Kết nối cho đô thị sáng tạo

(ĐTTCO) - Ngày mai 23-11 sẽ diễn ra diễn đàn Kinh tế TPHCM với chủ đề "Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp (DN)" (HEF 2018), với sự tham gia của hơn 600 học giả, chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, doanh nhân trong nước và quốc tế. 
Kết nối cho đô thị sáng tạo
Đây là lần đầu tiên TPHCM tổ chức sự kiện này nhằm giới thiệu và lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư cũng như DN trong và ngoài nước về kế hoạch xây dựng khu vực phía Đông TP theo xu hướng đô thị sáng tạo (ĐTST). 
Diễn đàn cũng là cầu nối để tìm kiếm các giải pháp tăng cường sự gắn kết, tương tác giữa các DN, viện nghiên cứu và chính quyền TP trong quá trình xây dựng ĐTST; thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, bài học từ các nước, cũng như những giải pháp xây dựng ĐTST. 
Tại diễn đàn sẽ có các phiên tọa đàm chuyên sâu về các chủ đề: Cuộc CMCN 4.0 và xu hướng phát triển ĐTST; xu hướng, các mô hình, vai trò, tác động của ĐTST đối với việc tăng tốc phát triển kinh tế xã hội các quốc gia, địa phương theo hướng phát triển nhanh và bền vững; vai trò của DN trong quá trình kiến tạo ĐTST...
Cụ thể, TPHCM sẽ hình thành khu vực trung tâm hạt nhân cho CMCN 4.0, gồm các quận 2, 9 và quận Thủ Đức. Trong đó, quận 9 với khu đô thị công nghệ cao; quận 2 có khu đô thị mới và trung tâm tài chính; quận Thủ Đức có 12 trường đại học, với 1.500 tiến sĩ và hơn 70.000 sinh viên sẽ là khu đô thị đại học.
Các khu đô thị nêu trên được đầu tư kết nối đồng bộ để hình thành khu ĐTST, với đặc trưng kết nối cộng đồng dân cư, DN, các cơ sở khoa học - giáo dục, tài chính trong không gian đô thị, tạo nguồn cảm hứng cho DN sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp. Chọn 3 quận này hình thành ĐTST, TP còn hướng tới hỗ trợ các tỉnh xung quanh như Đồng Nai và Bình Dương, để tạo nên cụm động lực phát triển kinh tế khu vực phía Nam.
Để chuẩn bị cho mục tiêu chiến lược trên, giai đoạn 2016-2018, ngân sách của TP chi cho sự nghiệp khoa học - công nghệ 1.546 tỷ đồng, tăng trung bình 25%/năm. Theo đó, TP đã hỗ trợ kết nối trực tiếp và gián tiếp 280 dự án khởi nghiệp giúp phát triển ý tưởng kinh doanh; triển khai Chương trình Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; kết nối 3.200 cá nhân và nhóm khởi nghiệp với nhà đầu tư, chuyên gia và tổ chức tư vấn; giới thiệu, quảng bá trên 300 sản phẩm khởi nghiệp cho cộng đồng; ký kết bản ghi nhớ với 15 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn; kết nối 24 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới - sáng tạo; thực hiện 61 dự án thông qua Chương trình kích cầu đầu tư của TP với tổng kinh phí đầu tư trên 7.506 tỷ đồng…
Bên cạnh đó, TP từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp để thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm, các công ty ươm tạo DN; xây dựng nền tảng văn hóa khởi nghiệp sáng tạo. Đến nay, TP đã xây dựng mạng lưới 145 chuyên gia tư vấn, cố vấn khởi nghiệp đổi mới - sáng tạo; kết nối với các quỹ đầu tư để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp như IDG, Dragon Capital, Spring... 
TPHCM là đầu tàu kinh tế, một trung tâm văn hóa, giáo dục và khoa học công nghệ lớn của của cả nước. Do vậy kỳ vọng với diễn đàn này, TP sẽ gửi đến các chuyên gia và doanh nhân những vấn đề trọng tâm: Thế giới sau nhiều năm phát triển, đã đưa ra mô hình ĐTST dựa trên nền tảng sáng tạo đổi mới, tạo ra giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
Với TP đông dân như TPHCM, đây là vấn đề hết sức cần thiết, trong điều kiện các nguồn lực tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt, tài nguyên sáng tạo từ con người là quan trọng nhất để đóng góp vào sự phát triển bền vững.

Các tin khác