Mỗi ngày khoảng 20% người dân các quận huyện của TPHCM được đi chợ hộ

(ĐTTCO) - Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, cho biết mỗi ngày Tổ cung ứng hàng hóa của các địa phương đã đi chợ giúp cho khoảng 20% hộ dân với nhiều mô hình, cách làm. Giá trị gói hàng mà các tổ đi trợ giúp dao động từ 100.000-500.000 đồng.
Giá combo cao vượt thu nhập của người dân chứ không phải giá hàng hóa cao
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn chiều 25-8, ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, cho biết 
qua 2 ngày (23 và 24-8) thực hiện, mỗi ngày Tổ cung ứng hàng hóa của các địa phương đã đi chợ giúp cho khoảng 20% hộ dân với nhiều mô hình, cách làm. Giá trị gói hàng mà các tổ đi trợ giúp dao động từ 100.000-500.000 đồng.
Đánh giá chung, hàng hóa đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân. Giá cả hàng hóa ở các siêu thị không có biến động mạnh.

Liên quan đến giá combo phân phối cho người dân bị phản ánh quá cao, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết hiện nay, hệ thống phân phối trực tiếp cung ứng hàng hóa cho người dân đa số là kênh phân phối hiện đại. Phần lớn tham gia chương trình  bình ổn thị trường và hàng hóa đã được kiểm soát về giá. Tất cả đều là hệ thống lớn, chuỗi có thương hiệu nên có cạnh tranh trong kinh doanh. Việc tăng giá, nâng giá sẽ rất khó xảy ra.

Mỗi ngày khoảng 20% người dân các quận huyện của TPHCM được đi chợ hộ ảnh 1 Theo lãnh đạo Sở Công thương, người dân phản ánh mức giá của combo lương thực thực phẩm cao so với thu nhập của họ chứ không phải giá bán hàng hóa cao. Các siêu thị đã được yêu cầu thiết kế lại các gói phù hợp hơn. Ảnh: K. Ngân 
Người dân cho rằng giá combo cao, theo đánh giá có nghĩa giá tổ chức combo còn cao so với thu nhập người dân chứ không phải giá mặt hàng trong gói combo tăng cao. Sở đã đề nghị các siêu thị có các combo khác nhau từ 100.000 – 500.000 đồng để phục vụ cho nhu cầu của các gia đình khác nhau.
"Việc thống nhất các combo rất khó, do mỗi hệ thống phân phối có những nhà cung ứng khác nhau và nguồn hàng khác nhau”, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương thông tin.
Chỉ cấp giấy đi đường cho các trường hợp đi làm việc, công vụ

Liên quan đến việc một số xe có mã QR nhưng không được qua chốt, trả lời vấn đề này, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu - Công an TPHCM, cho biết Công an TPHCM đã ghi nhận có trường hợp này, và đã yêu cầu công an quận, huyện và TP Thủ Đức quán triệt lại đối với cán bộ - chiến sĩ ở các chốt nắm quy định.

“Công an TPHCM chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND TPHCM, tức là xe đã được cấp mã QR thì được lưu thông theo lộ trình, thời gian cho phép và không kiểm tra giấy đi đường. Đó là quan điểm quán triệt và trong trưa 25-8, Công an TPHCM đã họp với lãnh đạo chỉ huy các quận, huyện và TP Thủ Đức, để trao đổi các nội dung vướng mắc có nhiều phản ánh”, Thượng tá Lê Mạnh Hà khẳng định.
Về việc nhiều người phản ánh tình trạng không phân phối kịp thời gas cho nhu cầu người dân, liên quan giấy đi đường, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM - cho biết hiện sở không đủ sức cấp phép được các loại hình này. Sở đã kiến nghị UBND TP ban hành văn bản 2800 phân cấp các quận huyện cấp lại các giấy đi đường cho các loại hình gas và xăng dầu…

Tuy nhiên, theo quy định mới, Sở Công thương phải cấp các giấy này theo mẫu của cơ quan công an. Hiện nay, Sở nhận được khoảng 100.000 đề nghị cấp giấy, nhưng chỉ nhận được 40.000 mẫu của Công an TPHCM. Do đó, Sở phải có tính toán và cắt giảm. Song có những đơn vị không thể giảm, như các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, để cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân.

 Lãnh đạo Công an TP cho biết với cơ sở kinh doanh gas thiết yếu, thuộc diện do UBND các cấp tập hợp số lượng và phối hợp với công an các quận, huyện và TP Thủ Đức để cấp giấy đi đường. Công an TPHCM đã ủy quyền cho trưởng công an cấp quận, huyện và TP Thủ Đức cấp giấy đi đường đối với diện này (thuộc nhóm 12). 
Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh với chỉ đạo của Chính phủ và của UBND TPHCM, thì đợt tăng cường giãn cách này phải kiểm soát nghiêm ngặt, chặt chẽ người lưu thông trên đường. Công an TPHCM được giao cấp giấy đi đường cho các nhóm đối tượng được phép lưu thông, nhưng vì tăng cường giãn cách xã hội, nên khi cấp giấy đi đường sẽ phải hết sức cân nhắc.
“Tinh thần là phải làm nghiêm ngặt”, Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh.
Mỗi ngày khoảng 20% người dân các quận huyện của TPHCM được đi chợ hộ ảnh 2 Việc cấp giấy đi đường sẽ thực hiện nghiêm ngặt, người ra đường là người đi thực hiện công vụ, không phải để đi từ nhà đến cơ quan. Ảnh: T. Niên
Cũng theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, các đơn vị, doanh nghiệp đã làm việc “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”. Vì vậy, số người đề nghị cấp phép phải là những người đi ra đường làm công vụ, chứ không có nghĩa là cấp phép để cho người đi từ nhà tới cơ quan.
“Chỉ cấp cho người buộc phải từ cơ quan đi làm nhiệm vụ, đi giao dịch, đi làm”, Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh.
Hiện có tình trạng doanh nghiệp đề nghị cấp giấy đi đường cho 50-60 người/doanh nghiệp, trong khi trên thực tế, số người đi giao dịch công việc cần thiết về hậu cần, tài chính thì chỉ cần 2-3 người, thậm chí là chỉ cần 1 người. Vì vậy, Công an TPHCM phải xem xét.
Nếu thực sự bức thiết đối với doanh nghiệp, thì sẽ báo cáo UBND TPHCM. Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh: "Chỉ cấp giấy đi đường cho các trường hợp đi làm việc, công vụ''.

Còn đơn vị nào không duy trì được “3 tại chỗ”, không đảm bảo được các yêu cầu phòng, chống dịch thì tạm ngưng trong giai đoạn này. Mong người dân, doanh nghiệp TPHCM thấu hiểu, chia sẻ với khó khăn chung của TP.

Lượng phương tiện giao thông từ 6 giờ đến 13 giờ ngày 25-8 được đo tại 100 điểm trên 48 tuyến đường chính đã giảm 89% so với trung bình ngày thường.
78,9% người dân trên 18 tuổi của TP được tiêm vaccine Covid-19
Thông từ từ ông Phạm Đức Hải, hiện TP đã tiêm vaccine Covid-19 đạt hơn 5,56 triệu liều. Trong đó, mũi 1 là 5,34 triệu liều; mũi 2 là 222.198 liều. Số người trên 65 tuổi và người có bệnh nền đã được tiêm vaccine là 562.000 người.
Mỗi ngày khoảng 20% người dân các quận huyện của TPHCM được đi chợ hộ ảnh 3 TPHCM đang xét nghiệm tại các quận huyện, kế hoạch làm test nhanh toàn bộ người dân vùng đỏ và cam, làm PCR mẫu gộp 10, gộp 5 cho người dân vùng xanh và vàng. Số F0 dự báo sẽ tăng trong vài ngày tới. Ảnh: HCDC
Số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, đã có 78,9% người dân trên 18 tuổi của TP được tiêm vaccine Covid-19 mũi 1 và 3,1% người dân trên 18 tuổi đã tiêm mũi 2.
Năng lực tổ chức tiêm vaccine của TP có thể đạt trên 300.000 liều/ngày.
Về xét nghiệm, từ 18 giờ ngày 23-8 đến 18 giờ ngày 24-8, TPHCM lấy gần 317.400 mẫu xét nghiệm, trong đó số mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên là gần 256.500 mẫu.
Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hiện ngành y tế đang thực hiện xét nghiệm tại các quận huyện, kế hoạch làm test nhanh toàn bộ người dân vùng đỏ và cam, làm PCR mẫu gộp 10, gộp 5 cho người dân vùng xanh và vàng. Qua đánh giá, số mẫu xét nghiệm đã tăng nhanh trong những ngày gần đây. Ngày 23-8 đã tăng lên hàng trăm ngàn mẫu và trong 2 ngày đã vượt hơn 500.000 mẫu.
Về chính sách hỗ trợ, ngày 24-8, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết để ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch Covid-19, trị giá khoảng 470 tỷ đồng. TP đã chuẩn bị được 1,86 triệu túi quà an sinh (300.000 đồng/túi) để hỗ trợ người dân.

Tính từ ngày 11-7 đến ngày 25-8, có hơn 300 người lang thang, xin ăn đã được đưa vào Trung tâm hỗ trợ Xã hội TPHCM. Trong ngày, các cơ sở xã hội cũng tiếp nhận 18 người nghiện ma túy; lũy kế từ ngày 11-7 đến ngày 25-8 là 127 người.

Các tin khác