Kiến nghị mở lại 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức

(ĐTTCO) - Tổ công tác đặc biệt của Bộ Nông nghiệp&PTNT tại phía Nam, chiều 21-7 đề xuất ngành Y tế và Công thương sớm có kế hoạch mở lại 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn tại TPHCM.
Tổ công tác đặc biệt Bộ Nông nghiệp kiến nghị sớm mở lại 3 chợ đầu mối lớn nhất TPHCM, để giải quyết nguồn cung thực phẩm cho người dân.
Tổ công tác đặc biệt Bộ Nông nghiệp kiến nghị sớm mở lại 3 chợ đầu mối lớn nhất TPHCM, để giải quyết nguồn cung thực phẩm cho người dân.
Nguồn cung thịt heo cho TPHCM khó khăn
Theo báo cáo nhanh của Bộ NN&PTNT về tình hình sản xuất, kết nối, tiêu thụ nông sản tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện Chỉ thị 16 để phòng chống Covid-19, chiều 21-7, hiện nguồn cung nông sản từ các tỉnh cho TPHCM bị tắt, do 3 chợ đầu mối cùng hơn 200 chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM đang đóng cửa. Trong khi đây là đầu ra của hơn 70% lượng hàng hóa nông sản cung cấp cho TPHCM.  

Nhiều ngày qua, tâm lý người dân lo ngại thiếu hàng hóa nên tích trữ rau củ, đồ kho, nhất là trứng gia cầm, đã gây nên hiện tượng thiếu cục bộ và tăng giá.

"Hiện một số chợ truyền thống ở TPHCM đã được mở bán lại nên người dân giảm mua tích trữ hàng hóa. Nhưng 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn chưa được mở lại, việc cung cấp hàng hóa từ các tỉnh về TPHCM gặp khó khăn", Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ Nông nghiệp cho biết.

Theo khảo sát của Tổ công tác, TPHCM cần 10.000 con heo mỗi ngày, nhưng nguồn cung thịt tươi đang gặp khó khăn. Các lò giết mổ thiếu nhân lực. Công nhân chịu giãn cách xã hội nên gặp khó khăn trong di chuyển. Ngoài ra, lái xe chở thịt cũng phải đi qua nhiều trạm kiểm dịch trên đường, từ công an, y tế, đến thú y…

Các doanh nghiệp trên địa bàn không thể áp dụng các phương pháp như "3 tại chỗ”, gồm sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ, hay “1 cung đường - 2 địa điểm".

Riêng việc thiếu 400.000 trứng gia cầm và rau củ quả đang dần khắc phục. Rau củ quả hiện đã dồi dào, đáp ứng đủ cho nhu cầu người dân.

Bộ Nông nghiệp đã đưa ra các giải pháp trước mắt để đảm bảo nguồn thịt cho TPHCM. Trong đó, tạo cơ chế và hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp sản xuất thịt tươi như Masan, CP... tổ chức được sản xuất, trong điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Cũng theo Tổ công tác, hiện chuỗi cung ứng nông sản, nguồn cây, con, giống, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các tỉnh phía Nam đang bị ách tắc, do các trạm kiểm soát Covid-19 kiểm soát dịch rất chặt.
Kiến nghị mở lại 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức ảnh 1 Mô tả ảnhTPHCM cần 10.000 con heo mỗi ngày, trong khi nguồn cung đang khó khăn.
Bên cạnh đó, nhân lực lái xe, bốc dỡ hàng hóa đang thiếu nghiêm trọng vì lo ngại dịch bệnh và khó khăn trong đi lại. Điều này đang ảnh hưởng lớn đến lưu thông hàng hóa, làm tăng chi phí, giá thành sản phẩm.

Tổ nhận định 3 vấn đề nổi cộm đang cần giải quyết, là nguồn cung thịt tươi; các trạm trung chuyển thực phẩm tới các điểm tiêu thụ; lưu thông vật tư nông nghiệp.

Sớm mở lại 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết để đảm bảo chuỗi cung ứng, hai tổ công tác của Bộ Nông nghiệp và Công thương sẽ kết nối với các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức cung ứng, phân phối nông sản để thiết lập lại các chuỗi cung ứng nông sản cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Hai Bộ cũng tiếp tục củng cố các chuỗi cung ứng nông sản an toàn; kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức vận chuyển hàng hóa nông sản; xây dựng danh mục các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở cung ứng hàng hóa để đảm bảo các chuỗi cung ứng.

Ông Nam đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với UBND TPHCM, Bộ Y tế sớm có cơ chế mở lại các chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức, để đảm bảo chuỗi cung ứng.

Trong ngày 21-7, Bộ NN&PTNT đã có công văn gửi Thủ tướng, đề xuất giải pháp hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19.

Bộ kiến nghị Thủ tướng bổ sung vào danh mục hàng hóa thiết yếu các loại giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản và vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản.

Bổ sung các chợ đầu mối tại các địa phương vào diện các sơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16. Bộ đề xuất cho một số chợ đầu mối đủ điều kiện hoạt động trở lại, để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản, thực phẩm thiết yếu từ các tỉnh phía Nam về TPHCM và ngược lại.

Công văn cũng cho phép tạm gia hạn các giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y thêm 3 tháng với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thuỷ sản đã hết hạn hoặc sắp hết hạn.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, hiện có 13 doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu phía Nam có công nhân nhiễm Covid-19, phải tạm dừng sản xuất. Trong đó Đồng Tháp có 3 doanh nghiệp, Cần Thơ có 2 doanh nghiẹp, TPHCM có 4 doanh nghiệp, Long An có 2 và  Bà Rịa-Vũng Tàu có 2 doanh nghiệp.

Các tin khác