Giải bài toán “khát vốn” cho doanh nghiệp: Cần sớm tháo “ngòi nổ” trái phiếu

(ĐTTCO) – Theo TS Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, việc nới room tín dụng vào thời điểm hiện nay sẽ không mang lại nhiều ý nghĩa, thay vào đó, để giải bài toán “khát vốn” cho các doanh nghiệp, cần sớm tháo “ngòi nổ” trái phiếu.
Giải bài toán “khát vốn” cho doanh nghiệp: Cần sớm tháo “ngòi nổ” trái phiếu
Nêu quan điểm về đề xuất nới room tín dụng, TS Võ Trí Thành cho rằng, dư địa tín dụng từ nay đến cuối năm vẫn còn khoảng 2%, tương đương còn hơn 230.000 tỷ đồng. Số tín dụng này sẽ được bơm ra nền kinh tế. Điều quan trọng là đưa dòng vốn này đến đúng địa chỉ.
Theo TS Võ Trí Thành, con số tăng trưởng tín dụng 14% là hợp lý về cả ngắn hạn lẫn dài hạn.
Lý giải về điều này, TS Võ Trí Thành cho rằng dư địa chính sách tiền tệ hiện nay đang rất hạn hẹp khi mà phải xử lý cùng lúc nhiều vấn đề ổn định vĩ mô, an toàn hệ thống… Do đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải cân đối tất cả các yếu tố, việc thận trọng giữ trần tín dụng ở mức 14% trong năm nay là phù hợp.
Đối với những khó khăn về vốn hiện tại của thị trường, TS Võ Trí Thành cho rằng, mấu chốt là phải sớm tháo “ngòi nổ” cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp. 
Giải bài toán “khát vốn” cho doanh nghiệp: Cần sớm tháo “ngòi nổ” trái phiếu ảnh 1 Theo TS Võ Trí Thành, để giải bài toán "khát vốn" của các DN hiện nay, mấu chốt nằm ở tháo "ngòi nổ" cho TPDN chứ không phải là nới room tín dụng. Ảnh minh họa
Nguyên nhân chính khiến cho dòng tiền tắc nghẽn là do thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang bị tê liệt, kênh cổ phiếu ảm đạm, đầu tư công và các gói hỗ trợ tài khóa giải ngân quá chậm. Thêm vào đó, tâm lý phòng thủ của thị trường rất cao dẫn đến thanh khoản khan hiếm.
Theo TS Thành, khó khăn lớn nhất hiện nay là cùng lúc Việt Nam phải xử lý ba vấn đề: (i) ổn định kinh tế vĩ mô, (ii) điều hành tỷ giá và cán cân thanh toán quốc tế và (iii) giữ an toàn của hệ thống ngân hàng.
“Đây là mục tiêu rất thách thức và bài toán đi tìm điểm cân bằng không đơn giản khi xét ở nhiều chiều. Mặc dù từ góc độ của doanh nghiệp thì khát vốn là nhu cầu rất chính đáng. Song từ góc độ người quản lý vĩ mô, an toàn hệ thống, ổn định vĩ mô cũng rất quan trọng. Vì vậy nhiệm vụ của chúng ta là phải tìm được điểm cân bằng”, TS. Võ Trí Thành nhận xét.
Trước đó, trước tình trạng doanh nghiệp kiệt sức, cạn vốn, đại diện một số hiệp hội, doanh nghiệp đã kiến nghị nới room tín dụng ngân hàng trong năm nay. Đơn cử, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) kiến nghị NHNN nới room tín dụng thêm 1-2% để “cứu nguy” cho các doanh nghiệp bất động sản.
Gần đây nhất, hôm 23-11, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã có cuộc họp với các công ty chứng khoán và doanh nghiệp phát hành trái phiếu để bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp.
Tại cuộc họp, các doanh nghiệp đều cho rằng điều quan trọng nhất hiện nay là cần nới room tín dụng ngân hàng, duy trì thanh khoản để các doanh nghiệp có dòng vốn lưu thông. 
Đáng chú ý, gần đây nhiều ý kiến cho rằng Nghị định 65/2022/NĐ-CP (ký ban hành và có hiệu lực từ ngày 16-9-2022, thay thế Nghị định 153)  đã siết quá chặt hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ, do đó đề xuất quay lại áp dụng Nghị định 153 nhưng bổ sung thêm chức năng giám sát và cơ chế bảo vệ nhà đầu tư.

Các tin khác