Đón đọc ĐTTC số 161 phát hành thứ hai ngày 8-8-2022

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC số 161 phát hành ngày 8-8-2022 với nhiều chuyên mục:
- Kiểm soát tín dụng vào bất động sản: Thời gian gần đây, qua các kênh khác nhau, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) gửi đến cơ quan điều hành thông tin về việc room tín dụng đã cạn. Tình hình này khiến các NH không thể tiếp tục giải ngân cho khách hàng. Còn các khách hàng, nhất là doanh nghiệp BĐS, bị rơi vào thế khó khi dự án đang triển khai nhưng khoản vay ngàn tỷ chưa được giải ngân.
- Thu phí tự động, chất lượng đường bộ phải cải thiện: Áp dụng thu phí đường bộ hoàn chỉnh, Bộ Giao thông-Vận tải không còn quá nhọc nhằn cho các cuộc thanh tra và kiểm tra ở các trạm thu phí. Vì vậy, bộ này cần tập trung giám sát chất lượng đường bộ. Bởi lẽ, sự phát triển chung của cộng đồng không chỉ làm tăng số lượng xe cộ, còn làm tăng số lượng khu vực đông dân cư dọc theo các quốc lộ. Do vậy sự bất cập về quy hoạch đường bộ và quy hoạch dân cư phải được tính toán kỹ lưỡng và khoa học. Không thể để tỷ lệ trạm thu phí nảy nở ngang bằng các biển báo khu vực đông dân cư, trong khi tốc độ xe cộ vẫn ì ạch một cách “tự động”. (Tuy Hòa) 
- Chuyển đổi số đừng quên người lớn tuổi: Mọi người đi đâu cũng gặp người cao tuổi dở khóc dở mếu với cái xã hội số. Ra sân bay đòi hỏi quét mã QR, vào cửa hàng, ngân hàng cũng quét QR, ra bến xe phải mua vé xe khách điện tử, trả tiền điện, nước, tivi qua phần mềm của chủ dịch vụ. Rồi nhiều cửa hàng không nhận tiền mặt, khách hàng phải trả tiền qua các ví điện tử như Momo, Zalo Pay, Vimo, VTC pay, VnMart… Với người trẻ là chuyện nhỏ, nhưng với người cao tuổi, người nghèo, đúng là đánh đố. (TS. Nguyễn Minh Hòa) 
- Kinh tế Mỹ: Suy thoái, không suy thoái, hay tự hoàn thành suy thoái?:  Kinh tế Mỹ và toàn cầu sắp tới liệu có rơi vào suy thoái? Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ hiện đang ở mức thấp lịch sử, với hơn 2,7 triệu người tuyển dụng trong nửa đầu năm, một con số không cho thấy gì suy thoái. Có thể nói, các chỉ số hoạt động đang diễn biến trái ngược nhau một cách khó hiểu. Muốn biết thực sự những gì đang diễn ra, cần có những cái nhìn xa và sâu hơn, chứ không chỉ nhìn vào 2 quý GDP sụt giảm liên tiếp. (GS.TS Trần Ngọc Thơ)
- Thuế Thu nhập cá nhân: Quá lỗi thời so với 10 năm trước: Mới đây, khi Bộ Tài chính trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để điều chỉnh, sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), có ý kiến cho rằng đúng ra việc này phải được thực hiện từ cách đây 2 năm (2020), khi CPI thời điểm ấy so với thời điểm luật có hiệu lực đã tăng lên đến 22%, vượt quá quy định của luật là khi CPI tăng đạt ngưỡng 20% phải điều chỉnh. (Lưu Thủy)
- Tăng mức giảm trừ gia cảnh và điều chỉnh từng năm: Luật Thuế TNCN được ban hành năm 2007 và có hiệu lực từ năm 2009, sau đó được điều chỉnh bổ sung năm 2012. Bên cạnh những kết quả đạt được, luật cũng bộc lộ những bất cập, nhiều điểm chưa phù hợp với thực tiễn, trong đó có mức giảm trừ gia cảnh. Do vậy lần sửa đổi sắp tới trong luật cần nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế từ 11 triệu đồng/tháng như hiện nay lên mức cao hơn, thậm chí 18-20 triệu đồng/tháng, bởi vật giá đã leo thang nên mức 11 triệu đồng/tháng đã trở nên lạc hậu. Cùng với đó, mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc (hiện là 4,4 triệu đồng/tháng) cũng cần được nâng lên 50-70%, tức khoảng 6-7,5 triệu đồng/tháng. (PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế Học viện Tài chính - Bộ Tài chính)
- Luật Thuế TNCN: Công bằng thay cho “cào bằng”: Đề cập đến Luật Thuế TNCN, từ trước đến nay nói cũng khá nhiều bởi tính đặc thù của nó. Đó là ảnh hưởng đến nhiều người và tương đối phức tạp, nên có nhiều ý kiến trái chiều. Thực tế, luật thuế này không phải bây giờ mới bộc lộ sự bất cập, mà từ khi mới còn là Pháp lệnh Thuế TNCN với người có mức thu nhập cao. Vì vậy, nhà chức trách cần phải xem xét sửa đổi tổng thể, toàn diện, hoàn thiện để luật tốt hơn. (LS. Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam)
- Thu ngân sách phải hài hòa người đóng thuế: Giá cả của hầu hết mặt hàng đang không ngừng leo thang, song quy định về mức giảm trừ gia cảnh của Luật Thuế TNCN vẫn giữ nguyên từ tháng 7-2020. Nên có những thay đổi như thế nào cho phù hợp. Mức giảm trừ gia cảnh không nên đưa ra con số tuyệt đối, mà áp theo lương tối thiểu vùng sẽ có cơ sở pháp lý chắc chắn và không cần thay đổi sau mỗi năm. (LS. Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DNNVV thuộc Hiệp hội DN TPHCM) 
- Sửa Luật Thuế TNCN nhìn từ các nước: Luật Thuế TNCN nhằm tạo sự công bằng trong thu nhập của xã hội. Tuy nhiên, quy định về mức giảm trừ gia cảnh hiện nay của Luật Thuế TNCN năm 2009 (đã được sửa đổi, bổ sung các năm 2012 và 2014) không phù hợp với tình hình và tốc độ tăng trưởng kinh tế, xã hội. (Nguyễn Vinh Hưng, Khoa Luật, ĐHQG Hà Nội)
- Sửa Luật Đất đai 2013 nhưng không thoát “cái bóng” của nó: Tại buổi lấy ý kiến góp ý của doanh nghiệp và chuyên gia về Luật Đất đai (sửa đổi) diễn ra tuần qua, một số chuyên gia cho rằng nhiều quy định trong dự thảo chưa hợp lý, và cuối cùng cũng vào vòng xoáy “cái bóng” của Luật Đất đai 2013. (Hà My)
- Gỡ rào cản thủ tục mới kỳ vọng mục tiêu 1 triệu căn NoXH: Mấy năm gần đây, liên tục những cuộc tọa đàm, hội thảo về việc tháo gỡ thủ tục như là rào cản trong lĩnh vực đất đai và cuối cùng vẫn đi vào bế tắc. Chính vì vậy mà chủ đầu tư cũng như người dân rất kỳ vọng về kết quả cuối cùng tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NoXH) cho công nhân, người thu nhập thấp mới đây, bởi đích thân Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đề xuất Thủ tướng giao bộ này lập đề án đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ NoXH giai đoạn 2022-2030. (Đỗ Trà Giang)
- Bộ đệm phòng chống nợ xấu đã an toàn?: Từ báo cáo tài chính (BCTC) quý II của các NHTM đã công bố, cho thấy tổng nợ xấu tăng khoảng 17,5% so với đầu năm. Liên quan đến nợ xấu có nhiều ý kiến cho rằng chưa đáng lo ngại, vì các NH đã và đang làm dày bộ đệm dự phòng khi trích lập dự phòng rủi ro (DPRR) ở mức cao. Song vẫn có quan điểm nói không nên chủ quan vấn đề này. (Yên Lam)
- Công ty chứng khoán nội bắt đầu “ngấm đòn”: Chuỗi điều chỉnh sâu và dài của thị trường chứng khoán (TTCK) trong những tháng gần đây, khiến cho nhiều công ty chứng khoán (CTCK) nội đang lãi to chuyển sang lỗ nặng. Tuy nhiên, phía ngược lại các CTCK ngoại vẫn sống khỏe nhờ… cho vay. (Kim Giang)
- Thị trường chứng khoán phái sinh: Kênh đầu tư hiệu quả và công cụ phòng ngừa rủi ro: Ngày 10-8-2017, thị trường chứng khoán phái sinh (TTCK PS) chính thức được khai trương giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán (SGDCK) Hà Nội (HNX) với sản phẩm phái sinh đầu tiên được giao dịch trên thị trường là hợp đồng tương lai (HĐTL) trên chỉ số VN30. Năm 2019, TTCK PS có thêm sản phẩm HĐTL trái phiếu Chính phủ (TPCP) kỳ hạn 5 năm, và năm 2021 tiếp tục đưa vào giao dịch sản phẩm HĐTL TPCP kỳ hạn 10 năm. (Hải Vân)
- Trọn vị đoàn viên mùa trăng rằm (Phương Hằng)
- Đường đua smartphone (Nhã Trúc)
- Tác hại khôn lường khi trẻ hóa làn da không đúng cách (TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Khoa da liễu thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM)
- Thung lũng Hunza: Tuyệt tác của thiên nhiên: Hunza là một thung lũng vùng cao tọa lạc ở phía Bắc Pakistan, nằm trong khu vực Gilgit-Baltistan, giáp ranh với Trung Quốc và Ấn Độ. Hiện tại khu vực này vẫn còn nằm trong vạch kẻ đứt trên bản đồ, nghĩa là nó vẫn còn là một khu vực tranh chấp của 3 nước Pakistan, Trung Quốc và Ấn Độ. (FAHOKA Xê dịch)
- Cuộc chiến Mỹ-Trung trên thị trường chứng khoán: Mỹ-Trung Quốc không chỉ đang căng thẳng với các vấn đề địa chính trị và thương mại, mà còn đang “đụng nhau” trên thị trường chứng khoán (TTCK), khi khoảng 200 công ty của Trung Quốc có nguy cơ bị hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch ở Mỹ vào năm 2024.  (Vinh Trang)
- Rishi Sunak và Liz Truss: Ai sẽ là Thủ tướng Anh?: Cho đến nay, cuộc đua vào chiếc ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ, người sẽ làm Thủ tướng Anh, đang dần đi vào giai đoạn nước rút, với chỉ 2 ứng viên cuối cùng là cựu Bộ trưởng Kinh tế Rishi Sunak và Ngoại trưởng Liz Truss. Cuộc thăm dò mới nhất ngày 4-8 cho thấy số lượng người ủng hộ ông Sunak nhiều hơn so với bà Truss. Dù vậy, vẫn chưa thể biết ai có lợi thế hơn ai. Vì trước đó các cuộc thăm dò dư luận trong các thành viên đảng Bảo thủ lại cho thấy đa số dành sự ủng cho bà Truss. (Ánh Vân)
- Quy cuộc đời mình bằng cổ phiếu để bán: Vào một đêm mùa đông năm 2008, khi đang suy nghĩ về những lựa chọn trong cuộc sống của mình, Mike Merrill, cư dân khu Coldfoot, tiểu bang Alaska, Mỹ, chợt nảy ý tưởng: Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi để người khác kiểm soát cuộc sống của mình?  (Kiều Tiên)
Và nhiều chuyên mục khác…
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác