Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của TPHCM chỉ tăng 1% so với năm trước

(ĐTTCO) - Sở Công thương TPHCM cho biết do tác động nặng nề của dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của TP chỉ đạt 44,9 tỉ USD, tăng 1% so với năm 2020. 
Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của TPHCM chỉ tăng 1% so với năm trước
Đó là thông tin được chia sẻ tại hội thảo “Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhằm tạo thuận lợi thương mại trong bối cảnh Covid–19”. Sự kiện do Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) phối hợp với Sở Công Thương TPHCM tổ chức.
Theo đánh giá của Sở Công thương, hầu hết các thị trường xuất khẩu chủ yếu của TP đều có kim ngạch giảm như: Trung Quốc giảm 8,7%, Hoa Kỳ giảm 2,3%, Nhật Bản giảm 14,7% và EU giảm 0,8%...
Công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP  đang được triển khai tốt nhưng hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp khó có thể sớm phục hồi.
Các vấn đề về nhân công, tài xế, kho bãi, giá cước vận tải biển tăng cao, tình trạng thiếu hụt container, thiết bị bốc dỡ và tàu chuyên chở vẫn đang khiến các chuỗi cung ứng đối mặt áp lực lớn. Đặc biệt, các thị trường xuất khẩu trọng điểm của thành phố nói riêng, Việt Nam nói chung đang có xu hướng tăng cường áp dụng nhiều pháp để phòng chống dịch, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM cho biết, trước đây khi chưa xảy ra tình trạng khan hiếm container, để xuất hàng đi Mỹ, chi phí thuê container, vận chuyển dưới 2.000 USD/container, nay đã có thời điểm DN phải trả 10.000 - 15.000 USD/container. Thời gian vận chuyển cũng kéo dài, như hàng đi Mỹ, trước đây đặt chỗ tàu 2 ngày sau đã có container và hàng chậm nhất 3 - 4 tuần đến nơi. 
Trước bối cảnh đó,  ngành Công thương TP tổ chức hội thảo này để cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia, doanh nghiệp... cùng trao đổi, nhận diện những khó khăn, thách thức, tháo gỡ vướng mắc, tái cơ cấu, tổ chức lại sản xuất phục vụ xuất khẩu.
Ông Đặng Thái Thiện, Phó Trưởng phòng Giám sát quản lý Hải quan, Cục Hải quan TPHCM cho rằng, với tình hình xuất khẩu của thành phố trong bối cảnh Covid-19 cần tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại qua biên giới theo cam kết quốc tế. Trong đó, đối với cơ quan quản lý nhà nước cải cách thể chế, chuyển đổi số trong thủ tục hành chính, nâng cấp và bắt buộc sử dụng cổng thông tin một cửa quốc gia...
Cùng trao đổi với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của TPHCM,  ông Huỳnh Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TPHCM nhấn mạnh, để hỗ trợ năng lực cho doanh nghiệp trong ngành logistics, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng cần ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp logistics Việt Nam, nhất là doanh nghiệp đầu ngành, để giúp doanh nghiệp logistics từng bước nâng cao năng lực cung ứng. Ngược lại, ngành logistics sẽ hỗ trợ sự phát triển quốc gia về sản xuất, xuất nhập khẩu và thương mại, tạo sự cộng hưởng nhằm ổn định nền kinh tế và nâng tầm giá trị của Việt Nam trên trường quốc tế. 
Chia sẻ tại hội thảo lần này, bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID Việt Nam, cho biết, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của các doanh nghiệp tại TPHCM. Do vậy, USAID luôn xem TPHCM là đối tác chiến lược trong các hoạt động tạo thuận lợi thương mại. 

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thành phố, USAID thông qua dự án “Tạo thuận lợi thương mại” (USAID TFP) để  tập trung tháo gỡ những khó khăn liên quan đến các vấn đề như đơn giản hóa và hài hòa hóa các chính sách, thủ tục giữa các cơ quan. Quan trọng hơn, trong 6 địa phương được lựa chọn triển khai dự án USAID TFP, TPHCM là địa bàn trọng điểm được USAID quan tâm hàng đầu trong việc tạo thuận lợi thương mại và thành lập ban tạo thuận lợi thương mại tại địa phương…

Ông Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM nhấn mạnh, các đề xuất về giải pháp của doanh nghiệp và các hiệp hội ngành nghề thuộc thẩm quyền của TP sẽ triển khai thực hiện ngay nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu. Bên cạnh đó, Sở cũng thường xuyên phối hợp với Cục Hải quan và các sở, ngành khác để kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. 

Đề án phát triển xuất khẩu trên địa bàn TPHCM đến năm 2025, tầm nhìn 2030 đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu bình quân 9,5%/năm trong giai đoạn 2021 – 2025 và 9%/năm trong giai đoạn 2026 – 2030. Kim ngạch xuất khẩu của thành phố đến năm 2025 ước đạt 70 tỉ đô la và đến năm 2030 đạt 108 tỉ đô la.

Cũng theo Đề án, hoạt động xuất khẩu hàng hóa tại thành phố hiện còn một số hạn chế. Trong đó, thủ tục hành chính của hải quan, kiểm tra chuyên ngành dù đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn bị doanh nghiệp đánh giá là chưa tiện lợi. Vì vậy, cải cách và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cần được đẩy mạnh, nhất là trong định hướng phát triển TPHCM trở thành trung tâm dịch vụ xuất khẩu của cả vùng phía Nam.

Các tin khác