Dừng thị trường phát điện cạnh tranh không ảnh hưởng giá điện

(ĐTTCO) - Đại diện Bộ Công Thương đã khẳng định việc tạm dừng vận hành thị trường phát điện cạnh tranh được thực hiện theo quy định về các trường hợp được phép can thiệp, tạm dừng vận hành thị trường điện không ảnh hưởng tới lộ trình phát triển thị trường điện cũng như giá bán điện.
Dừng thị trường phát điện cạnh tranh không ảnh hưởng giá điện
Nguyên nhân việc tạm ngừng thị trường điện xuất phát từ cả phía cung và phía cầu. Cụ thể, trong 8 tháng năm 2017, phụ tải điện chỉ tăng khoảng 8,5%, thấp hơn kế hoạch được lập đầu năm đến 3%. Trong khi nguồn cung từ các nhà máy thủy điện đều đã được huy động tối đa.
Cùng với đó, hệ thống phải khai thác thêm các nguồn điện chạy khí nhằm khai thác hết sản lượng khí bao tiêu và hạn chế quá tải trên đường dây 500kV.
Trong giai đoạn tạm ngừng thị trường điện, việc huy động các nhà máy điện được thực hiện theo nguyên tắc điều độ kinh tế, ưu tiên huy động các nhà máy thủy điện phải xả nước; khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện khí, còn lại sẽ ưu tiên huy động các nhà máy nhiệt điện than theo giá hợp đồng từ thấp đến cao, có xét đến các yếu tố ràng buộc kỹ thuật của các thiết bị và hệ thống điện.

Các tin khác