Nền kinh tế số TPHCM ước đạt hơn 8,2 tỷ USD

(ĐTTCO) - Theo HIDS, ước lượng tỷ trọng GRDP kinh tế số trong tổng GRDP của TPHCM năm 2021 là 14,41% (khoảng 191.768 tỷ đồng, tương đương 8,27 tỷ USD). Tuy nhiên, HIDS cho biết, kết quả này chỉ mang tính tham chiếu vì có nhiều cách tiếp cận khác nhau sẽ cho ra kết quả khác nhau. 

Đại diện Viện Nghiên cứu phát triển phối hợp Sở TT-TT TPHCM chủ trì phiên thảo luận tại tọa đàm. Ảnh: TTXVN

Đại diện Viện Nghiên cứu phát triển phối hợp Sở TT-TT TPHCM chủ trì phiên thảo luận tại tọa đàm. Ảnh: TTXVN

Tại buổi toạ đàm “Kinh tế số - Triển vọng và định hướng phát triển trên địa bàn TPHCM” do Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM (HIDS) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM tổ chức ngày 25-3, nhiều ý kiến cho rằng, mục tiêu của TPHCM đến năm 2025, kinh tế số chiếm 25% là có thể đạt được.

Tuy nhiên, việc đẩy mạnh chuyển đổi số là một trong những động lực tăng trưởng mới cho TPHCM sau đại dịch. Do đó, TP cần có những chính sách cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác này, tuy nhiên, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp, từ doanh nghiệp hạ tầng, dịch vụ công nghệ số hay nội dung số.

Theo các chuyên gia, kinh tế số là một phạm trù còn mới mẻ, trong đó các khái niệm, phạm vi cần có sự thống nhất; phương pháp đo lường và thống kê còn đang triển khai thử nghiệm; khung khổ pháp lý và chính sách tiếp tục định hình để đáp ứng nhu cầu quản lý và phát triển trên thực tế.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM cũng cho rằng, TPHCM có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế số và đạt được các mục tiêu này như: TPHCM có số dân sử dụng điện thoại thông minh cao nhất nước. Hạ tầng cáp quang, Internet băng thông rộng, hạ tầng di động 3G, 4G phủ khắp 100% phường, xã, thị trấn. Xu hướng số hoá, làm việc, học tập từ xa ngày càng lan rộng và phổ biến. Các ứng dụng công nghệ phục vụ cho đời sống người dân trên nhiều lĩnh vực được phát triển nhanh chóng.

“Trong năm 2021, qua tác động của đại dịch, nhiều ngành dịch vụ truyền thống có tốc độ tăng trường giảm nhưng ngành khoa học công nghệ có mức tăng trưởng tăng 3,8% và ngành thông tin - truyền thông tăng 6,08% so với cùng kỳ. Đại dịch ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân nhưng lại là cú hích đối với thương mại điện tử, học tập, làm việc trực tuyến và chuyển đổi số nói chung”, ông Lâm Đình Thắng cho hay. Chương trình Chuyển đổi số của TPHCM ban hành theo Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 13 tháng 7 năm 2020 của UBND TPHCM đề xuất mục tiêu cụ thể đến năm 2025 kinh tế số chiếm 25% và đến năm 2030 chiếm 40% GRDP Thành phố. Các ngành ưu tiên chuyển đổi số được xác định; các nhóm nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế số đã được đề ra.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, thời gian qua HIDS và Sở TT-TT, cơ quan Thường trực của Chương trình Chuyển đổi số Thành phố đã phối hợp thực hiện việc xác định chỉ số đóng góp của kinh tế số vào GRDP của TPHCM. Đây là lần đầu tiên TPHCM xác định được chỉ số đóng góp của kinh tế số vào GRDP của TP ở góc độ nghiên cứu khoa học; từ đó định hình những chính sách cơ bản để phát triển kinh tế số của thành phố.

Theo HIDS, ước lượng tỷ trọng GRDP kinh tế số trong tổng GRDP của TPHCM năm 2021 là 14,41% (khoảng 191.768 tỷ đồng, tương đương 8,27 tỷ USD). Tuy nhiên, HIDS cho biết, kết quả này chỉ mang tính tham chiếu vì có nhiều cách tiếp cận khác nhau sẽ cho ra kết quả khác nhau. Số chính thức sẽ do Tổng cục Thống kê tính toán và công bố. HIDS cho biết, năm 2022, TPHCM ra kế hoạch kinh tế số đóng góp 15% GRDP. Để đạt mục tiêu này, HIDS sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất phát triển thành phố thành trung tâm công nghệ tài chính (Fintech hub); đề xuất các chính sách thử nghiệm (sandbox) về chuyển đổi số và hoàn thiện Trung tâm hỗ trợ Chuyển đổi số (DXCenter). 

Các tin khác