Được hoạt động trở lại, shipper tại nhiều quận huyện TPHCM phải xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày

(ĐTTCO) - Tại TP Thủ Đức và 7 quận huyện "vùng đỏ", giao cho các phường tổ chức điểm xét nghiệm. Hàng ngày từ 5h - 6h sáng, các shipper sẽ lấy mẫu xét nghiệm, nếu âm tính sẽ được hoạt động. Riêng shipper tại 14 quận, huyện thuộc "vùng xanh" vẫn hoạt động như từ trước đến nay, nhưng xét nghiệm 2 lần/tuần.
Các shipper hoạt động ở "vùng đỏ" sẽ phải xét nghiệm trước khi tham gia vận chuyển hàng hóa trong ngày. Ảnh: TN
Các shipper hoạt động ở "vùng đỏ" sẽ phải xét nghiệm trước khi tham gia vận chuyển hàng hóa trong ngày. Ảnh: TN

Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ phòng, chống dịch Covid-19 (Tổ Công tác) chiều qua đã làm việc với lãnh đạo TPHCM, về bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu cho người dân trong thời gian tới. Một trong các nội dung bàn bạc là bổ sung thêm lực lượng shipper để giao hàng.

Các ý kiến tại cuộc họp thống nhất thời gian tới, các bộ, ngành sẽ tiếp tục bảo đảm đủ lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu theo yêu cầu của TPHCM.

Lãnh đạo TPHCM cho biết hàng hóa từ ngày 23-8 đến nay được cung ứng đến tận các cửa hàng ở các phường. Tuy nhiên, lực lượng đóng hàng theo yêu cầu của người dân trong các siêu thị, cửa hàng không đủ đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. 

Ngoài ra, tại 7 quận huyện, gồm quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn và TP Thủ Đức, shipper không được hoạt động, việc giao hàng từ các địa điểm phân phối đến người dân chậm trễ.

TP kiến nghị được bổ sung thêm lực lượng nhân viên phục vụ trong các điểm bán hàng và tổ chức cho shipper được chạy tại các địa bàn này, để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Các thành viên Tổ công tác, lãnh đạo TPHCM đều thống nhất phải tiếp tục điều chỉnh việc “đi chợ hộ” cho người dân sau khi gặp một số bất cập, khó khăn những ngày qua. Tổ công tác và lãnh đạo TPHCM đã bàn chi tiết từng khâu trong hoạt động “đặt mua hàng hộ”, “đi chợ hộ”, chuẩn bị hàng hoá của các chuỗi phân phối đến vận chuyển, thanh toán.

Theo đó, Tổ Công tác đồng ý lực lượng lao động trong các chuỗi cung ứng hàng hóa sẽ được tăng cường, nhưng phải bảo đảm an toàn. Cơ quan y tế của TP sẽ xét nghiệm hằng ngày đối với số lao động này theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Vấn đề được Tổ công tác và lãnh đạo TPHCM trao đổi rất kỹ là phải tăng cường đội ngũ shipper. Việc cho phép shipper tại các quận huyện "vùng đỏ" hoạt động phải trên tinh thần bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để lây lan dịch bệnh.

Thành phố và Tổ công tác thống nhất sẽ tăng cường số lượng shipper được phép hoạt động ở những vùng dịch bệnh đang phức tạp để đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân. Các xã, phường sẽ xét nghiệm hàng ngày đối với các shipper (do trạm y tế lưu động thực hiện).

Hoạt động của các shipper vẫn phải cơ bản theo nguyên tắc lấy xã phường làm pháo đài. Trường hợp shipper cần hoạt động ở ngoài phạm vi xã, phường theo quy định, thì Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy chống dịch của quận, huyện chỉ đạo, điều hành công tác phối hợp giữa các xã, phường có liên quan, trên tinh thần bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Công an TPHCM được yêu cầu chỉ đạo công an các quận, huyện, xã, phường kiểm soát chặt chẽ số lượng shipper đăng ký hoạt động, và ứng dụng triệt để các giải pháp công nghệ để quản lý. Sở Y tế TPHCM sẽ chỉ đạo công tác xét nghiệm, giám sát chặt chẽ đội ngũ shipper. Đồng thời khẩn trương kết nối dữ liệu xét nghiệm với dữ liệu của Công an, để đối chiếu, kiểm soát người di chuyển trên đường và người dân nói chung.

Thành phố cũng kêu gọi các công ty, doanh nghiệp có ứng dụng đặt mua hàng và thanh toán điện tử phối hợp chặt chẽ với các chuỗi cung ứng hàng hóa, để tận dụng tối đa việc đặt mua hàng trực tuyến. Đối với người dân không thể đặt mua hàng trực tuyến thì các lực lượng phòng, chống dịch cơ sở hỗ trợ bà con “đặt mua hàng bộ”, “đi chợ hộ”.

Cũng trong ngày 28-8, Sở Công thương có văn bản đề xuất UBND TPHCM giải pháp để shipper tham gia vận chuyển hàng hóa liên quận huyện và TP Thủ Đức trong thời gian TPHCM siết chặt giãn cách xã hội. Theo đề xuất, chỉ cho phép shipper đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa Covid-19 từ ngày 13-8 trở về trước được tham gia hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Ước tính đến ngày 28-8, đã có 17.449 shipper được tiêm ngừa ít nhất một mũi trên địa bàn 22 quận huyện và thành phố Thủ Đức. Sở Công Thương dự tính có thể huy động được đến 25.000 shipper.
Tính toán của Sở Công thương, đội ngũ shipper thông thạo giao thông, sẽ giúp vận chuyển hàng hóa đến từng hộ dân tốt hơn. Trong điều kiện giãn cách, mỗi shipper có thể giao nhận 20-25 đơn hàng/ngày. Nếu huy động được 25.000 shipper, có khả năng phục vụ nhu cầu khoảng 500.000-650.000 hộ gia đình.
Sở cũng cho biết sẽ tổ chức xét nghiệm nhanh cho shipper định kỳ 3 ngày/lần. Chi phí xét nghiệm do doanh nghiệp chi trả.

Các tin khác