Kêu cứu vì 58 container hồ tiêu xuất khẩu đang mắc kẹt

(ĐTTCO) - Do không mở tờ khai Thư tín dụng (L/C), 58 container tiêu của 13 doanh nghiệp Việt Nam xuất sang Nepal đang bị mắc kẹt ở cảng nước này, không xuất được, tái xuất cũng không xong, đành kêu cứu lên Thủ tướng.  

Hôm nay 14-7, một số báo đăng thông tin 13 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu sang Nepal bị mắc kẹt tại cảng Nepal, hiện xuất không đặng, tái xuất trở về không xong, nên đành kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ để nhờ hỗ trợ.

Kêu cứu vì 58 container hồ tiêu xuất khẩu đang mắc kẹt ảnh 1Trồng hồ tiêu xuất khẩu là một trong những nguồn thu ngoại tệ cho đất nước nhưng hiện 58 container đang mắc kẹt tại nước ngoài vì không mở L/C. Ảnh: TTXVN

Liên quan tới sự cố này, chiều tối nay 14-7, văn phòng Bộ Công thương cùng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi của Bộ Công thương đã thông tin tới báo chí cụ thể tình hình và hướng xử lý.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, vào ngày 25-3, Bộ Công thương và vật tư Nepal đã ban hành quyết định tạm ngừng nhập khẩu hồ tiêu. Tuy quyết định này đến ngày 6-4 mới có hiệu lực nhưng cơ quan kiểm soát nhập khẩu của nước này chỉ cho phép thông quan các lô hàng hồ tiêu nhập vào Nepal đã mở tờ khai L/C trước ngày 29-3-2020. Từ đó dẫn tới việc nhiều container hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam sang Nepal bị ách tắc.

Ngay sau khi nhận được thông tin của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã lập tức ký công thư gửi Bộ trưởng Bộ Công thương và vật tư Nepal đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam. Phía Việt Nam cũng liên tục có các buổi làm việc trực tuyến với Nepal để tìm hướng giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đưa ra đề xuất nếu không thể làm thủ tục nhập khẩu vào Nepal thì tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam được tái xuất các lô hàng đang nằm tại cảng Nepal về Việt Nam.

Tin vui là sau khi nhận được công thư của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, phía Nepal cho biết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam theo đúng quy định pháp luật.

Vụ Thị trường châu Á – châu Phi thông tin, theo quy định mà Chính phủ Nepal áp dụng, các doanh nghiệp phải có L/C mở trước ngày 29-3-2020, đồng thời muốn tái xuất các lô hàng khỏi Nepal thì điều kiện quan trọng là phải có đơn xin tái xuất của các nhà nhập khẩu Nepal.

Nhưng trên thực tế, các hợp đồng của 13 doanh nghiệp Việt Nam, phần lớn đều không mở L/C. Hơn nữa, trong hơn 2 tháng vừa qua, kể từ ngày Nepal tạm ngừng nhập khẩu hồ tiêu, các nhà nhập khẩu tại Nepal có biểu hiện không hợp tác, không trả chứng từ, không ký đơn để các doanh nghiệp Việt Nam làm thủ tục tái xuất. Điều này khiến các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể tái xuất các lô hàng theo mong muốn.

Để hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, Bộ Công thương Việt Nam vẫn đang tích cực phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (kiêm nhiệm Nepal) làm việc với hiệp hội và các nhà nhập khẩu hồ tiêu của Nepal để thuyết phục họ phối hợp, đồng ý ký đơn để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tái xuất các lô hàng.

Hiện việc thuyết phục đang gặp nhiều khó khăn do Nepal không có cơ quan đại diện tại Việt Nam và ngược lại (Sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đang phải kiêm nhiệm địa bàn Nepal).

Rất may, tới đầu tháng 7 này, một vài nhà nhập khẩu Nepal đã đồng ý ký đơn xin tái xuất và cung cấp chứng từ tái xuất cho các container hồ tiêu của Việt Nam bị mắc kẹt.

Song Bộ Công thương cho rằng, để có thể đưa tất cả các công hàng về theo mong muốn, các doanh nghiệp Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời phải chủ động thuyết phục đối tác của mình đồng ý ký đơn xin tái xuất.

Kêu cứu vì 58 container hồ tiêu xuất khẩu đang mắc kẹt ảnh 2Hàng hóa, nông sản Việt Nam tập kết tại cảng Hải Phòng để chờ làm thủ tục xuất khẩu đi các nước. Ảnh: VĂN PHÚC

Bộ Công thương chia sẻ khó khăn mà các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải, cam kết nỗ lực để hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp Việt Nam; tích cực làm việc với cơ quan chức năng của Nepal để đảm bảo cho các lô hàng của doanh nghiệp Việt Nam được tái xuất về nước sau khi có đầy đủ giấy tờ, đáp ứng các quy định của Nepal.

Tuy nhiên, từ sự cố này, đề nghị các doanh nghiệp khi tham gia hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với đối tác tại khu vực Nam Á như các thị trường Ấn Độ, Nepal cần có các biện pháp phòng tránh rủi ro. Khi ký kết hợp đồng, các doanh nghiệp cần thiết phải áp dụng các điều kiện thương mại quốc tế như mở L/C, không hủy ngang, đặt cọc trước, tránh sử dụng các phương thức khác có nhiều rủi ro, sẽ rất khó xử lý trong các tình huống phát sinh như vụ việc Nepal tạm ngừng nhập khẩu hồ tiêu hiện nay.

Các tin khác