Giá xăng dầu tăng nóng, Bộ Công thương yêu cầu kiểm soát thị trường, chống đầu cơ tích trữ

(ĐTTCO) - Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo quản lý thị trường các tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường xăng dầu, hạn chế đầu cơ, tích trữ, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho doanh nghiệp và người dân. 
Giá xăng dầu tăng nóng, Bộ Công thương yêu cầu kiểm soát thị trường, chống đầu cơ tích trữ

Ngày 11-10, Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương đã có các công văn gửi đến Tổng cục Quản lý thị trường, Sở Công thương các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp, đầu mối kinh doanh xăng dầu, yêu cầu giám sát chặt chẽ, bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Công văn nêu rõ, sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 lần thứ 4, các địa phương đang dần quay trở lại trạng thái bình thường mới, tình hình tiêu thụ xăng dầu tại thị trường nội địa đang có dấu hiệu phục hồi và tăng mạnh.

Cơ quan này đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương các tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, hạn chế hoạt động đầu cơ, tích trữ xăng dầu, đảm bảo các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định. 
Yêu cầu Sở Công thương các tỉnh, thành phố giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ, bảo đảm việc bán hàng không bị gián đoạn. Yêu cầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. 
Với các đầu mối kinh doanh xăng dầu, Vụ Thị trường trong nước đề nghị chủ động tìm kiếm nguồn hàng, cung cấp đầy đủ cho thị trường nội địa, không để gián đoạn nguồn cung. Các doanh nghiệp phải có phương án về nguồn hàng (từ sản xuất trong nước và nhập khẩu) để bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong thời gian sắp tới...
Riêng với 2 đơn vị sản xuất trong nước là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Vụ Thị trường trong nước yêu cầu chỉ đạo các nhà máy lọc dầu sớm khắc phục sự cố để ổn định sản xuất, cung cấp đủ lượng hàng theo hợp đồng đã ký kết với các doanh nghiệp. 
Yêu cầu có phương án về nguồn hàng để bảo đảm nguồn cung cho thị trường nội địa trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó, s doanh nghiệp phải báo cáo về số lượng xuất, nhập, tồn kho xăng dầu theo tháng từ đầu năm 2021 đến nay, để làm căn cứ cân đối nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa.

Giá dầu thế giới liên tục tăng mạnh, nhất là 2 tháng qua, đã tác động trực tiếp đến giá xăng dầu trong nước. Tính đến đầu giờ sáng 12-10 (giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11-2021 đứng ở mức 80,41 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 12-2021 đứng ở mức 83,59 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 11-2014, khi cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu làm rung chuyển thị trường.

Trong nước, tại kỳ điều chỉnh ngày 11-10, giá xăng đđã lên mức cao nhất là 22.879 đồng/lít. Đây cũng là giá cao nhất trong 7 năm qua của nhiên liệu thiết yếu này.

Các tin khác