Mở cửa trở lại một số dịch vụ không thiết yếu

(ĐTTCO)-Ngày 7-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp nghe Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 báo cáo tình hình dịch và các biện pháp mới để ứng phó.
Mở cửa trở lại một số dịch vụ không thiết yếu

Ngăn chặn từ bên ngoài để nới lỏng bên trong

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tại Việt Nam, kể từ ngày 16-4 đến nay không ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng. Ngày 6-5 đã thực hiện giải tỏa cách ly tại ổ dịch thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) và tại xã Phố Là (Đồng Văn, Hà Giang) sau 28 ngày.

Như vậy, về cơ bản tình hình dịch tại Việt Nam tiếp tục được kiểm soát tốt, nguy cơ xuất hiện các trường hợp dương tính tiềm ẩn trong cộng đồng rất thấp. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo cho rằng, hiện nay tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp với số ca mắc và tử vong cao.

Vì vậy, vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài để có thể nới lỏng được ở bên trong, tạo điều kiện thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch bệnh vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Tại cuộc họp, 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM đều ủng hộ các giải pháp trong giai đoạn bình thường mới để phục hồi kinh tế. Lãnh đạo TPHCM cho biết, hiện còn 2/55 bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn TPHCM vẫn đang điều trị; trong số 53 ca đã xuất viện có 10 trường hợp dương tính trở lại, đều đã được cách ly và điều trị.

Tính đến nay, đã hơn 30 ngày TPHCM không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng nên vấn đề ưu tiên hiện nay là tiếp tục giữ vững thành quả đạt được, không chủ quan, lơi lỏng, đồng thời nhanh chóng phục hồi kinh tế, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường. TPHCM vẫn kiên trì nguyên tắc ưu tiên dự phòng y tế, không chủ quan trong phòng dịch, ban hành các bộ tiêu chí an toàn để sống chung với Covid-19.

Hiện nay, TPHCM giám sát chặt chẽ những trường hợp mắc Covid-19, xét nghiệm hàng ngày trong vòng 30 ngày kể từ khi xuất viện, kiểm soát chặt chẽ “làn sóng thứ 2” - trước mắt là các chuyên gia, người nước ngoài, bệnh nhân nước ngoài đến TPHCM.

Để phục hồi kinh tế trong thời gian ngắn nhất, TPHCM kiến nghị Chính phủ xem xét tình hình dịch để nới lỏng các giải pháp và đưa TPHCM vào nhóm địa phương triển khai giải pháp bình thường mới trong giai đoạn 2.

Không bắt buộc thực hiện giãn cách trong lớp học

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cả nước ở tình trạng nguy cơ thấp, đây là điều đáng mừng. Tuy vậy, tình hình dịch bệnh trên thế giới, khu vực châu Á, Đông Nam Á còn diễn biến phức tạp. Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp: Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới trong cuộc sống và các hoạt động kinh tế - xã hội để dần trở lại bình thường. Đẩy mạnh phục hồi kinh tế, xây dựng đất nước là nhiệm vụ ưu tiên quan trọng, cần tập trung ở mọi cấp, mọi ngành nhưng không được chủ quan, coi thường dịch Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập. Nếu có người ở nước ngoài về đều phải cách ly tập trung 14 ngày, trừ trường hợp chuyên gia, công nhân lành nghề, nhà đầu tư thì có phương thức cách ly tại chỗ phù hợp. Tuyệt đối không để người nhập cảnh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng và trên phương tiện hành khách công cộng đông người, rửa tay, bảo đảm vệ sinh cá nhân khi tiếp xúc nơi đông người. 

Thủ tướng nêu rõ không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học, giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay. Định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng không khí. Nhà trường tăng cường các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh; không bắt buộc thực hiện giãn cách trong lớp học…

Thủ tướng cho phép các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu được mở cửa trở lại bình thường, trừ vũ trường và karaoke, đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn); đồng ý bỏ giới hạn về số chỗ trên các phương tiện giao thông công cộng (máy bay, xe khách, tàu hỏa, tàu thủy…) nhưng yêu cầu bắt buộc hành khách đeo khẩu trang; cho phép tổ chức một số hoạt động thể thao, sự kiện tập trung đông người…

Về thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Thủ tướng đồng ý cho phép mở lại một số cửa khẩu phụ, lối mở ở Lạng Sơn, Quảng Ninh. Đối với các cửa khẩu phụ, lối mở khác, Thủ tướng cho phép UBND các tỉnh biên giới căn cứ tình hình thực tế của địa phương cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng để chủ động mở lại nhưng bảo đảm quy trình kiểm soát dịch bệnh. Chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng nông sản, thủy sản, hải sản xuất khẩu và hàng nguyên liệu cấp thiết cho sản xuất trong nước.

Thủ tướng cũng chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, các gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ, đưa nhanh tiền hỗ trợ an sinh xã hội theo Nghị quyết 42 đến người bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19, đảm bảo minh bạch. Có phương án kêu gọi, xúc tiến đầu tư, tìm các tập đoàn, các đơn vị trong và ngoài nước đến đầu tư, làm ăn ở địa phương mình để tạo không khí thu hút phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Bộ VH-TT-DL hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch truyền thông các điểm đến an toàn với những việc làm cụ thể, thiết thực, đẩy mạnh du lịch nội địa, nhất là mùa hè hiện nay. Chủ động tổ chức thị trường và chuẩn bị phương án tái khởi động thị trường du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp.

Các tin khác