Hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe người dân

(ĐTTCO) - Ngày 3-3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2, thảo luận về các giải pháp cấp bách thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh vẫn phải phòng chống dịch Covid-19. 
Tuyệt đối không chủ quan, do dự 
Tại buổi họp báo Chính phủ tối 3-3, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, dẫn tinh thần của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói kết quả phòng chống dịch Covid-19 là rất tích cực nhưng chỉ là kết quả bước đầu, không được chủ quan, nhất là trong tình hình dịch đang lan rất nhanh, rất rộng hiện nay.
Dịch đang xuất hiện ở hầu hết các thị trường truyền thống của Việt Nam, do đó sẽ ảnh hưởng đến kinh tế. Dịch cũng đang gây tác động toàn diện đến các lĩnh vực kinh tế của Việt Nam như điện tử, may mặc, da giày, cơ khí..., làm gián đoạn chuỗi cung ứng, vận chuyển hành khách, giáo dục, du lịch. Các khách sạn giảm 60% lượng khách lưu trú; du lịch thiệt hại ước tính 7 tỷ USD vì ảnh hưởng dịch Covid-19... Trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm, ngoài dịch Covid-19 thì hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cũng gây ảnh hưởng lớn. 
Hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe người dân ảnh 1 Dù ảnh hưởng dịch Covid-19, xuất khẩu vẫn là điểm sáng kinh tế Việt Nam trong tháng 2
Ảnh: CAO THĂNG
Tuy vậy, nền kinh tế vẫn có nhiều điểm sáng. Riêng tháng 2, xuất khẩu ước đạt 36,9 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ. Chính phủ xác định quan điểm tiếp tục nhất quán các giải pháp mạnh để ngăn chặn dịch Covid-19 từ bên ngoài, thực hiện triệt để cách ly tập trung tất cả những người từ vùng dịch vào Việt Nam. Bộ Quốc phòng được Chính phủ giao nhiệm vụ lo cho người cách ly, không để lây chéo, lây lan, không để người nhiễm nCoV ra cộng đồng. Tinh thần là không để bị động vì dịch.
Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định Chính phủ kiên định quan điểm sẵn sàng hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất an toàn sức khỏe nhân dân, du khách và người nước ngoài ở Việt Nam.
Tùy tình hình dịch, chúng ta sẽ có những ứng phó thích hợp. Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao các cấp, các ngành, các lực lượng vũ trang nhân dân, nhất là ngành y tế đã quyết liệt thực hiện các giải pháp đề ra, đạt được kết quả khả quan bước đầu trong phòng chống dịch.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiếp tục phức tạp, Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, do dự, tiếp tục thực hiện quyết liệt nhiệm vụ phòng chống dịch đã đề ra. “Sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn. Chính phủ thấu hiểu điều này, các ngành, các cấp phải thấu hiểu điều này để có biện pháp chỉ đạo sát hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo Thủ tướng, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ thời gian tới là hết sức thận trọng nhưng không bi quan. Trên cơ sở xác định rõ phân tích, đánh giá kỹ tình hình, xem xét những yếu tố tác động, ảnh hưởng để có giải pháp, đối sách cụ thể, phù hợp, kịp thời trong các lĩnh vực.
Chúng ta phải chuẩn bị tốt mọi điều kiện, khắc phục mọi khó khăn, có chính sách hỗ trợ tốt nhất trong khả năng của Chính phủ, của các cấp, các ngành đối với sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tạo niềm tin đồng thời chuẩn bị tốt mọi điều kiện để phát triển trong thời gian tới; thực hiện cách ly trên tinh thần không lo ảnh hưởng đối ngoại; tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch Covid-19.
Chưa đặt vấn đề nới lỏng chính sách tiền tệ
Thủ tướng sẽ ban hành chỉ thị về các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp hỗ trợ cho các đối tượng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, không phải là bao cấp cho sự yếu kém, trong đó có hỗ trợ tín dụng lãi suất thấp, hỗ trợ về chính sách tài khóa.
Các gói hỗ trợ này phải có hiệu lực ngay đến doanh nghiệp và người dân, không được để lâu, không có cơ chế xin-cho, thiếu minh bạch. “Ổn định vĩ mô vẫn là then chốt, không vì các lý do khác ảnh hưởng đến mục tiêu này. Chúng ta chưa đặt vấn đề nới lỏng chính sách tiền tệ hay đưa ra gói kích thích kinh tế”, Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu không tăng giá điện, đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại, xử lý nghiêm hành vi găm hàng nâng giá. Bộ Tài chính cùng các bộ ngành rà soát, khẩn trương đề xuất phương án miễn, giảm, giãn, hoãn, chậm nộp các khoản thuế, phí, lệ phí, trong đó có việc giảm thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất, bảo hiểm xã hội. 
Trả lời báo chí tại buổi họp báo liên quan đề xuất của Bộ Tài chính về nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân (từ mức 9 triệu đồng lên mức 11 triệu đồng/tháng với người nộp thuế, người phụ thuộc 4,4 triệu đồng/tháng), bị cho là lạc hậu, vô cảm, không bồi dưỡng nguồn thu cũng như việc Bộ Tài chính có tính đến thu thuế thu nhập từ những người kinh doanh online, các Vlogger, YouTuber..., bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết bộ đang lấy ý kiến về việc điều chỉnh này.
Đề xuất của Bộ Tài chính dựa trên tinh thần Luật Thuế thu nhập cá nhân, căn cứ chỉ số giá tiêu dùng, phù hợp với biến động giá cả để áp cho kỳ tính thuế tiếp theo. Với các nghệ sĩ, cá nhân kinh doanh qua mạng, việc quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 1-7 với đầy đủ công cụ, quy định rõ trách nhiệm các bộ, ngành để quản lý các đối tượng này. Từ trước đến nay, các cơ quan thuế cũng giám sát việc kê khai thuế của các đối tượng này. Tới đây, ngành sẽ vừa tăng cường tuyên truyền để các đối tượng này thực hiện đúng, vừa phải tăng cường thanh tra, kiểm tra để xử nghiêm nếu thực hiện không đúng.
 Về việc TP Hải Phòng dự kiến chi 269 tỷ đồng ngân sách tặng 1 bộ ấm chén, 1 lá cờ cho các hộ dân nhân kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng, ông Mai Tiến Dũng cho biết, thẩm quyền chi ngân sách thuộc UBND TP Hải Phòng. Trong bối cảnh hiện nay, phải rà từng khoản chi ngân sách để bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm. Nếu là đề án, chưa chi thì TP Hải Phòng nên rà soát lại các khoản chi, lắng nghe ý kiến dư luận để có quyết định chi hợp lý nhất.
* Từ ngày 1-4, các doanh nghiệp sẽ dừng kế hoạch thí điểm taxi công nghệ để thực hiện theo quy định tại Nghị định 10 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Nghị định 10 đã quy định rất rõ, xe nào tuân thủ quy định thì vẫn hoạt động, không phân biệt. Taxi truyền thống và taxi công nghệ đều phải có nhận diện nhưng được quyền lựa chọn lắp hộp đèn cố định hoặc dán logo phản quang bên trong xe. 
l Trước câu hỏi về việc một doanh nghiệp vừa đăng ký thành lập mới với số vốn 144.000 tỷ đồng, tương đương 6,3 tỷ USD, có phải là kẽ hở của hệ thống đăng ký doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương cho biết, hồ sơ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp này đúng quy định nên không có lý do gì để cơ quan chức năng không cấp phép, dù quy mô vốn bất thường. Cơ quan đăng ký kinh doanh vừa tôn trọng đơn vị đăng ký, vừa phối hợp cơ quan liên quan giám sát, theo dõi việc nộp đủ tiền đã cam kết trong 90 ngày.

Các tin khác