Mở cửa du lịch tạo động lực phát triển nhiều ngành kinh tế

(ĐTTCO) - Trước tình hình mới, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn được tăng cường hỗ trợ để phục hồi, mở cửa an toàn cho ngành du lịch được từng bước khôi phục hoạt động, góp phần tạo nguồn thu ngân sách.
Du khách trải nghiệm phố cổ Hội An sau 2 năm gián đoạn vì dịch COVID-19. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)
Du khách trải nghiệm phố cổ Hội An sau 2 năm gián đoạn vì dịch COVID-19. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)

Sau một thời gian “đóng băng” do đại dịch COVID-19, ngành du lịch đang được tái khởi động với các chương trình đón khách trong nước và quốc tế linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Trước tình hình mới, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn được tăng cường hỗ trợ để phục hồi, mở cửa an toàn cho ngành du lịch được từng bước khôi phục hoạt động, góp phần tạo nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm; đồng thời quảng bá văn hóa với hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Ngày 11/3, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chuỗi diễn đàn "Luồng xanh cho du lịch cất cánh" với chuyên đề: Mở cửa du lịch linh hoạt-hiệu quả-an toàn.

Diễn đàn có sự tham gia của lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành, Hiệp hội Khách sạn; Sở Du lịch Hà Nội, Hải Dương, Kiên Giang, Lào Cai, Đà Nẵng, Khánh Hòa và hàng chục doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nghỉ dưỡng.

Khai mạc diễn đàn, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết thế giới đã bước vào năm thứ ba của đại dịch COVID-19 và trước những diễn biến vẫn còn phức tạp hiện nay, chắc chắn việc sống chung với COVID-19 sẽ còn kéo dài.

Trong hơn hai năm qua, do tác động của đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Thị trường du lịch và các hoạt động du lịch bị đứt gãy, đình trệ, làm cho toàn ngành không đạt được các chỉ tiêu, chệnh hướng quỹ đạo tăng trưởng. Tuy nhiên, trước làn sóng mở cửa toàn cầu, thời điểm này chính là cơ hội đặc biệt để ngành đón đầu nhu cầu du lịch mang tính toàn cầu đó, Tổng thư ký VCCI khẳng định.

Theo dữ liệu phân tích của Google theo dõi xu hướng du lịch, ngay từ tháng Một năm nay, số người nước ngoài tìm thông tin về chuyến bay đến Việt Nam tăng 425% so với cùng kỳ năm ngoái. Người Mỹ, Australia, Nga, Pháp, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ, Anh và Canada có lượng tìm kiếm thông tin du lịch Việt Nam nhiều nhất. Đặc biệt, hiện Việt Nam là 1 trong 10 nước có tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cao nhất thế giới nên đây là một trong những cơ sở để Việt Nam tự tin mở lại đường bay đến các nước và vùng lãnh thổ và hiện là chuẩn bị đến du lịch.

Tổng thư ký VCCI nhấn mạnh hoàn cảnh hiện nay đòi hỏi du lịch không chỉ thân thiện, mà còn phải là an toàn cho du khách và người dân. Với vị trí, vai trò và tiềm năng, lợi thế của ngành, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam tới năm 2030 đã đặt ra kỳ vọng lớn cho ngành du lịch.

Đại diện ngành du lịch, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết toàn ngành đã sẵn sàng và đang chuẩn bị hoàn tất các điều kiện để đảm bảo tốt nhất cho việc mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3 tới.

Với những biện pháp và lộ trình đón khách nội địa và thí điểm đón khách quốc tế theo chương trình hộ chiếu vaccine đã có những thử nghiệm, trải nghiệm sẽ là căn cứ quan trọng cho du lịch Việt Nam trong quá trình mở cửa lại hoạt động du lịch trong bối cảnh bình thường mới đạt hiệu quả đề ra.

Theo ông Trùng Khánh, từ nay đến khi mở cửa lại du lịch, thời gian còn rất ngắn và có rất nhiều công việc cần phải triển khai. Theo đó, tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm. Đầu tiên là mở cửa phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đây là điều kiện tiên quyết cho sự thành-bại của việc mở cửa.

Sau nữa là khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ; cho phép áp dụng lại chính sách thị thực với khách nhập cảnh như thời điểm năm 2019, để nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến; công nhận “hộ chiếu vaccine,” giấy chứng nhận tiêm chủng các quốc gia, vùng lãnh thổ; chuẩn bị các điều kiện về năng lực phục vụ, cơ sở vật chất của ngành; chuẩn bị kỹ về sản phẩm, các điều kiện khác để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Mo cua du lich tao dong luc phat trien nhieu nganh kinh te hinh anh 2
Tham gia Hội chợ TRAVEX, gian hàng du lịch Việt Nam với chủ đề “Live Fully in Vietnam.” (Ảnh minh họa: Tổng cụ du lịch)

Đồng thời, tiếp tục quảng bá chiến dịch "Live Fully In Vietnam" (Sống trọn vẹn tại Việt Nam) và tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn, đồng thời tập trung quảng bá du lịch Việt Nam tới các thị trường mục tiêu; ăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm kích cầu thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa. Cuối cùng là hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vì sau hai năm chịu tác động nặng nề do đại dịch COVID-19, doanh nghiệp cần có thời gian để phục hồi.

Vì vậy, các chính sách hỗ trợ đang có cần tiếp tục kéo dài ít nhất đến hết năm 2023 như chính sách giảm giá điện, giảm thuế VAT, giảm tiền thuê đất, giảm phí cấp phép lữ hành, cấp thẻ hướng dẫn viên.

Đây là những nội dung mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành chuẩn bị rốt ráo để trước 15/3 tới có được những hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch kết nối lại các thị trường và khai thác được các nguồn khách quay trở lại Việt Nam.

Ông Trung Khánh cho biết thêm dù chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, năm 2021, du lịch Việt Nam vẫn ghi dấu bằng một loạt các giải thưởng quốc tế uy tín như Việt Nam là Điểm đến văn hóa, Điểm đến di sản, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á, Điểm đến Golf tốt nhất châu Á, Tổng cục Du lịch Việt Nam được bình chọn là Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á (giải thưởng do WTA-World Travel Awards bình chọn).

Việt Nam cũng được tạp chí Travel & Leisure của Mỹ xếp hạng đứng thứ 16 trong danh sách 20 điểm đến danh cho du lịch cá nhân năm 2021, trong khi đó, CNN Travel 21 điểm đến tốt nhất cho năm 2021 dựa trên đánh giá kiểm soát tốt đại dịch COVID-19.

Từ góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho hay, có thể thấy rằng các nước trong khu vực đều đang gấp rút để mở cửa nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong việc thu hút khách du lịch. Nếu Việt Nam tiếp tục "thắt chặt" sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng trong quá trình thúc đẩy phục hồi ngành du lịch và kinh kế nói chung.

Vietravel kiến nghị Việt Nam chấp nhận hình thức test PCR hoặc test nhanh trước khi nhập cảnh Việt Nam. Sau khi nhập cảnh, khách di chuyển về khách sạn hoặc nơi lưu trú và tiếp tục test nhanh, không được rời khỏi nơi cư trú trong vòng 24 giờ. Sau đó có kết quả âm tính, đi du lịch bình thường. Nếu như vậy, Vietravel nói riêng và các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam nói chung sẽ có cơ hội đón các đoàn khách quốc tế từ cuối tháng Tư tới.

Các tin khác