Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ chuyên gia, nghe góp ý về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế

(ĐTTCO) - Các chuyên gia y tế đề nghị TPHCM không nên tốn quá nhiều sức lực trong việc xét nghiệm, truy vết F0 dẫn đến kiệt quệ, mà phải tính toán mở cửa kinh tế từng phần để phục hồi, sống chung với dịch, xét nghiệm, điều trị những bệnh nhân có triệu chứng.

Sáng 17-9, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã gặp gỡ, lắng nghe các chuyên gia góp ý về kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9.

Tại buổi gặp gỡ, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng - Đại học Y dược TPHCM, bày tỏ rất phấn khởi với kết quả ban đầu của TPHCM trong công tác phòng chống dịch. Ngành y tế TPHCM đã đảm bảo tiêm vaccine cho nhóm người có nguy cơ cao, nhóm người có bệnh nền; phát triển mô hình chăm sóc, điều trị F0 tại nhà hiệu quả và đảm bảo cơ sở y tế đủ oxy cho người bệnh.
Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ chuyên gia, nghe góp ý về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế ảnh 1Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi lắng nghe các chuyên gia góp ý về kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9. Ảnh: Việt Dũng.

Minh chứng rõ ràng nhất là số bệnh nhân tử vong đã giảm rõ rệt.

Về chiến lược trong thời gian tới, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng đề xuất TPHCM cần chuyển chiến lược với Covid-19 từ “đánh nhanh, thắng nhanh, tốc chiến, tốc thắng” sang “đánh chắc, thắng chắc”. Ông phân tích việc “sống chung” với Covid-19, bởi nếu quét sạch Covid-19 lần này cũng không đảm bảo Covid-19 sẽ không đến một lần nữa.

Nhận định đây là một cuộc chiến lâu dài, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng đề nghị TPHCM không nên tốn quá nhiều sức lực dẫn đến kiệt quệ.

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ chuyên gia, nghe góp ý về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế ảnh 2PGS.TS. Đỗ Văn Dũng góp ý về kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9. Ảnh: Việt Dũng.

“Chúng ta có thể tiêu diệt Covid-19, nhưng không thể tiêu diệt trong hôm nay, tháng này, năm nay, mà phải trong những năm tới cùng các quốc gia khác chứ không thể đơn độc”, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng nói.

Vì thế, ông đề nghị ngành y tế không nên tiếp tục xét nghiệm diện rộng, tiếp tục truy vết vì rất tốn kém, mà phải chuyển thành xét nghiệm những đối tượng nguy cơ cao, có triệu chứng.

Theo ông, xét về tổng thể, TPHCM cần xác định “sống chung” và tính toán mở cửa kinh tế từng phần để phục hồi. “Nếu không mạnh dạn mở cửa thì ngân sách sẽ thiệt hại rất nhiều. Nếu tiêm chủng đủ, nên mạnh dạn trong mở cửa”, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng đề nghị.

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ chuyên gia, nghe góp ý về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế ảnh 3PGS.TS. Đỗ Văn Dũng đề nghị ngành y tế không nên tiếp tục xét nghiệm diện rộng, tiếp tục truy vết vì rất tốn kém, mà phải chuyển thành xét nghiệm những đối tượng nguy cơ cao, có triệu chứng

Ông cho rằng, cần tính toán mở lại các hoạt động sản xuất hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trước. Nếu có trường hợp dương tính tại một số doanh nghiệp thì đương nhiên phải cách ly, nhưng các trường hợp còn lại có thể chỉ cần xét nghiệm để xác định ca mắc, có biện pháp xử lý phù hợp, thay vì bắt đóng cửa, dừng hoạt động cả doanh nghiệp.

Trong khi đó, GS.TS.BS. Lê Hoàng Ninh, nguyên Viện trưởng Viện Y tế công cộng TPHCM, nhấn mạnh điều kiện cơ bản – điều kiện cần để mở cửa là phải bao phủ vaccine, điều kiện đủ là 5K và các yếu tố khác.

GS. Lê Hoàng Ninh đề nghị thay vì nói là 5K + vaccine thì cần chuyển trọng tâm ngược lại thành vaccine + 5K, ưu tiên vaccine.

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ chuyên gia, nghe góp ý về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế ảnh 4GS. Lê Hoàng Ninh đề nghị, thay vì nói là 5K + vaccine thì cần chuyển trọng tâm ngược lại thành vaccine + 5K, ưu tiên vaccine. Ảnh: Cao Thăng.

Ông cho rằng, đóng cửa, phong tỏa chỉ hợp lý khi chặn nguồn lây từ bên ngoài. Còn khi dịch ngấm sâu, lan rộng thì việc chạy theo chặn nguồn lây là việc “tưởng đúng mà lại sai”, vì càng làm, càng truy càng ra F0.

Vì vậy, GS. Lê Hoàng Ninh đề nghị “sống cùng” với Covid-19.

Các tin khác