Đón đọc ĐTTC bộ mới số 86 phát hành thứ hai ngày 21-12-2020

()ĐTTC -Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 86 phát hành ngày 21-12-2020 với nhiều chuyên mục:
- Giáng sinh buồn: Viện Màu sắc Pantone vừa công bố 2 màu chủ đạo của năm 2021 là xám và vàng. 2 màu này kết hợp với nhau sẽ khái quát bức tranh toàn cảnh của thế giới năm 2021, tuy nỗi sợ hãi Covid-19 còn bao trùm nhưng triển vọng phục hồi vẫn soi sáng sự lạc quan của mọi người như một ngày đầy nắng. (PGS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo) 
- Các đại gia công nghệ hướng vào Việt Nam: Như ĐTTC đưa tin, ngày 26-11, Apple Inc. đã chuyển một số hoạt động lắp ráp iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhằm giảm thiểu tác động thương chiến Mỹ-Trung. Bước đi của gã khổng lồ công nghệ ngay lập tức được Việt Nam và các nhà đầu tư toàn cầu hồ hởi dõi theo, hứa hẹn mở ra làn sóng dịch chuyển lớn của các hãng công nghệ đa quốc gia. Tuy nhiên, liệu Việt Nam đã sẵn sàng về nhân lực, hạ tầng và chính sách để đón nhận làn sóng này? (Văn Cường)
- Thao túng tiền tệ: Ngoại giao trừng phạt và lợi ích chiến lược:
Ngày 16-12, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành báo cáo “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ”. Theo báo cáo này, Việt Nam cùng với Thụy Sĩ bị Bộ Tài chính Mỹ xác định là "thao túng tiền tệ" theo đạo luật Cạnh tranh và thương mại quốc tế Omnibus năm 1988. Thực ra đây không phải một vấn đề mới mà đã được cảnh báo từ năm 2019. Và vào quý III năm nay, theo trang giám sát về tín hiệu thao túng tiền tệ Tracking Currency Manipulation, Việt Nam là một trong những nước “đầu bảng” về tín hiệu thao túng tiền tệ theo các tiêu chuẩn của Bộ Tài chính Mỹ. (TS. Hồ Quốc Tuấn,  Giảng viên Đại học Bristol, Anh)
- Ẩn dụ của thao túng tiền tệ: Đối với nhiều chuyên gia phân tích ngoại hối, thông tin Việt Nam bị "gắn nhãn thao túng tiền tệ" là không bất ngờ, vì báo cáo này của Bộ Tài chính Mỹ công bố định kỳ 2 lần trong năm. Trước đó, Việt Nam đã bị vào danh sách theo dõi như danh sách 10 nước hiện nay bao gồm Ấn Độ, Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Italia, Singapore và Malaysia. (TS. Võ Đình Trí, Trường Đại học Kinh tế TPHCM, IPAG Business School Paris, và AVSE Global)
- Thị trường TMĐT: Bịt đầu này hở đầu kia: Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) đã mang đến nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Song bên cạnh mặt tích cực là sự e ngại của người mua về chất lượng hàng hóa. Nỗi lo này chưa được giải quyết triệt để thì phát sinh kẽ hở trong giao nhận hàng hóa, khiến niềm tin người tiêu dùng tiếp tục lung lay. (Thanh Lâm)
- Không khả thi khi mở rộng các sắc thuế: Để xây dựng cơ cấu thu ngân sách bền vững, cùng với cải cách đồng bộ hệ thống chính sách thuế, nhiều ý kiến cho rằng cần có chính sách để động viên vào ngân sách nhà nước (NSNN) các nguồn thu tiềm năng như thuế tài sản, các khoản thu liên quan đến tài nguyên… Tuy nhiên, theo các chuyên gia đây là điều không dễ dàng. (Lưu Thủy)
- Bình Phước: Ấn tượng 10 năm xúc tiến đầu tư: Qua hơn 20 năm tái lập, tỉnh Bình Phước tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp (DN)… đã giúp công tác thu hút đầu tư có sự bứt phá đáng kể. Trong đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch (ĐTTM&DL) tỉnh Bình Phước đóng vai trò quan trọng nhằm giới thiệu hình ảnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. (Hoàng Bắc)
- Bình Phước nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư: Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Phước có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư và phát triển các dự án quy mô lớn, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với nhiều chính sách ưu đãi và mời gọi nhà đầu tư tầm cỡ, tỉnh Bình Phước đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) để đón những làn sóng đầu tư mới trong và ngoài nước.  (Bắc Hoàng )
- Phước Long: Đánh thức tiềm năng du lịch: Phước Long tỉnh Bình Phước, cái tên luôn gợi lên cho chúng tôi nhiều cảm xúc, suy tư. Nơi đây còn lưu lại dấu tích đậm nét của thời chiến tranh gian khổ, có những con người mến khách, có cảnh quan đẹp, khí hậu dễ chịu so với các khu vực khác của vùng Đông Nam bộ, và cũng chính là tiềm năng để phát triển du lịch. (Văn Phong)
- Công ty chứng khoán lãi to áp lực lớn: Tiền đổ mạnh vào TTCK không chỉ giúp VN Index chinh phục được mốc 1.000 điểm, còn tạo điều kiện cho các CTCK lật ngược tình thế sau quý I khá bết bát. Thế nhưng, khi áp lực lợi nhuận tạm thời được “xả áp”, vấn đề cạnh tranh vẫn là bài toán khó có lời giải của các CTCK (Kim Giang)
- Các quỹ bắt đầu phân  bổ vốn vào Việt Nam: Những bước đi đầu tiên của dòng vốn từ các quỹ cận biên của MSCI đã xuất hiện, nhưng vẫn chưa đủ nhiều để làm thay đổi tương quan vận động của dòng vốn này nói chung trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, bởi trên thị trường tổng thể dòng vốn ngoại vẫn đang rút ròng. (Nguyên Hà)
- Xót xa nhà hoang trên “đất vàng”: Hàng ngàn căn hộ tái định cư tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 - nơi đang có giá nhà, đất đắt đỏ tại TPHCM - đã xây dựng hoàn thiện từ nhiều năm nay nhưng chưa thể đưa vào sử dụng nên ngày càng xuống cấp. Trong khi đó, mỗi năm ngân sách TP phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng để bảo trì và giải pháp “đầu ra” hiện nay vẫn còn loay hoay. (Đỗ Trà Giang)
- Hương vị lễ hội The Reverie Saigon (Thái Hà)
- Tưng bừng đón Năm mới Khách sạn Caravelle Saigon (Phương Hằng)
- Những mẫu xe điện ấn tượng nhất (Nhã Trúc)
- Thời trang mùa lễ hội (Cao Nguyên)
- Phòng ngừa, điều trị bệnh trĩ (PGS.TS.BS Nguyễn Trung Tín, Trưởng khoa Hậu môn trực tràng, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM)
- Chuyện tình nơi giáo đường im bóng (Tuy Hòa)
- Du lịch Việt thăng hạng - Làm sao giữ vững  vị thế?: (Hoàng Hà)
- Giấc mơ Mỹ vẫn hiện hữu: Ngày 14-12, ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được phiếu đại cử tri vượt mốc 270 phiếu cần thiết để đắc cử Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Diễn biến này vẫn còn gây tranh cãi và chưa từng có của đương kim Tổng thống Donald Trump. ĐTTC nhìn lại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đầy biến cố này. (Lê Tiền Tuyến)
- Steve Jobs - “Phù thủy” công nghệ đế chế Apple: Các sản phẩm công nghệ như điện thoại thông minh, laptop, máy tính bảng, tai nghe hay đồng hồ thông minh, đến từ “trái táo khuyết” Apple khiến người dùng trên toàn cầu mê mẩn. Vị thế độc bá của Apple trên thị trường ngày nay có công sức không nhỏ đến từ nhà sáng lập quá cố Steve Jobs với tầm nhìn vĩ đại và sự sáng tạo không mệt mỏi. (Thiên Bảo)
Và nhiều chuyên mục khác…
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác