Lạm phát sẽ tốt cho thị trường tài chính nếu trong ngưỡng cho phép

(ĐTTCO) - Tại hội thảo “Điểm đến dòng tiền giữa vùng nhiễu động” diễn ra hồi cuối tuần trước, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Maybank Investment Bank cho rằng lạm phát sẽ tốt cho thị trường tài chính nếu nó nằm trong ngưỡng quy định cho phép.

Lạm phát sẽ tốt cho thị trường tài chính nếu trong ngưỡng cho phép

Ông Khánh giải thích, khi lạm phát tăng quá nhanh, quá nóng thì buộc các ngân hàng trung ương của các nước phải thực hiện các biện pháp thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát. Đó mới là mối đe dọa của tài chính thế giới chứ không phải lạm phát là mối nguy của kinh tế. 

Thách thức nhưng cũng là cơ hội

 Lý giải rõ hơn, vị chuyên gia này cho biết, nếu duy trì lạm phát gia tăng ở mức độ vừa phải và chạm mức mục tiêu sẽ thúc đẩy sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tốt hơn, cạnh tranh hơn và nếu lạm phát ở mức vừa phải, thấp hơn mức tăng thu nhập người dân thì cũng sẽ kích thích tiêu dùng của quốc gia.

Cũng bàn về câu chuyện lạm phát ở góc nhìn doanh nghiệp, bà Đỗ Liên, Chủ tịch HĐQT AquaOne, nhà sáng lập ứng dụng bảo hiểm LIAN, cho rằng trước áp lực lạm phát một số dự án đã phải dừng lại. Cụ thể, trước đây khi đầu tư nhà máy nước ngọt Sông Đuống, doanh nghiệp của bà chỉ cần 18 tháng với vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, nhưng nay khi đầu tư nhà máy tương tự ở Long An thì cần khoảng 20.000 tỷ đồng.

“Thêm vào đó các máy móc thiết bị đường ống không nhập về được do giá tăng nhà sản xuất không tiếp tục sản xuất. Tất cả khiến dự án đã khởi công đành phải dừng lại. Tuy nhiên, nếu dự án đang triển khai gặp khó thì nhà máy đang hoạt động lại được gia tăng giá trị”, bà Liên chia sẻ.

Điều này cho thấy dù là vùng nhiễu động nào thì đều mang đến cả cơ hội và thách thức cho nhà đầu tư. 

Nhà đầu tư cần tỉnh táo và kiên nhẫn hơn

 Nhắc đến câu chuyện của thị trường chứng khoán (TTCK) thời gian gần đây và dự báo tình hình thị trường từ giờ đến cuối năm, ông Khánh cho rằng thị trường vẫn mang màu sắc tiêu cực nhiều hơn và đỉnh 1.500 điểm khó lấy lại.

Tuy nhiên cơ hội vẫn có nếu nhà đầu tư (NĐT) biết tận dụng cơ hội và đặc biệt là phải kiên nhẫn. NĐT muốn làm giàu nhanh không sai, nhưng chính tâm lý nóng vội đó khiến không ít người mất tiền nhiều hơn.

Bằng kinh nghiệm của mình, ông Khánh khuyên mọi người nên thích nghi đặc biệt ở thị trường tài chính. “Lúc thị trường tốt tôi đầu tư vào các kênh mạo hiểm như CK, ngoại hối nhưng khi thị trường biến động tôi chọn những kênh an toàn như tiết kiệm, vàng hay bảo hiểm. Sở thích quan trọng nhất trong cuộc đời đó là thích nghi”, ông Khánh nói.

Cùng với CK, đầu tư vào bất động sản (BĐS) cũng là nội dung được quan tâm tại hội thảo. Nhiều NĐT cùng chung câu hỏi có nên đổ tiền vào BĐS hay không?

Mặc dù không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhưng bà Liên vẫn cho rằng vàng, CK, BĐS hay bitcoin đều là nơi trú ẩn cho những NĐT chuyên nghiệp. Tuy nhiên, việc nhiều người trẻ hiện nay quan tâm đến đầu tư BĐS, đầu tư cho sản xuất dường như bị bỏ ngỏ. 

Giá dầu khó có khả năng giảm mạnh

 Hội thảo lần này có sự tham dự của ông Joshua RaymondGiám đốc thành viên HĐQT XTB UK, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý khách hàng giao dịch tài chính. Chuyên gia này đã có những phân tích rất cụ thể về thị trường vàng và dầu thô. Trong đó,đáng chú ý là những dự báo về giá dầu.

Theo chuyên gia, dự báo từ nay đến cuối năm giá dầu nhiều khả năng vẫn dao động quanh mức 120-130USD/thùng. Dự báo giá dầu khó có khả năng xuống vì các yếu tố như: từ tình hình kinh tế còn nhiều diễn biến khó lường, bất ổn chính trị tại nhiều khu vực trên thế giới chưa có dấu hiệu thuyên giảm và nhu cầu về năng lượng tang cao trong mùa hè cũng như phục vụ cho sự hồi phục kinh tế.

Tuy nhiên, ông Joshua Raymond cũng khuyến cáo các NĐT nên cẩn trọng khi trade giá dầu do bản chất loại hàng hóa này có sự biến động mạnh, cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định giao dịch.

Năm 2022 chưa kết thúc nhưng đến thời điểm này có thể nói dòng tiền của NĐT đã đón nhận vô vàn những cảm xúc. Những đợt tăng lãi suất của Fed, tình hình lạm phát tăng cao do giá dầu và khủng hoảng chính trị Nga -Ukraine, hay việc Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “zero Covid” khiến NĐT đang hoang mang cho đồng tiền của mình. 

Chính vì vậy, chia sẻ của các khách mời tại hội thảo phần nào gợi mở cho các nhà đầu tư trong hành trình tìm điểm đến cho dòng tiền giữa vùng nhiễu động. 

Các tin khác