Khuyến nghị DN chuyển mạnh xuất khẩu sang hình thức chính ngạch

(ĐTTCO)- Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, các doanh nghiệp tuân thủ hướng dẫn của Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT để chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang hình thức chính ngạch bởi việc thông quan hàng hóa chính ngạch vẫn được duy trì bình thường.

Khuyến nghị DN chuyển mạnh xuất khẩu sang hình thức chính ngạch

Bộ Công Thương cho biết mặc dù thời gian thông quan hàng hóa trao đổi cư dân tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) đã được cải thiện nhưng trong bối cảnh cả Việt Nam, Trung Quốc vẫn phải tiếp tục bảo đảm các yêu cầu nghiêm ngặt của công tác phòng chống dịch COVID-19, Bộ Công Thương tiếp tục khuyến nghị các tỉnh, các doanh nghiệp hạn chế đưa hàng lên các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân tại các cặp chợ trong giai đoạn hiện nay.

 Đồng thời đề nghị các tỉnh và các doanh nghiệp, theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu sang hình thức chính ngạch bởi công tác thông quan cho hàng hóa chính ngạch vẫn được duy trì bình thường.

Trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Tổng cục trưởng Hải quan Trung Quốc ngày 17/4, phía Trung Quốc thông báo sẽ chỉ đạo lực lượng hải quan và chính quyền địa phương tìm biện pháp giảm áp lực thông quan tại cặp cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)- Pò Chài (Quảng Tây, Trung Quốc).

Cụ thể, thời gian làm thủ tục thông quan đối với hình thức trao đổi cư dân biên giới sẽ khôi phục lại như trước đó, buổi sáng bắt đầu từ 8h đến 11h, buổi chiều từ 12h đến 16h (giờ Việt Nam), hoạt động thông quan tại khu vực trên vào ngày nghỉ cuối tuần cũng được nối lại.

Trước đó, ngày 5/4, để tăng cường công tác phòng chống dịch, chính quyền thành phố Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) đã quyết định giảm thời gian làm thủ tục thông quan đối với hàng hóa trao đổi cư dân xuống còn 5 giờ/ngày (sáng từ 8h-11h, chiều từ 13h-15h) và không thực hiện thông quan vào ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ (thời gian thông quan cho hàng hóa xuất khẩu chính ngạch tại các cửa khẩu quốc tế không thay đổi). Quyết định này đã khiến lượng hàng hóa xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân (chủ yếu là nông sản, trái cây) bị ùn ứ tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Các tin khác