Mở thị trường cho hàng nông sản Việt Nam sang Trung Quốc

(ĐTTCO) - Chiều 8-12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì hội nghị trực tuyến với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhằm thúc đẩy thương mại nông sản hai nước và ký nghị định thư xuất khẩu thạch đen Việt Nam sang Trung Quốc.
Trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét, áp dụng linh hoạt hình thức kiểm tra trực tuyến hoặc qua video đối với sầu riêng và khoai lang Việt Nam như cách làm với tổ yến để thúc đẩy thương mại giữa hai nước. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị các cơ quan chức năng phía Trung Quốc ưu tiên cấp phép thêm cho sản phẩm bưởi và chanh leo mà phía Việt Nam đã hoàn thiện hồ sơ.
Đối với các sản phẩm chăn nuôi, ngay sau khi đánh giá trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc đẩy nhanh các thủ tục để hai bên sớm ký nghị định thư, thống nhất về giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu và cấp mã số cho doanh nghiệp Việt Nam có đủ điều kiện xuất khẩu. Với sản phẩm sữa, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã cấp phép cho 5 nhà máy của Việt Nam xuất khẩu sữa vào Trung Quốc. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị phía Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ và cấp phép thêm cho một số nhà máy trong số 11 nhà máy đủ điều kiện xuất khẩu sữa sang Trung Quốc mà Việt Nam đã gửi hồ sơ…
Trước những đề nghị của Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Nghê Nhạc Phong cho biết, hai bên đã có nhiều kết quả tích cực trong đánh giá rủi ro đối với sản phẩm khoai lang và sầu riêng, khâu còn lại là đánh giá thực địa. Do dịch Covid-19 nên Trung Quốc chưa thể cử chuyên gia sang Việt Nam kiểm tra, đánh giá. Về bưởi và chanh leo, Trung Quốc đã thông báo về đánh giá rủi ro, mong Việt Nam sớm phản hồi. Về tổ yến, Trung Quốc đã hoàn thiện hồ sơ đánh giá rủi ro. Hai bên có thể tiếp tục trao đổi các điều kiện kỹ thuật cụ thể để có thể sớm thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm này sang phía Trung Quốc.
Về đề nghị cấp phép thêm một số nhà máy sữa, doanh nghiệp thủy sản và các sản phẩm thủy sản được xuất khẩu sang Trung Quốc, ông Nghê Nhạc Phong cho biết, Trung Quốc đang thẩm định hồ sơ theo quy trình, thời gian tới dự kiến sẽ có một số doanh nghiệp được xuất khẩu sữa sang Trung Quốc.

Các tin khác