Lộc biển đầu năm

(ĐTTCO) - Sau những ngày vui xuân đón tết cùng gia đình, ngư dân của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại hối hả bắt tay chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm mới. Với ngư dân, chuyến biển khởi đầu cho một năm nên ai cũng hy vọng mưa thuận gió hòa và trở về với cá nặng đầy khoang.
Ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu vận chuyển lưới lên tàu chuẩn bị cho chuyến mở biển đầu năm
Ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu vận chuyển lưới lên tàu chuẩn bị cho chuyến mở biển đầu năm
Sáng sớm mùng 5, tiếng động cơ phát ra từ những chiếc máy xay nước đá tại cảng cá Phước Tỉnh (huyện Long Điền) vang khắp một vùng trời. Hàng chục ngư dân đang thoăn thoắt gạt những xẻng nước đá xay vào hầm tàu, số còn lại hì hục khuân những tấm lưới, bình gas, nước ngọt và nhu yếu phẩm cần thiết để chuẩn bị cho một chuyến biển dài ngày. Ông Nguyễn Bán, chủ tàu lưới vây công suất hơn 800CV chia sẻ, năm ngoái, thời tiết thuận lợi, tàu của ông đánh bắt khá thành công, trung bình mỗi bạn tàu được chia từ 140-160 triệu đồng/năm. Tinh thần anh em ai nấy đều phấn khởi. Do đó, năm nay ông quyết định cho tàu ra khơi sớm với kỳ vọng sẽ có thêm một mùa đánh bắt bội thu.
Tại cảng cá Cát Lở (phường 11, TP Vũng Tàu), công việc chuẩn bị cho chuyến mở biển đầu năm cũng không kém phần nhộn nhịp. Đang mãi đứng ngóng anh nhân viên viễn thông đến sửa chiếc điện thoại vệ tinh bị hỏng trong một lần ra khơi đánh bắt, ông Nguyễn Văn Hai, chủ cặp tàu lưới rê công suất hơn 700CV cho biết, năm vừa rồi đi biển không mấy suôn sẻ, việc tìm bạn tàu khá khó khăn, chi phí cho một chuyến biển tăng cao nên ông phải vay mượn nhiều nơi để tàu có thể vươn khơi. Thế nhưng các chuyến biển không mấy thành công và thu nhập của anh em bạn thuyền cũng thấp hơn so với tàu bạn. Vì vậy, ngay từ những ngày cuối năm, ông đã lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến “mở biển” với hy vọng sẽ có một mùa đánh bắt thuận lợi để giữ chân các bạn tàu mà vốn đầu năm phải “đỏ mắt” kiếm tìm.
Cùng với các tàu đánh bắt, một số tàu dịch vụ hậu cần nghề cá cũng mở biển sớm để phục vụ nhu cầu của các đồng nghiệp đánh bắt xuyên tết. Theo các chủ tàu dịch vụ, hiện nay có hàng trăm tàu cá đang đánh bắt ngoài khơi, do đó, dù mới đầu năm, nhưng các tàu đã nhanh chóng chuẩn bị nhu yếu phẩm để ra biển cung cấp cho tàu bạn. Những năm gần đây, nhiều ngư dân thay đổi phương thức đánh bắt xa bờ, thay vì mỗi tháng vào bờ 1 lần thì nay có thể kéo dài 2-3 tháng, nhu yếu phẩm sẽ được tàu dịch vụ chở ra, đồng thời tôm cá sẽ được các tàu này chở vào cảng giao cho thương lái. Theo đánh giá, đây là phương thức giúp các tàu giảm thiểu chi phí và cũng để tránh tình trạng thuyền viên lên bờ rồi không quay lại tàu khiến chủ tàu thiệt đơn, thiệt kép.
Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Văn Cường cho biết, trong thời gian tới, ngành thủy sản tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm phát triển bền vững ngành đánh bắt hải sản, như việc thực hiện giảm dần số lượng nhưng tăng dần chất lượng đội tàu đánh bắt xa bờ; sắp xếp, cơ cấu lại việc khai thác, chế biến hải sản theo hướng bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chế biến tinh, nâng cao giá trị xuất khẩu. Tiếp tục củng cố, nâng cấp các cảng cá trên địa bàn tỉnh để đáp ứng công tác thu nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, thẩm định, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của nguyên liệu theo quy định của châu Âu; thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ ngư dân theo quy định của Chính phủ; vận động ngư dân chuyển đổi nghề lưới kéo, khai thác thủy sản ven bờ và phát triển các vùng thủy sản thâm canh tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao.
Bên cạnh đó, một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cũng được ngành nông nghiệp đề ra trong năm, đó là tăng cường phối hợp các lực lượng quân đội, cảnh sát biển, để thực hiện công tác tuyên truyền giúp ngư dân nhận thức đúng luật pháp quốc tế nhằm khắc phục tình trạng khai thác bất hợp pháp.

Các tin khác