vì kinh doanh thua lỗ. (TS. Đinh Thế Hiển)
- Ưu đãi dịch vụ 5 sao tại Rex Hotel Saigon (Phương Hằng)
- Thiết bị thông minh trong nhà (Nhã Trúc)
- Vai trò quan trọng tiêm chủng sau dịch Covid-19 (ThS.BS Nguyễn Hải Hà, Trưởng Đơn nguyên vaccine - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City)
- Khám phá rừng chè cổ thụ: Hấp thụ những tinh túy của trời đất, sương mây trên độ cao 1.500m trở lên so với mực nước biển, những vườn chè cổ thụ (Shan tuyết) đã trở thành đặc sản văn hóa, du lịch, ẩm thực của vùng cao Tây Bắc. Trong hành trình khám phá non nước, chúng tôi đã tìm đến một số rừng chè Shan tuyết ở Tà Xùa (Sơn La), Suối Giàng (Yên Bái), Hoàng Su Phì (Hà Giang) hay Tủa Chùa (Điện Biên) cùng khám phá sản phẩm trà “vạn người mê”, trà “6 cực”… hết sức thú vị. (Văn Hải-Nguyễn Duy)
- Sóng suy thoái hậu Covid-19 - Thái Lan tương lai mờ mịt: Dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính 90% quốc gia trên thế giới tăng trưởng âm trong năm nay do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Trong đó, GDP của Thái Lan trong quý I đã co lại với tốc độ mạnh nhất trong 8 năm, đẩy nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á vào suy thoái sớm hơn dự kiến, khi đại dịch Covid-19 tấn công ngành du lịch và các hoạt động trong nước. (Vinh Trang)
- Singapore - Đoàn kết vượt qua Covid-19: Với hơn 30.000 ca dương tính Covid-19, Singapore được xem là ổ dịch lớn nhất châu Á và cả thế giới nếu tính trên tỷ lệ dân số. Những biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và sinh hoạt xã hội, nhưng đa số người dân Singapore vẫn an tâm vì được sự hỗ trợ cụ thể của chính phủ. (Lê Hữu Huy, Giám đốc Công ty Tư vấn Vietnam Global Network, Singapore)
- Khẩu trang sẽ là “trang sức” mới của phương Tây (Anh Thư)
Và nhiều chuyên mục khác… 
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác