Đón đọc ĐTTC bộ mới số 74 phát hành thứ hai ngày 28-9-2020

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 74 phát hành ngày 28-9-2020 với nhiều chuyên mục:
Đón đọc ĐTTC bộ mới số 74 phát hành thứ hai ngày 28-9-2020 ảnh 1
- Nợ xấu, vừa giấu vừa run?: Với số liệu báo cáo nợ xấu nội bảng của các NH hiện nay dưới 2%, con số thực có lẽ chỉ có các NH biết rõ nhất sức khỏe của mình. Một khi đã cố tình “quét bụi giấu dưới thảm”, các NH có thể dùng thủ thuật đảo nợ, phân loại lại nợ hay chuyển nợ thành dạng tài sản khác, vì hiện nay tiêu chuẩn IFRS 9 vẫn chưa được áp dụng ở Việt Nam. Nhưng không phải là không có cách để bắt mạch nợ xấu của các NH. (TS. Võ Đình Trí)
- Việt Nam mong gì từ tân Thủ tướng Nhật Bản: Kế nhiệm ông Shinzo Abe, tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã nhậm chức ngày 16-9, với cam kết tiếp tục hầu hết các chính sách đối nội và đối ngoại của người tiền nhiệm. Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng tân Thủ tướng sẽ có những nỗ lực để tạo dấu ấn riêng, có thể Nhật Bản thời Suga sẽ có những khác biệt đối với châu Á, trong đó có Việt Nam.  Tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nhiều khả năng mở rộng mối quan hệ hợp tác bền chặt các thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam. (Văn Cường)
- Nợ xấu đang núp bóng “tái cơ cấu”: Tuần qua, NHNN đã họp báo công bố các số liệu liên quan đến tín dụng của nền kinh tế. Nhưng điều đáng chú ý là tình hình nợ xấu được kiểm soát tốt, theo đó nợ xấu nội bảng duy trì dưới 2%. Thực tế bức tranh nợ xấu đang được núp bóng dưới tên “tái cơ cấu”. (TS. Lê Đạt Chí, Khoa Tài chính, UEH)
- Thông tư 01: "Bùa hộ mệnh" cho nợ xấu: Bức tranh nợ xấu sẽ xấu hơn do tác động của dịch bệnh Covid-19 là dự báo đưa ra từ đầu năm đến nay. Song hiện tại nợ xấu vẫn được duy trì ở mức thấp nhờ tác động của Thông tư 01 cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp, che đậy nợ xấu tạm thời. (Đỗ Linh)
- Nợ xấu: An tâm bề ngoài, tiềm ẩn bất an: Tỷ lệ nợ xấu trên sổ sách hiện tại của các NH không phải là cơ sở để xác nhận chính xác tình hình nợ xấu. Con số được NHNN công bố tạo sự lạc quan, an tâm về bề ngoài nhưng cũng tiềm ẩn sự bất an, nếu thực chất món nợ của các NH không thể hiện đúng chất lượng tài sản của họ như trên sổ sách đưa ra. Điều này sẽ gây rủi ro cho từng NH và cả hệ thống. (TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính NH)
- Quả tạ nợ xấu vẫn lơ lửng: Giữa tâm dịch Covid-19, báo cáo tài chính bán niên 2020 của các ngân hàng (NH) niêm yết vẫn cho thấy con số lợi nhuận khủng. Cá biệt có những NH tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 40-50% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh khá ổn về kết quả kinh doanh, ngành NH vẫn đang phải đối diện với rủi ro gia tăng nợ xấu những tháng cuối năm 2020, thậm chí được dự báo kéo dài sang 2021. (Nguyên Hà)
- Đầu tư công vẫn chưa thông dù sửa luật: Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) đòi hỏi phải hoàn thiện khung pháp luật và tăng cường trách nhiệm của các cấp có thẩm quyền trong công tác quản lý, thực hiện dự án ĐTC. Nhưng hiện nay cơ chế, chính sách và luật vừa thay đổi đã thiếu đồng bộ, khiến việc triển khai giải ngân vốn ĐTC gặp nhiều lúng túng. Việc giải ngân vốn ĐTC ở các địa phương bị chậm hoặc không thể giải ngân, do cơ chế, chính sách và luật thay đổi song thiếu đồng bộ, khiến các địa phương lúng túng. (Lưu Thủy)
- Loại bỏ, sửa đổi 4.300 định mức lạc hậu: Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án hoàn thiện hệ thống định mức, giá xây dựng (Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 2038/QĐ-TTg ngày 18-12-2017), bước đầu mang lại những tác động tích cực trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng. (Minh Tuấn)
- Chính quyền đô thị cần tinh gọn và hiệu quả: Chính quyền đô thị (CQĐT) mà 3 địa phương Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM đang hướng đến tinh gọn và hiệu quả. Do đó cần nghiên cứu, luận giải làm sao để khi đưa vào thực hiện bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất giữa các cấp đơn vị hành chính. Nếu không tổ chức HĐND cấp quận và phường, Hà Nội sẽ giảm được khoảng 4.400-5.300 biên chế. Tương tự, Đà Nẵng sẽ giảm được khoảng 1.800 biên chế. TPHCM giảm được 8.300 biên chế. (Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn)
- TPHCM kiến nghị bỏ khung giá đất: Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan vừa ký Văn bản 3461/UBND-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương, kiến nghị xem xét bỏ quy định về khung giá đất. Kiến nghị này nhằm tháo gỡ những bất hợp lý trong việc xác định giá đất khi Nhà nước bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất, cũng như việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp được Nhà nước giao đất. (Bình Minh)
- Nhà băng “họ hứa” tiếp tục… hứa: Yêu cầu tất cả NHTM phải niêm yết trên sàn chính thức đã được đưa ra rất nhiều năm, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành vì NH hứa nhưng không tiến hành. Theo quy định hiện hành, cuối năm 2020 tất cả NH phải lên sàn theo Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” do Thủ tướng phê duyệt. Và một lần nữa nhiều NH tiếp tục… hứa khi đề cập đến mục tiêu niêm yết vào 2020. Đã đến lúc NHNN, Bộ Tài chính hay UBCKNN cần có chế tài xử phạt nghiêm đối với người đứng đầu các NH chây ì lên sàn. (Thiên Minh)
- “Đầu tàu” mới  cổ phiếu ngành nhựa: Lâu nay, khi nhắc đến nhóm CP nhựa, giới đầu tư thường nghĩ đến 2 mã đầu ngành là BMP (CTCP Nhựa Bình Minh) và NTP (CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền phong). Tuy nhiên, vị thế đầu ngành của 2 ông lớn đã nhanh chóng lung lay với sự xuất hiện của APH (CTCP Tập đoàn An Phát Holdings). (Kim Giang)
- Nhà, đất thổi giá theo đề án TP Thủ Đức: Mặc dù đang là những ý tưởng, kiến nghị ban đầu của chính quyền TPHCM với Trung ương về việc thành lập TP Thủ Đức, nhưng giới đầu tư, môi giới nhà đất đã nhanh chóng lợi dụng thông tin, thổi giá nhà, đất khu vực này một cách bất thường. Bài học của các nhà đầu tư ôm đất tại Bà Rịa hay Long An vẫn còn nóng hổi.  Họ đã đón đầu ăn theo các ông lớn và vỡ mộng khi các ông lớn tuyên bố không tiếp tục đầu tư tại các khu vực này, khiến họ lâm vào tình thế khó khăn. (Đỗ Trà Giang)
- Khuyên tai vòng tròn cá tính (Cao Nguyên)
- Xu hướng công nghệ mới cho tín đồ Apple (Nhã Trúc)
- Những lưu ý người  bị cột sống thắt lưng (Th.BS Trần Quốc Khánh, Khoa phẫu thuật cột sống, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức)
- Quê hương người mở cõi phương Nam: Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh (1650-1700), người có công lớn trong mở cõi phương Nam dưới triều đại nhà Nguyễn, có quê hương trù mật ở xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Đến với mảnh đất này, tận thấy hậu duệ của vị danh tướng lừng lẫy đang phát triển làng mạc trong không khí xây dựng nông thôn mới rất vững chắc nhằm đẩy lùi đói nghèo, phát kế làm giàu. (Minh Phong)
- Khám phá thiên nhiên hoang dã tại Vinpearl Safari (Đức Hoàng)
- Giá dầu cũng bị  “nhiễm Covid-19”: Bạn tôi, một nhà đầu tư vào hàng hóa giao sau ở London, vào cuối ngày 25-9 nhắn tin chán nản “lại 1 tuần nữa dầu kẹt ở mốc 40USD/thùng”. Kể từ khi giá dầu bắt đầu giảm từ đầu tháng 9, đã gần 1 tháng qua giá dầu giao sau thanh toán vào tháng 11 vẫn loanh quanh ở khu vực dưới 41USD/thùng. Tốc độ hồi phục kinh tế toàn cầu sẽ phải chậm lại, do đó ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ dầu. Vì vậy, có người nói giá dầu bị cũng bị “nhiễm Covid” quả không sai. (TS. Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên Đại học Bristol, Anh)
- 2.000 tỷ USD tiền bẩn chảy qua các đại ngân hàng: Những tài liệu của Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính (FinCEN - thuộc Bộ Tài chính Mỹ), tiết lộ lần đầu tiên cho thấy những gã khổng lồ ngân hàng phương Tây đã chuyển hàng ngàn tỷ USD tiền bẩn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các mạng lưới khủng bố, tham nhũng và ma túy. Hãng tin BuzzFeed News đã chia sẻ những báo cáo này với Hiệp hội các Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ), và hơn 100 tổ chức tin tức ở 88 quốc gia. (Vĩnh Cẩm)

Và nhiều chuyên mục khác…
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác