iSpace đào tạo gắn với doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Năm học 2018 là năm thứ 2, các trường CĐ, trung cấp chuyển từ Bộ GD-ĐT về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) quản lý. 
Tuy vậy, tình hình tuyển sinh của các trường vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí có tỉnh không tuyển được thí sinh. Trong bối cảnh ấy, Trường CĐ An ninh mạng iSpace (quận Thủ Đức, TPHCM) đã thiết kế chương trình đào tạo gắn với doanh nghiệp. ĐTTC trao đổi với Thạc sĩ NGUYỄN HOÀNG ANH (ảnh), Hiệu trưởng Trường CĐ An ninh mạng iSpace về vấn đề này.
PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, từ lâu tâm lý phụ huynh thường muốn con học ĐH. Vậy iSpace lách qua “cánh cửa hẹp” này như thế nào?
iSpace đào tạo gắn với doanh nghiệp ảnh 1
Thạc sĩ NGUYỄN HOÀNG ANH: - Việt Nam là đất nước coi trọng khoa cử, coi trọng việc học tập. Cho con ĐH là mong muốn tha thiết của nhiều bậc phụ huynh. Họ hy vọng sau khi ra trường con mình sẽ có công việc tốt, cuộc sống tốt. Song, thực tế cho thấy rất nhiều bạn trẻ chỉ tốt nghiệp CĐ, trung cấp, thậm chí là các chương trình đào tạo ngắn hạn, nhưng ra trường dễ dàng kiếm được một công việc tốt với mức thu nhập cao, công việc có sự ổn định và phát triển lâu dài.
Vì vậy, tư tưởng phải vào ĐH bằng mọi giá đã dần thay đổi. Học sinh và phụ huynh đều nhận ra học ĐH không phải là cánh cửa duy nhất để thành công. Điều quan trọng hơn cả là được làm nghề  mình yêu thích, đam mê; xã hội đang cần và mình có khả năng, có tay nghề. 
Như các thế hệ sinh viên Trường CĐ An ninh mạng iSpace tìm đến trường vì yêu thích công nghệ thông tin (CNTT), thích thú phương pháp đào tạo học bằng thực hành, học qua trải nghiệm thực tế được nhà trường triển khai ngay từ những năm đầu thành lập.
Chúng tôi cũng nhận được các ý kiến đóng góp của các bậc phụ huynh, hoàn toàn tin tưởng tiêu chí “tuyển sinh đi liền tuyển dụng” mà iSpace đã và đang thực hiện. CNTT lại là ngành đang rất phát triển, nhu cầu nhân lực luôn rất cao. Điều đó thêm củng cố niềm tin và động lực học tập cho sinh viên iSpace.
- Được biết nhà trường có ký kết thỏa thuận đào tạo, tuyển dụng với từng sinh viên trước khi nhập học chính thức. Đây có phải là hướng đi riêng của  iSpace?
- Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính Việt Nam, hiện có trên 50% tổ chức, doanh nghiệp thiếu nhân sự về an toàn thông tin, 24% cơ quan và tổ chức phải thuê đơn vị bên ngoài bảo vệ an toàn thông tin. Thống kê của Bộ GD-ĐT cũng cho thấy hiện tại nhu cầu tuyển dụng tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT luôn rất cao, vào khoảng 250.000 lao động, nhu cầu nhân lực chuyên trách an ninh mạng cao gấp 3,5 lần so với các nhóm công việc còn lại của ngành này.
Đặc biệt, trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều mối đe dọa và diễn biến phức tạp trên không gian mạng hiện nay, nhu cầu có đội ngũ nhân sự an ninh mạng lành nghề là cấp thiết của các tổ chức, doanh nghiệp. 
Từ năm 2006, iSpace được biết đến là một trường có thế mạnh về đào tạo nhân lực ngành CNTT. Từ năm 2012, iSpace chính thức được Bộ LĐ-TBXH cấp phép đào tạo bậc CĐ nghề an ninh mạng. Chương trình đào tạo nghề an ninh mạng của Trường iSpace được xây dựng theo chương trình Quốc gia của Hoa Kỳ.
Phương pháp giảng dạy là thao luyện thực tế trên hệ thống thao trường mạng tiêu chuẩn của Israel, duy nhất tại Việt Nam. Đội ngũ giảng viên an ninh mạng tại Trường iSpace là những chuyên gia đang trực tiếp làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng, đều được đào tạo bài bản và có đẳng cấp quốc tế.
Họ là những người Việt Nam đầu tiên sở hữu những chứng chỉ cao cấp nhất của Học viện SANS (Hoa Kỳ) - cơ sở đào tạo và nghiên cứu đứng đầu thế giới về bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.
Tại trường chúng tôi, khi các em tìm hiểu kỹ lưỡng về chương trình học và quyết định chọn iSpace là nơi nâng bước việc lập thân, lập nghiệp, chúng tôi sẽ ký với từng tân sinh viên thỏa thuận đào tạo và tuyển dụng.
Theo đó, các em được cam kết về học phí trong toàn khóa học sẽ không tăng, được ghi cụ thể mức phải đóng trong từng học kỳ để phụ huynh chuẩn bị trước. Và quan trọng hơn, chúng tôi cam kết giới thiệu việc làm phù hợp với chuyên ngành học khi các em tốt nghiệp, các em chỉ cần tập trung học, việc làm đã có iSpace lo. Điều này xuất phát từ thực tế các đơn đặt hàng các doanh nghiệp đã trao đổi với nhà trường. 
- iSpace vừa công bố chương trình tuyển sinh và đào tạo 200 vệ sĩ mạng năm 2018, ông có thể cho biết thêm thông tin về chương trình này?
- Nhu cầu an toàn thông tin, an toàn dữ liệu không chỉ cần thiết và cấp bách với các tổ chức, doanh nghiệp mà rất nhiều cá nhân, những người nổi tiếng hay những doanh nhân, chính khách… cũng cần được bảo vệ trước các cuộc tấn công trên không gian mạng. Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, chúng tôi đã triển khai chương trình “Tuyển sinh và đào tạo 200 vệ sĩ mạng” trong năm 2018.
Số lượng 200 nhân sự này để phục vụ nhu cầu tuyển dụng giai đoạn 2019-2021 cho nhóm doanh nghiệp đồng hành cùng nhà trường. Tham gia chương trình, người học được trực tiếp đối mặt với các kịch bản tấn công, phòng thủ mạng như những gì đang diễn ra trong thực tế, với nhiều cấp độ khó khác nhau; được huấn luyện các kỹ năng và quy trình xử lý, ứng phó với các sự cố an ninh mạng dồn dập, bất ngờ.
Ký thỏa thuận “Đào tạo và tuyển dụng” với nhà trường khi nhập học, sinh viên tốt nghiệp được đảm bảo việc làm, không phải tự xin việc. Hình thức tuyển sinh là xét tuyển với các em tốt nghiệp từ THPT trở lên. 
Chúng tôi cho rằng chi phí sẽ vô cùng hợp lý và đây là sự đầu tư rất phù hợp với thời cuộc đối với những bạn trẻ yêu thích CNTT nói chung và lĩnh vực bảo mật, an ninh mạng nói riêng. Điều cần nhất ở các em là sự yêu thích, đam mê với nghề, sự chịu khó tìm tòi học hỏi. Các em sẽ được học thực hành và được cam kết việc làm khi kết thúc khóa học. 
- Xin cảm ơn ông.
 iSpace đã tạo được mối liên hệ mật thiết với doanh nghiệp, từ khâu góp ý trong chương trình đào tạo sao cho sát nhu cầu của xã hội, đến việc cùng tham gia đào tạo và nhận sinh viên thực tập và làm việc khi các em tốt nghiệp.

Các tin khác