Giải ngân không đạt 90% sẽ không xét thi đua cho người đứng đầu

(ĐTTCO)- Đó là một trong những giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công trong năm 2021 được Sở KHĐT kiến nghị UBND TPHCM triển khai với các đơn vị. 
Giải ngân không đạt 90% sẽ không xét thi đua cho người đứng đầu
Theo đó, các cơ quan chủ quản phải tăng cường chỉ đạo chủ đầu tư trực thuộc triển khai thực hiện dự án; đẩy nhanh công tác chuẩn bị thực hiện dự án; công tác lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định pháp luật; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong từng khâu thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ thi công công trình.
Đối với dự án có khả năng hoàn thành năm 2021, các chủ đầu tư tập trung hoàn thiện các hạng mục công trình, hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho các nhà thầu. Lập hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước thành phố khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm và không gây nợ đọng xây dựng cơ bản.
Đối với dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2021, các chủ đầu tư tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công; tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý; nghiệm thu khối lượng hoàn thành để đủ điều kiện thanh toán cho các nhà thầu.
Đối với dự án khởi công mới, các chủ đầu tư khẩn trương lập hồ sơ thiết kế và dự toán theo đúng quy định; phê duyệt và lựa chọn nhà thầu để sớm thi công dự án; phối hợp các ngành - các cấp đẩy nhanh tiến độ công tác bồi  thường, hỗ trợ, tái định cư. Tuân thủ nghiêm quy định của Luật Đấu thầu, đảm bảo công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư đúng trình tự, thời gian quy định nhằm nâng cao chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn. Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ các giai đoạn và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.
Ủy ban nhân dân các quận – huyện chủ động lập kế hoạch, tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của từng dự án để đề xuất bố trí vốn phù hợp; không để xảy ra tình trạng dự án được bố trí vốn nhưng chậm thực hiện trình thẩm định, phê duyệt giá bồi thường dẫn đến chậm giải ngân vốn chi trả cho người dân. 
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm của cơ quan chủ quản, người đứng đầu, chủ đầu tư dự án trong việc giải ngân, trường hợp tỷ lệ giải ngân tính đến hết năm kế hoạch 2021 đạt dưới 90% kiến nghị không xét thi đua hoàn thành nhiệm vụ cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án liên quan…
Được biết tổng số vốn đầu tư công đã giải ngân trong năm 2020 được Kho bạc Nhà nước thành phố xác nhận là 31.985,634 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách thành phố đã giải ngân 27.292,732 tỷ đồng, đạt 74,1% kế hoạch vốn đã giao (36.812,364 tỷ đồng); Vốn ngân sách Trung ương đã giải ngân 4.692,902 tỷ đồng, đạt 57,2% kế hoạch đã giao (8.198,552 tỷ đồng). 
Kết quả giải ngân 12 tháng của niên độ ngân sách năm 2020 cao gấp 1,7  lần về giá trị tuyệt đối và cao hơn cả về tỷ lệ giải ngân so với cùng kỳ năm 2019 (cùng kỳ giải ngân đạt 18.540 tỷ đồng, tỷ lệ đạt 67,6%); tuy nhiên, so với yêu cầu của Chính phủ, của Lãnh đạo thành phố và bối cảnh hiện nay thì vẫn chưa đạt yêu cầu. 
Nguyên nhân chủ yếu do tình hình triển khai thực hiện và giải ngân vốn ODA chưa đảm bảo theo tiến độ, ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân chung của thành phố.

Các tin khác