Đón đọc ĐTTC bộ mới số 87 phát hành thứ hai ngày 28-12-2020

Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 87 phát hành ngày 28-12-2020 với nhiều chuyên mục:
- Thao túng tiền tệ và câu chuyện ngụ ngôn “Bánh tao đâu”: Những ngày cuối năm thông tin kinh tế tài chính hàng đầu ở Việt Nam là việc chúng ta bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ (BTC Hoa Kỳ) dán nhãn thao túng tiền tệ. Đây quả thật là điều không may. Tuy nhiên một mặt nào đó, cũng có nhiều điều thú vị xoay quanh câu chuyện này khi chỉ có Việt Nam và Thụy Sĩ bị dán nhãn thao túng tiền tệ. Trong khi đó, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Đức, Đài Loan chẳng hạn, chứng cứ rõ ràng ra đó mà không bị dán nhãn. Mark Sobel (nguyên đại diện của Mỹ tại IMF) có nhận định: “BTC Hoa Kỳ trong khi dán nhãn Việt Nam và Thụy Sĩ thao túng tiền tệ, đã bỏ qua nhiều bằng chứng thanh thiên bạch nhật trong các thao tác tiền tệ gây hại của các nước”. (GS.TS Trần Ngọc Thơ)
- 2021 - Triển vọng kinh tế toàn cầu: Kinh tế thế giới đã trải qua năm ảm đạm nhất kể từ Thế chiến 2 vì tác động cộng hưởng của thương chiến Mỹ-Trung và đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh nước Mỹ chuẩn bị đón nhà lãnh đạo mới và vài loại vaccine đã được phê duyệt, liệu thế giới đã có thể thoát khỏi đường hầm? Nhiều dự đoán kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi mạnh mẽ theo hình chữ V trong năm 2021 với mức tăng GDP 6,4%, gồm tăng trưởng đồng bộ, sự phục hồi của thị trường mới nổi và sự quay trở lại của lạm phát. (Văn Cường)
- Hậu Covid-19 có bùng nổ lạm phát?: Những bước tiến trong điều chế và phổ biến vaccine ngừa Covid-19 đã thắp lên niềm hy vọng cho công cuộc đẩy lùi đại dịch. Dù nhiều ý kiến cho rằng sớm nhất cũng phải đến năm 2022 mới thực sự đảo ngược tình thế, song giới chuyên gia đã dự đoán những kịch bản có thể xảy ra vào năm 2021. Thế nhưng, hậu Covid là vấn đề được quan tâm đặc biệt, nhất là ở các nước giàu, nơi tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức thấp trong nhiều năm qua sẽ bùng phát lạm phát? (Nguyễn Trí Minh, Đại học Kinh tế TPHCM)
- Hoa sẽ nở muộn ở châu Âu: Theo số liệu dự báo tăng trưởng kinh tế của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), khu vực sử dụng đồng Euro sẽ tăng trưởng âm (-8,3%) trong năm 2020 và chỉ hồi phục được hơn một nửa mức mất mát đó trong năm 2021. Tình hình của Anh dự kiến cũng tương tự, sẽ mất vài năm để Anh và các nước trong khối EU trở lại được mức GDP của cuối năm 2019. (TS. Hồ Quốc Tuấn,  Giảng viên Đại học Bristol, Anh)
- Những sự kiện nổi bật 2020: Năm 2020 cả thế giới chao đảo vì đại dịch Covid-19. Con virus nhỏ bé không nhìn thấy này đã khiến gần 90 triệu người nhiễm bệnh, trong có có gần 2 triệu người tử vong và con số này còn tiếp tục tăng lên từng ngày. Nó tàn phá nền kinh tế toàn cầu, đẩy các nước vào khủng hoảng, suy thoái. Trong bối cảnh chung đó, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chúng ta đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép: vừa kiểm soát dịch Covid-19 thành công, vừa phục hồi nền kinh tế ở mức hợp lý, trạng thái bình thường mới dần được thiết lập trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội. (Nguyễn Hồng)
- 2021 - Lãi suất khó tăng: Những năm trước đây, lãi suất giảm và sau đó tăng lại diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên trong thời gian tới, lãi suất rất có thể sẽ diễn biến theo quy luật khác. Dưới đây là những phân tích để thấy cả 3 yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đang hậu thuẫn cho việc duy trì mặt bằng lãi suất thấp trong cả năm 2021, và rất có thể là còn rất lâu sau đó. (Nguyễn Đức Hùng Linh)
- TTCK - 2021 có lặp lại kỳ tích 2020?: TTCK toàn cầu đã có một năm tăng trưởng tốt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Theo đó, chỉ số chứng khoán châu Âu đã hồi phục mạnh mẽ sau đợt sụt giảm hồi đầu năm, còn chỉ số chứng khoán Mỹ đạt mức cao nhất trong lịch sử, chứng khoán châu Á cũng theo đà bứt phá.  Tuy nhiên, TTCK thế giới năm 2021 nhiều khả năng khó tăng trưởng như 2020. Vì thế, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế trở lại nhưng các chỉ số chứng khoán lại không tăng. (TS. Quách Mạnh Hào - TS. David Gray, Đại học Lincoln, Vương quốc Anh)
- Thị trường tài chính  "thắt dây an toàn": Như thường lệ, vào tháng cuối cùng của năm là thời điểm các ngân hàng đầu tư lớn, trung tâm nghiên cứu chiến lược công bố những nhận định của mình về sức khỏe của nền kinh tế và thị trường tài chính trong năm tới. Vậy năm 2021 có gì đặc biệt? (TS. Võ Đình Trí, Trường Đại học Kinh tế TPHCM, IPAG Business School Paris, và AVSE Global)
- 2020: Trái phiếu DN tăng trưởng ấn tượng: Năm 2020, quy mô thị trường TPDN có sự tăng trưởng mạnh cả về số lượng DN và giá trị trái phiếu phát hành. Trong đó, 11 tháng năm 2020 đã có 2.311 đợt đăng ký phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ. Trong đó có 1.970 đợt phát hành thành công với tổng giá trị phát hành thành công đạt 348.400 tỷ đồng (chiếm 68,5% tổng giá trị đăng ký), so với mức 296.700 tỷ đồng năm 2019 (số liệu tính từ tháng 4 - tháng 12). Quy mô phát hành qua kênh TPDN đã gấp 1,17 lần giá trị trái phiếu chính phủ (TPCP) trúng thầu qua HNX. (Nguyễn Như Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành HNX)
-  “Vênh” quy định nguồn gốc gỗ: Những yêu cầu biện pháp kỹ thuật trong quy định cụ thể hóa Hiệp định Đối tác tự nguyện giữa Việt Nam và EU về thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA-FLEGT) đưa ra, có thể khiến gỗ xuất khẩu Việt Nam vẫn chưa thể rộng đường thâm nhập thị trường này. (Lưu Thủy)
- Quá tải hệ thống, cú sốc bất ngờ với NĐT: Suốt 20 năm phát triển của thị trường chứng khoán (TTCK), chưa khi nào nhà đầu tư (NĐT) lại nghĩ tới việc hệ thống giao dịch bị quá tải. Tốc độ giao dịch chậm đáng kể, bảng điện hiện thông số không kịp thời bỗng nhiên trở thành lý do chính khiến NĐT lo ngại hơn là các phân tích về rủi ro thông thường trên thị trường. (Nguyên Hà)
- Tiền rẻ và những rủi ro: Dù là năm chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng dương (ước khoảng 3%), cùng với đó thị trường chứng khoán (TTCK) đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với nhiều dấu ấn đến từ nhà đầu tư (NĐT) cá nhân. Vì thế, bức tranh thăng hoa của TTCK hiện nay cũng mang đến những băn khoăn, lo ngại. (Ngọc Quang)
- Nghị định 148 “cởi trói” 5.000 dự án?: Chính phủ vừa ban hành Nghị định 148 về sửa đổi, bổ sung một số quy định thi hành Luật Đất đai, có hiệu lực từ tháng 2-2021, với các giải pháp, điều kiện cho phép dự án có đất công xen cài được triển khai sau thời gian dài vướng pháp lý. Ước tính 5.000 dự án trên cả nước bị đình trệ vì vướng đất công xen cài từ nhiều năm nay sẽ được “cởi trói”. (Đỗ Trà Giang)
- Thư giãn cùng bữa trưa hoàn hảo (Phương Hằng)
- Tiện ích nhà bếp cho buổi tiệc cuối năm (Nhã Trúc)
- Giày xinh cho đêm tiệc (Việt Khuê)
- Năm mới - Sinh khí mới cho hoạt động biểu diễn (Tâm Huyền)
- Săn băng tuyết vùng cao xứ Bắc: Nhiều nơi miền núi phía Bắc 4 mùa đều có những nét đẹp riêng của thiên nhiên và cuộc sống. Những người yêu thích khám phá vùng cao chắc đã quen thuộc với việc đi săn mây, ngắm mùa lúa chín, săn hoa rừng nở… Đến giữa đông, một vài điểm miền núi phía Bắc còn trở thành thiên đường săn băng tuyết mà không cần xuất ngoại. (Văn Hải - Nguyễn Duy - Ngọc Hà)
- Bình minh cho nước Mỹ!?: Trong chiến dịch vận động bầu cử 2020, D. Trump đã phát biểu “Thắng là điều rất dễ dàng. Thua không bao giờ dễ dàng, nhất là với tôi”. Bởi vậy ông theo đuổi kiện tụng, không chấp nhận thất cử, không chuyển giao quyền lực êm thấm, vì điều này… quá đắng đối với ông. (Lê Tiền Tuyến)
- Những CEO ấn tượng năm 2020: Năm 2020 được xem là một năm kỳ lạ và đầy biến động của thế giới. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến hàng loạt doanh nghiệp bị tê liệt, hoạt động thương mại gián đoạn, nền kinh tế toàn cầu bị bao phủ trong sắc tối. Tuy nhiên, cũng chính trong những thời điểm khó khăn này đã xuất hiện những CEO tài năng, khéo léo dẫn dắt doanh nghiệp “lướt” trên những cơn sóng dữ. ĐTTC điểm qua những gương mặt ấn tượng của năm 2020. (Thiên Bảo)
- Thách thức tiền kỹ thuật số: CBDC (Central Bank Digital Currency) tạm dịch là tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (NHTW). Sau khi phát hành CBDC, một NHTW sẽ cho phép các cá nhân giữ tài khoản tiền gửi. Nếu cần thanh toán bạn kích hoạt ứng dụng thanh toán của NHTW trên điện thoại thông minh, điền vào chi tiết thanh toán và chỉ định người nhận tiền. NHTW ghi nợ tài khoản của bạn sau khi xác minh bạn là chủ sở hữu hợp pháp và có đủ số dư. (Lê Hữu Huy, Giám đốc Công ty Tư vấn Vietnam Global Network, Singapore)
Và nhiều chuyên mục khác…
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác