Đón đọc ĐTTC bộ mới số 94 phát hành thứ hai ngày 1-3-2021

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 94 phát hành ngày 1-3-2021 với nhiều chuyên mục:
Đón đọc ĐTTC bộ mới số 94 phát hành thứ hai ngày 1-3-2021 ảnh 1
- Du lịch giữ mình chờ thời: Có những thứ nằm ngoài tầm tay chỉ biết chờ may rủi. Đây chính là trạng thái lúc này của ngành du lịch thế giới. Vì lẽ đó, ngành du lịch chỉ có cách giữ mình và chờ thời, mong rằng mây đen sẽ tan, trời quang mây tạnh kể từ năm 2022. Kỳ nghỉ đông đã trôi qua và niềm hy vọng kỳ nghỉ hè sắp tới nhưng rất mong manh, nên năm 2021 với ngành du lịch chỉ cần không tệ hơn 2020 đã là thành tích. (TS. Võ Đình Trí , Trường ĐH Kinh tế TPHCM)
- Lợi suất TP Mỹ tăng - Dấu hiệu của lạm phát?: Trong tuần qua, mối quan tâm của giới đầu tư quốc tế tập trung vào thị trường trái phiếu (TP) Mỹ, khi lợi suất TP 10 năm của Mỹ liên tục tăng vượt qua mốc 1,3% rồi 1,5%, có lúc lên đến 1,6%. Liệu điều này có phát đi tín hiệu lạm phát đang trở lại, hay nó có cái gì khác đằng sau? (Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên Đại học Bristol, Anh)
- Kinh tế Mỹ hướng đến châu Á?: Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có nhiều dấu hiệu cho biết sẽ cải thiện quan hệ thương mại với các đối tác truyền thống, tái liên kết với các tổ chức quốc tế như WTO. Với việc Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) giữa 15 quốc gia châu Á được ký kết gần đây, giới quan sát tin rằng chính sách thương mại của ông Biden sẽ hướng tới châu Á. (Văn Cường)
- Chưa thấy ánh sáng cho ngành du lịch: Đại dịch Covid-19 liên tục quần thảo đã đánh bại mọi nỗ lực của các doanh nghiệp (DN) ngành du lịch, đẩy người lao động rời xa lĩnh vực họ từng gắn bó. Tất cả khiến bức tranh tương lai của ngành du lịch trở nên u ám và khó đoán định. (Thanh Lâm)
- Vaccine chưa thể cứu du lịch quốc tế: Các chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 đã được triển khai tại một số quốc gia trên thế giới. Liệu việc này có thắp lên ánh sáng cho mảng du lịch quốc tế? Câu trả lời là chưa. Dự báo đến cuối năm 2021 du lịch quốc tế vẫn chưa thể tìm thấy ánh sáng phía cuối đường hầm. Vaccine Covid-19 khó trở thành “viên đạn bạc” cho nhu cầu của ngành du lịch đang bị tàn phá nặng nề. Vì thế, các hạn chế đi lại do Covid-19 gây ra có thể sẽ vẫn được áp dụng cho năm 2021. (Thái Hà)
- Chia sẻ cùng vượt qua khó khăn: Làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 3 xảy ra ngay dịp Tết Nguyên đán đã tác động nghiêm trọng đến ngành du lịch. Ngoài những thiệt hại có thể lượng hóa, tâm lý của doanh nghiệp trong ngành cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng theo các nhà quản lý, tình trạng tiêu cực này sẽ sớm được vượt qua. (Thái Ca)
- Xu hướng du lịch thời Covid: Đứng trước những thay đổi lớn của du lịch trong năm 2020, việc nắm bắt và hiểu rõ tương lai của ngành du lịch trở nên quan trọng hơn. Những xu hướng đang hình thành cần được xem xét gồm 4 nhóm: xu hướng du lịch; xu hướng lập kế hoạch và đặt dịch vụ; xu hướng công nghệ và xu hướng điểm đến. (Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Công ty Nghiên cứu và phát triển điểm đến du lịch Outbox Consulting)
- Đột phá giá đất phát triển đô thị: Đề án “Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả trên địa bàn TPHCM” vừa được Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình ký quyết định phê duyệt. Theo nhiều chuyên gia, nếu làm tốt đề án này sẽ bước đột phá cho công tác phát triển đô thị trong thời gian tới: đền bù giải tỏa, tái định cư tại chỗ cho người dân, tạo quỹ đất phát triển hạ tầng, nguồn thu cho ngân sách… (Đỗ Trà Giang)
- Để chủ trương mới hanh thông: UBND TPHCM vừa phê duyệt đề án mới do Sở Tài nguyên - Môi trường đề xuất: mở rộng biên thu hồi đất 2 bên đường để đưa vào đấu giá nhằm có thêm kinh phí thực hiện dự án và có nguồn ngân sách cho phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Chủ trương mới đưa ra ngay lập tức thu hút sự chú ý của người dân, nhà đầu tư và cả truyền thông. (PGS.TS Nguyễn Minh Hòa)
- Trái phiếu doanh nghiệp có tiếp tục bùng nổ?: Sau khi có xu hướng hạ nhiệt trong 4 tháng cuối năm 2020 do tác động của Nghị định 81/2020/NĐ-CP siết lại điều kiện phát hành, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) năm 2021 lại được tạo cơ hội thông qua Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch TPDN riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán TPDN ra thị trường quốc tế. (Đỗ Linh)
- Không dễ dàng cho nhà đầu tư F0: Thị trường chứng khoán (TTCK) có năm 2020 thăng hoa đầy cảm xúc mang lại nhiều giá trị cho nhà đầu tư (NĐT). Từ cuối quý I bất ngờ bật dậy, liên tiếp tạo lập đỉnh mới. Điểm sáng lớn nhất trong xu hướng tăng này là NĐT F0 liên tục được gọi tên và họ cũng là động lực chính cho thị trường trong bối cảnh NĐTNN bán ròng. TTCK 2021 vẫn được dự báo thăng hoa nhưng không dễ dàng cho NĐT F0. (Khánh Phan)
- Nhiều mã cổ phiếu không đúng giá trị thật: Chuỗi tăng kéo dài của TTCK đã giúp cho nhiều mã CP tăng dựng đứng, thậm chí có rất nhiều mã CP đang giao dịch với mức giá trên 100.000 đồng. Tuy nhiên, rủi ro đầu tư vào những mã CP này cũng đang lớn dần bởi giá trị nội tại của nhiều doanh nghiệp (DN) không theo kịp mức độ tăng giá CP. (Kim Giang)
- Đỉnh 1.200 điểm khó vượt?: Liên tiếp những phiên giao dịch sau Tết Nguyên đán, thị trường khiến nhà đầu tư (NĐT) thất vọng khi chỉ số VN Index không thể bứt phá qua ngưỡng 1.200 điểm. Thậm chí nhiều NĐT đặt câu hỏi ngưỡng 1.200 điểm là gì mà “rắn” như vậy? Hay than thở TTCK Việt Nam không “lớn” nổi khi 14 năm nay không vượt qua được ngưỡng lịch sử này. (Nguyên Hà)
- Doanh nghiệp địa ốc - Hy vọng và lo lắng: Bước vào năm 2021, cộng đồng doanh nghiệp BĐS tiếp tục đối mặt với khó khăn do dịch Covid-19. Tuy nhiên, so năm ngoái doanh nghiệp đã chủ động hơn, đưa ra nhiều kịch bản cho kế hoạch kinh doanh của mình. Hy vọng và lo lắng là những cảm xúc đan xen của nhiều doanh nhân trong năm 2021. (Bình Minh)
- Sân chơi công nghệ không giới hạn (Nhã Trúc)
- Hương nước hoa 2021 cho nam giới (Cao Bình)
- Đìu hiu du lịch mùa Covid: Thông thường, sau Tết Nguyên đán là thời điểm người dân du xuân, đến các điểm du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh… Nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những điểm đến hấp dẫn, quen thuộc đều vắng bóng du khách. (Văn Hải - Phong Sơn)
- NFT - Tương lai của kinh tế số: Các sản phẩm trí tuệ mới có ý tưởng đã bị ăn cắp ngay. Hay những sản phẩm sách, truyện vừa in hôm nay, ngày mai đã có sách giả nhan nhản khắp nơi đến mức chào bán tới chính tác giả. Do đó NFT (Non-fungible token-Token không thể thay thế) đang được kỳ vọng sẽ hạn chế tối đa những hành vi trên và hơn thế nữa. (Phan Dũng Khánh)
- Ngân hàng Bitcoin - Xu hướng “hot”: Sự bùng nổ giá Bitcoin đang tạo lực đẩy lớn cho một ngân hàng ở California, Mỹ, nơi gần như duy nhất chấp nhận tiền gửi và cho vay bằng Bitcoin. Đó là ngân hàng Silvergate Capital (SI), có cổ phiếu tăng hơn 120% kể từ đầu năm cho đến nay, và đã tăng vọt gần 1.300% kể từ khi lên sàn vào tháng 11-2019. (Vinh Trang)
- CEO Louis Gerstner - Giải cứu IBM thoát khủng hoảng: IBM là tập đoàn công nghệ máy tính huyền thoại có hơn 100 năm hoạt động, với quy mô toàn cầu trị giá hàng chục tỷ USD. Louis Gerstner, CEO của IBM trong giai đoạn 1993-2002 là một trong những nhà điều hành được IBM nhớ đến và vinh danh vì những cống hiến của ông trong việc giúp tập đoàn “lội ngược dòng” đầy ngoạn mục. (Thiên Bảo) 
Và nhiều chuyên mục khác…
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác