Giải ngân đầu tư công chịu ảnh hưởng lớn từ mưa lũ ở miền Trung

(ĐTTCO)-Miền Trung chịu ảnh hưởng rất nặng nề của lũ lụt, do đó, nhiều công trình hạ tầng, công tác đầu tư công cũng bị ảnh hưởng.
Giải ngân đầu tư công chịu ảnh hưởng lớn từ mưa lũ ở miền Trung

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 10 diễn ra chiều tối 30/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam từ đầu năm đến nay.

Tháng 10 và 10 tháng năm 2020 đều đạt mức cao nhất trong giai đoạn 2016-2020 (tháng 10 tăng 42,2%; 10 tháng tăng 34,4%). Tuy nhiên, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện giảm 2,5%; vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh, mua cổ phần giảm 19,4%, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc giải ngân vốn đầu tư công, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đánh giá, đây là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm nay. Theo đó, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công hiện tại đã đạt 68%, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoài hơn 10 điểm phần trăm.

"Đây là thể hiện kết quả đáng khích lệ, là kết quả của một loạt giải pháp chính sách của Chính phủ thực hiện từ đầu năm", ông Trần Quốc Phương khẳng định.

Về giải pháp giải ngân từ nay đến cuối năm, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhắc đến con số 32%. Ông Phương hy vọng tỷ lệ giải ngân sẽ đạt cao trong năm 2020.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhắc đến yếu tố khách quan cần nhìn nhận là miền Trung chịu ảnh hưởng rất nặng nề của lũ lụt. Do đó, nhiều công trình hạ tầng, công tác đầu tư công sẽ bị ảnh hưởng, hệ quả là kết quả giải ngân đầu tư công của cả nước.

Thông tin tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Lần đầu tiên trong lịch sử nước ta hứng chịu các trận lũ chồng lũ, bão chồng bão với mức độ nghiêm trọng như vậy. Đến nay, các cơ quan đã thống kê được hàng trăm người chết và mất tích, 122.000 ngôi nhà hư hỏng, tổng giá trị thiệt hại là 2.700 tỷ đồng.

Các tin khác