Hoả tốc lập Ban chỉ đạo cung ứng hàng hoá cho TPHCM và các tỉnh phía Nam

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu cấp bách phải cung ứng đủ nguồn hàng thiết yếu cho người dân tại TPHCM và các tỉnh phía Nam có dịch. Đặc biệt, không để thiếu điện trong bất cứ tình huống nào.
Bộ Công thương nhận định các chợ đầu mối tại TPHCM tạm ngừng hoạt động gây áp lực lớn lên hệ thống bán lẻ là các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Ảnh: TN
Bộ Công thương nhận định các chợ đầu mối tại TPHCM tạm ngừng hoạt động gây áp lực lớn lên hệ thống bán lẻ là các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Ảnh: TN
Chợ đầu mối đóng cửa gây áp lực lớn cho các siêu thị

Báo cáo nhanh tình hình của TPHCM và 7 tỉnh phía Nam, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông cho biết, tại TPHCM trong ngày 7-7 có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng thiết yếu. Vụ đã trao đổi với Sở Công thương TPHCM, đề nghị Sở có thông tin rộng rãi tới người dân về nguồn hàng hóa dồi dào, không thiếu và không cần phải tích trữ.

Ông Đông cho biết TPHCM và các địa phương có dịch đã có kịch bản dự trữ hàng hóa sớm theo chỉ đạo của Bộ Công thương, nên không có hiện tượng tăng giá, sức mua đến nay cũng đã ổn định trở lại. Riêng dự trữ hàng hóa ở TPHCM bảo đảm đủ để cung cấp cho tiêu dùng. Các siêu thị, trung tâm thương mại, các điểm bán hàng lưu động đã được chỉ đạo tăng thời gian phục vụ, cũng như đẩy mạnh hơn việc bán hàng online.

Vụ Thị trường trong nước khẳng định luôn có phương án phù hợp điều phối lượng hàng hóa hợp lý, bảo đảm phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lưu ý tại TPHCM, chợ đầu mối và các chợ truyền thống với năng lực cung ứng đến 70% lượng hàng hóa cho toàn thành phố. Trong khi hiện tất cả chợ đầu mối và nhiều chợ truyền thống lớn đã đóng cửa, đang gây áp lực đáng kể cho cho các trung tâm thương mại, siêu thị, vốn chỉ đáp ứng được 30% lượng cung ứng hàng hóa.

Do vậy, TPHCM cũng như các tỉnh có dịch phía Nam cần chủ động và tăng cường các điểm bán hàng lưu động, cũng như phát huy hiệu quả từ kênh mua bán hàng trực tuyến. 

Ban chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TPHCM thực hiện ngay 6 nhiệm vụ cấp bách

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu thành lập ngay Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TPHCM và các tỉnh phía Nam, bảo đảm không thiếu hàng hoá.

Hoả tốc lập Ban chỉ đạo cung ứng hàng hoá cho TPHCM và các tỉnh phía Nam ảnh 1 Ngoài đảm bảo hàng hóa, Bộ trưởng Công thương yêu cầu ngành điện không để thiếu điện tại các cơ sở y tế, các khu cách ly ở TPHCM và các tỉnh phía Nam có dịch trong bất kỳ tình huống nào. Ảnh: VNE
Bộ trưởng yêu cầu Ban Chỉ đạo thực hiện ngay 6 nhiệm vụ cấp bách. Thứ nhất là khẩn trương trao đổi với UBND TPHCM, Sở Công thương và các đơn vị chức năng, cũng như các tỉnh phía Nam có dịch, để kịp thời nắm bắt nhu cầu điều phối hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng thường xuyên, không bị đứt gãy hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân.

Ban chỉ đạo phải kết nối với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối, bán lẻ, để sẵn sàng nguồn hàng hóa thiết yếu, bảo đảm cung ứng tại các địa phương có dịch.

Bộ Công thương cũng yêu cầu Ban chỉ đạo tập trung hỗ trợ các địa phương tăng cường mua bán theo hình thức trực tuyến; tổ chức cung ứng hàng hóa qua hệ thống các tình nguyện viên, đoàn thể địa phương. Bộ trưởng lưu ý tại các địa phương có điều kiện phòng chống dịch, nên xem xét, mở chợ truyền thống nhưng phải phát phiếu mua hàng theo quy định.

Cùng với đó là bảo đảm lưu thông hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh có dịch khác, giữa các tỉnh, thành phố có dịch với các địa phương khác.

Nhiệm vụ thứ năm của Ban chỉ đạo là yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường và các cục quản lý thị trường địa phương tăng cường phối hợp, bảo đảm lưu thông hàng hóa, chống hiện tượng găm hàng, nâng giá, ép giá, bán hàng kém chất lượng.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo phải chỉ đạo Cục Điều tiết điện lực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tập trung điều tiết điện, không để thiếu điện sinh hoạt, điện cho các cơ sở y tế, các khu cách ly tại TPHCM và các tỉnh phía Nam có dịch trong bất kỳ tình huống nào.

Thứ trưởng Đỗ Thẳng Hải cho biết, trong ngày mai (8-7), Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hoá cho TPHCM và 7 tỉnh phía Nam sẽ triển khai kế hoạch thực hiện các phương án cụ thể và chi tiết, bảo đảm cung ứng đủ hàng hoá cho người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá. 

Các tin khác