Giá căn hộ leo thang

(ĐTTCO) - Tại TPHCM, những ngày qua, thị trường nhà, đất ở phân khúc căn hộ chung cư đã sôi động trở lại. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường nhà ở đang lấy lại “phong độ”, bất chấp dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Đang nóng trở lại

Năm 2020, anh Nguyễn Tuấn Hải (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đưa vợ con vào làm việc và sinh sống tại quận Tân Bình (TPHCM). Từ đó đến nay, gia đình anh khá chật vật khi phải thuê nhà để ở. Đợt dịch lần thứ 4 xảy ra đến nay, để đảm bảo không gian sinh hoạt, ăn ở rộng rãi hơn, anh Hải tìm mua căn hộ chung cư, hy vọng trong thời điểm dịch thì giá sẽ dễ chịu.

“Qua các công ty môi giới, tôi tìm được một dự án tại quận Tân Bình, khá đầy đủ tiện ích, nhận nhà vào được ở ngay nhưng giá quá cao so với năm ngoái. Tìm hiểu dự án ở các quận, huyện khác cũng đều tăng giá từ 5%-10%. Gia đình tôi phải cố gắng vay mượn mới mua được căn hộ chỉ hơn 60m2”, anh Hải chia sẻ. 

Qua tìm hiểu, ở vùng ngoại thành, quận huyện vùng ven, giá căn hộ cũng đang nóng dần. Dự án Picity High Park tọa lạc trên đường Thạnh Xuân 13 (quận 12), do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư (thuộc Tập đoàn Pi Group) làm chủ đầu tư, đang cơ bản xong phần thô các block 3A-3B-4-5, block 1 và 2 đang được thi công phần móng cọc. Giá hiện tại của căn hộ tại block 2 dao động trên dưới 55 triệu đồng/m2, tăng thêm từ 10-15 triệu đồng/m2 so với các giai đoạn mở bán trước đó và các căn hộ hầu như đã bán hết. 

Chung cư The Gold View (đường Bến Vân Đồn, quận 4)

Chung cư The Gold View (đường Bến Vân Đồn, quận 4)

Liền kề quận 12, địa bàn TP Thủ Đức cũng “nóng” với các dự án căn hộ. Đơn cử như dự án King Crown Infinity của BCG Land nằm trên đường Võ Văn Ngân, vừa được mở bán giai đoạn 1 vào đầu tháng 12-2021, có mức giá trung bình từ 85-90 triệu đồng/m2, tương đương 5,5 tỷ đồng/căn hộ. Hay mới đây, tại sự kiện giới thiệu dự án hạng sang Define của CapitaLand (tọa lạc tại địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức), giá bình quân các căn hộ được ghi nhận ở mức 125 triệu đồng/m2. Tất cả các căn hộ đều được giới thiệu với khách hàng ở mức bình quân hơn 23 tỷ đồng.

Tương tự, thị trường giá căn hộ khu vực trung tâm, nhất là quận 1, cũng đang “leo thang”. Mức giá 25.000 USD/m2 đang được chào bán tại dự án One Central Saigon (tên cũ là Spirit of Saigon) tọa lạc tại vị trí “kim cương” thuộc khu tứ giác Bến Thành (quận 1), với 4 mặt tiền: Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm, Phạm Ngũ Lão và Calmette. Dự án được xem là “bất động sản hàng hiệu”, gồm 2 tòa tháp, cao 48 và 55 tầng. Chị Ngọc Hà, một môi giới bất động sản, cho biết, mức giá 25.000 USD/m2 là chưa chính thức và chưa gồm VAT, phí quản lý. Với diện tích từ 90-275m2, căn hộ tại One Central Saigon tính ra giá từ hơn 2 triệu USD đến 6,8 triệu USD/căn, tương đương từ 48-160 tỷ đồng.

Xu hướng tăng giá còn tiếp tục

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, căn hộ chung cư lội ngược dòng tăng giá trong lúc dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, là do các “ông lớn” bất động sản dẫn dắt về giá, nguồn cung ra ngoài thị trường khan hiếm, một số chủ đầu tư có tiềm lực tài chính hùng mạnh nắm các quỹ đất ở vị trí tốt và đắc địa. Từ đây, họ bắt đầu thiết lập các mức giá cao hơn hẳn so với mặt bằng giá đã xác lập. Bên cạnh đó, chi phí tiền sử dụng đất và chi phí phát triển dự án tăng nhanh hàng năm làm cho giá chung cư liên tục thiết lập mặt bằng mới. Thêm nữa, chi phí giá nguyên vật liệu xây dựng cho một dự án chung cư như sắt, thép, cát, xi măng đang tăng cao và chưa có điểm dừng. Điều này góp phần vào việc tăng giá bán căn hộ, đặc biệt là các dự án có thời gian và tiến độ xây dựng trải qua vài năm.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, nhận định, giá sơ cấp sẽ tiếp tục đà tăng khi lượng cầu tăng ổn định và quỹ đất nội thành TPHCM ngày càng khan hiếm. Giá chào bán sơ cấp của phân khúc cao cấp và trung cấp dự kiến tăng trong khoảng từ 3%-7%, tùy theo năm. Phân khúc hạng sang sẽ đạt mức tăng cao nhất 7%-8% nhờ các dự án căn hộ có thương hiệu sắp ra mắt, trong khi giá phân khúc bình dân sẽ không có nhiều biến động do thiếu nguồn cung mới. “Tại thị trường căn hộ, giá mở bán mới dự kiến tiếp tục tăng trong quý cuối của năm 2021 do sức ép thiếu hụt quỹ đất và chi phí vật liệu xây dựng leo thang. Mức giá tăng khiến nguồn cầu đang dần chuyển dịch ra xa khu vực trung tâm với giá cả hợp túi tiền hơn. Xu hướng này ngày càng rõ nét trong bối cảnh thu nhập giảm sút do tác động của đại dịch”, bà Dung phân tích.

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường đang như chiếc lò xo bị nén lâu ngày đang bật lên mạnh mẽ. Hiện mức độ quan tâm của nhà đầu tư trên thị trường bất động sản TPHCM đã phục hồi và đang có chiều hướng tiếp tục tăng mạnh. Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nhận định, nguồn cung eo hẹp, trong khi sức cầu thị trường lớn là nguyên nhân chính đẩy giá nhà tăng. Và trong bối cảnh sang năm 2022, xu hướng giá bất động tăng sẽ chưa dừng lại.

Báo cáo từ các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, trong quý 3-2021, TPHCM và các tỉnh phía Nam tiếp tục ghi nhận giá căn hộ và nhà liền thổ tiếp tục leo thang. Cụ thể, giá chào bán căn hộ trung bình tại TPHCM tăng 4% so với quý trước. Khu vực TP Thủ Đức là địa phương có giá nhà tăng mạnh nhất với mức tăng trung bình từ 15%-20%. Huyện Bình Chánh và quận Bình Tân ghi nhận giá nhà tăng thêm từ 2%-5%, trong khi các quận, huyện khu Nam có giá nhà tăng trung bình từ 2%-9% so với quý trước.

Các tin khác