Heo sống nhập ngoại về, giá heo giảm

(ĐTTCO) - Thông tin từ Bộ NN-PTNT cho biết, chiều 17-6, đã có 500 con heo sống đầu tiên từ Thái Lan “nhập cảnh” về Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). 

Kiểm dịch heo giống nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam, cách ly tại cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh. Ảnh Văn phòng Bộ NN-PTNT cung cấp

Kiểm dịch heo giống nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam, cách ly tại cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh. Ảnh Văn phòng Bộ NN-PTNT cung cấp

Số heo này (trọng lượng 90 - 130kg/con) sẽ được đưa về huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) để cách ly, theo dõi dịch bệnh trước khi đưa vào giết mổ.

Từ đầu tháng 5 đến nay, tổng cộng đã có 3 đợt nhập khẩu heo sống từ Thái Lan về Việt Nam với số lượng khoảng 2.000 con. Tuy nhiên, những đợt trước đây là heo giống, heo bố mẹ được nhập về để tái đàn, chứ không phải heo thịt như lần này để cung ứng thực phẩm cho thị trường, nhằm giảm giá. Dự kiến, các doanh nghiệp sẽ nhập khẩu 1,9 triệu con heo từ Thái Lan về Việt Nam trong thời gian tới. 

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, trong 5 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp đã nhập khẩu hơn 70.000 tấn thịt heo, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tổng đàn heo đang nuôi trong nước đã đạt gần 24,9 triệu con, tương đương 80% tổng đàn heo trước khi có dịch, mỗi tháng tăng trưởng bình quân khoảng 5%. Dự báo đến cuối quý 3, đầu quý 4 sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu thịt heo cho tiêu dùng.

Do có chính sách cho phép nhập khẩu heo sống về Việt Nam giết mổ, trong những ngày qua, giá heo hơi từ hơn 100.000 đồng/kg đã giảm còn 82.000 - 90.000 đồng/kg và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. 

Các tin khác