Giá thịt heo tăng thời điểm cuối năm

 (ĐTTCO) - Những ngày qua, giá heo hơi ở các tỉnh, thành Đông Nam Bộ liên tục tăng. Trong 10 ngày qua, giá thịt heo hơi tăng từ khoảng 70.000 lên đến 80.000 đồng/kg.
Điều này cũng phản ánh thực tế cung - cầu thị trường, nguồn thịt heo hơi hạn chế, không dồi dào như trước khi xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi.

Chị Nguyễn Thị Hương, chủ trại heo ở xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cho biết, mấy ngày nay thương lái liên tục hỏi mua heo nhưng chị không có heo để bán, vì trại heo của chị trước dịch bệnh có 1.000 heo thịt, giờ chỉ còn chưa tới 50 con. Chị cũng chưa dám tái đàn vì sợ dịch bệnh tái phát. Không chỉ chị Hương mà nhiều người chăn nuôi ở đây cũng không còn heo bán trong dịp Tết này.

“Những năm trước, gần Tết thì có rất nhiều lợn để bán, còn bây giờ không còn.  Nhà tôi không dám tái đàn, khi nào có vaccine thì mới dám tái đàn, vì khu vực xung quanh người ta tái đàn bị dịch bệnh lại” - chị Hương nói.

Giá thịt heo tăng thời điểm cuối năm ảnh 1
Người tiêu dùng mua thịt heo ở quầy thịt đường Phan Văn Hân, quận Bình Thạnh.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, giá heo hơi tăng liên tục trong những ngày qua do nguồn heo hơi hạn chế. Bên cạnh đó, nguồn heo hơi nhập khẩu từ Thái Lan cũng đang ngưng lại, vì hiện nay giá heo hơi ở Thái Lan là hơn 70.000 đồng/kg, nếu doanh nghiệp nhập khẩu về rất khó có lợi nhuận.

“Tính trung bình mỗi ngày heo hơi lên 1 giá, giá nhảy rất mạnh. Nguyên nhân giá heo  tăng là do nguồn cung ít, số lượng heo trong dân, một số doanh nghiệp tái đàn không thành công lắm. Theo quy luật, trước Tết 1-2 tháng, nhu cầu thịt chế biến thực phẩm sẽ tăng mạnh, đây cũng là dịp giá heo hơi tăng mạnh nhất trong năm” - ông Nguyễn Kim Đoán cho biết.

Tại các chợ truyền thống ở TP.HCM, mấy ngày ngay giá thịt heo tăng hơn 10.000 đồng/kg. Thịt đùi giá khoảng 140.000 đồng/kg, thịt ba rọi giá từ 170.000 - 220.000 đồng/kg. Nhiều tiểu thương cho biết, giá lợn hơi tăng do nguồn cung ít.

Giá thịt heo tăng thời điểm cuối năm ảnh 2
Thịt heo bán tại cửa hàng thực phẩm ở TP.HCM.

Anh Nguyễn Văn Tâm, bán thịt heo ở chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh cho biết: “Cách đây 1-2 tháng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói đủ số lượng heo hơi cung cấp cho thị trường dịp Tết, nhưng thực tế không phải vậy, giá heo hơi tăng lên liên tục trong vòng 1 -2 tuần nay, heo không có nhiều nên người ta không muốn bán ra, gần Tết hút hàng nên không bán heo nhỏ như trước, họ muốn giữ heo lại, Tết bán được giá hơn".

Tại chợ đầu mối Hóc Môn (TPHCM) hiện nay, lượng heo về chợ vẫn ổn định hơn 4.500 con/ngày. Theo một số thương lái, vào lúc cao điểm Tết các ngày 28 và 29/12 Âm lịch, nhu cầu thịt heo sẽ tăng lên gấp đôi, lượng heo hơi về chợ mỗi ngày khoảng 9.000 con. Giá heo hơi lúc đó có thể tăng từ 80.000 - 90.000 đồng/kg.

Các tin khác