Ngành công thương: 12 dự án yếu kém vẫn nợ hơn 63.000 tỷ đồng

(ĐTTCO) - Theo số liệu ước tính 6 tháng đầu năm 2020, 12 dự án/doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành công thương có tổng số nợ phải trả lên tới 63.308,82 tỷ đồng.
Ngành công thương: 12 dự án yếu kém vẫn nợ hơn 63.000 tỷ đồng

Để phục vụ kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, Chính phủ vừa gửi báo cáo đến Quốc hội về việc xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương. Thừa uỷ quyền Thủ tướng ký báo cáo, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, đã có một số chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu ngành công thương, công nợ của các dự án trên chưa được xác định đầy đủ, do có 5/12 dự án còn tranh chấp, vướng mắc hợp đồng EPC.

Theo số liệu ước tính 6 tháng đầu năm 2020,  12 dự án/doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành công thương có tổng số nợ phải trả lên tới 63.308,82 tỷ đồng.

Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ - một trong 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành công thương

Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ - một trong 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành công thương

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành xử lý trong năm 2020, nếu phải chậm hơn, thì cũng không kéo dài quá nửa đầu năm 2021.

Về một số nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, ông Trần Tuấn Anh đề cập khá chi tiết đến việc thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng Công ty Giấy Việt Nam trong công tác xử lý Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam.

Theo đó, về định giá phục vụ bán đấu giá tài sản cố định của Dự án, ngày 22-10-2019, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị Tổng công ty thuê tư vấn định giá toàn bộ tài sản và hàng hóa tồn kho của dự án tại thời điểm 0h ngày 1-10-2019. Hiện nay, Tổng công ty Giấy Việt Nam đang xem xét dự thảo hồ sơ thẩm định giá do tư vấn định giá lập trước khi phát hành chính thức, sau khi có kết quả thẩm định giá, Tổng công ty Giấy Việt Nam sẽ chuyển kết quả định giá cho Kiểm toán Nhà nước để kiểm toán.

Đến thời điểm 31-12-2018, tổng nợ phải trả của dự án là 3.055 tỷ đồng, công nợ phải thu là 4,055 tỷ đồng; đến thời điểm 31-12-2019 tổng nợ phải trả của dự án là 3.014,22 tỷ đồng, công nợ phải thu ngắn hạn là 4,055 tỷ đồng.

Bộ trưởng cũng cho biết, dự án đang khó khăn, ngày 31-10-2019, Ngân hàng PVcomBank đã khởi kiện Vinapaco, yêu cầu Tòa án giải quyết buộc Vinapaco phải trả cho PVcomBank tổng số tiền là 592,3 tỷ đồng (theo các hợp đồng tín dụng giữa TRACODI – chủ đầu tư của Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam trước đây - và Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam chi nhánh Vũng Tàu (PVFC-VT).

Tuy nhiên, Vinapaco hiện đang rất khó khăn về tài chính, không đảm bảo chi trả các khoản nợ gốc và lãi nêu trên cho PvcomBank; vụ kiện của Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) liên quan khoản vay của VINAPACO có thể dẫn đến việc không thể tiến hành bán đấu giá tài sản cố định và hàng tồn kho của Dự án theo chỉ đạo của Chính phủ. Tháng 9-2020, Bộ Công Thương đã chủ trì buổi làm việc giữa PVcombank và VINAPACO để thống nhất phương án xử lý đối với vụ kiện và hiện tại, PVcombank và VINAPACO đang trong quá trình rà soát và tiến hành đàm phán xử lý.

Các tin khác