Ngành du lịch đang hồi sinh

(ĐTTCO) - Việc Việt Nam chính thức mở cửa du lịch cùng với mong muốn được đi du lịch của rất nhiều du khách đang giúp ngành du lịch từng bước hồi sinh. Để tìm hiểu sâu hơn câu chuyện của ngành từ phát triển du lịch nội địa, đưa khách Việt ra nước ngoài, đón khách quốc tế vào Việt Nam, ĐTTC đã trao đổi với ông TRẦN ĐOÀN THẾ DUY, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel.

Thời điểm này du lịch quốc tế đang dần hồi phục và nhiều đoàn khách đã du ký đến Việt Nam.
Thời điểm này du lịch quốc tế đang dần hồi phục và nhiều đoàn khách đã du ký đến Việt Nam.
PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương cho thấy nhu cầu đi du lịch của người dân rất lớn. Đây hẳn là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch, nhất là du lịch nội địa trong thời gian tới?
Ông TRẦN ĐOÀN THẾ DUY: - Không chỉ dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, mà tính từ thời điểm tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát vào cuối năm 2021, ngành du lịch Việt Nam đã dần ổn định và bắt đầu có dấu hiệu sôi động trở lại. Điển hình, qua các đợt nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, các số liệu thống kê cho thấy lượng khách du lịch tăng trưởng khá tốt.
Các điểm du lịch lớn và trọng điểm đều ghi nhận đông đảo lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng. Đối với Vietravel, chúng tôi cũng ghi nhận lượt khách đăng ký các sản phẩm dịch vụ du lịch trong nước tăng cao so với cùng kỳ. Tôi cho rằng đây là những tín hiệu tích cực của du lịch nội địa trong thời gian tới.
Tất nhiên, trong bối cảnh lượng khách đi du lịch nội địa không ngừng tăng lên mang đến niềm vui cho những người làm du lịch, cũng còn những phản ánh về dịch vụ tại một số địa phương chưa thực sự tốt.
Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi cho rằng các cơ quan quản lý du lịch tại địa phương trước mỗi đợt lễ cần tăng cường rà soát, kiểm tra chất lượng các đơn vị cung ứng dịch vụ, đặc biệt tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm tham quan, khu vui chơi, giải trí… và yêu cầu những đơn vị này ký cam kết bán theo giá niêm yết.
Đồng thời, các địa phương nên thiết lập và công bố số điện thoại đường dây nóng đến với du khách, để kịp thời ghi nhận phản ánh và xử lý các tình huống phát sinh khi khách có yêu cầu, từ đó có biện pháp xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, làm ảnh hưởng đến thương hiệu của ngành du lịch địa phương. 
- Bên cạnh nhu cầu du lịch trong nước, thời điểm này không ít du khách mong muốn được đi du lịch nước ngoài. Hiện nay việc đưa khách du lịch đi nước ngoài của Vietravel đang được tiến hành như thế nào, thưa ông?
- Từ ngày 15-3, du lịch Việt Nam đã chính thức mở cửa hoàn toàn khi Chính phủ cho phép đón khách quốc tế (Inbound) đến Việt Nam, cũng như đưa khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài (Outbound).
Theo đó, đối với thị trường Inbound, Vietravel đã nhanh chóng kết nối với văn phòng đại diện Vietravel tại Mỹ, Pháp, Thái Lan, Singapore, Campuchia… các đối tác, cũng như Đại sứ quán và Lãnh sự quán tại các nước, để cập nhật thông tin đến du khách và triển khai kế hoạch sẵn sàng đón khách.
Đối với thị trường Outbound, có thể nói hiện nay Vietravel là đơn vị mở bán sản phẩm nước ngoài nhanh nhất thị trường. Chúng tôi đã “phất cờ” bằng bộ sản phẩm đầy khởi sắc với hơn 30 tour đến đủ 5 châu, như Campuchia, Thái Lan, Singapore, Bali (Indonesia), Philippines, Hàn Quốc, Nhật Bản, Sri Lanka, Dubai, Maldives, Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu, Australia, Mỹ...
Trong đó, các điểm đến được lựa chọn nhiều nhất là Dubai, Thái Lan, Singapore, Campuchia, Maldives, châu Âu, Australia và Mỹ. Đây là những quốc gia đã mở cửa du lịch với điều kiện nhập cảnh dễ dàng cho du khách quốc tế. 
Đặc biệt, hội chợ triển lãm thế giới Expo 2020 tại Dubai vừa qua đã nhận được sự quan tâm của không chỉ du khách thế giới mà còn ở Việt Nam. Do đó, các tour du lịch đến Dubai trong thời gian qua cũng được du khách Việt đón nhận và đăng ký khá nhiều.
Bên cạnh sản phẩm tour nước ngoài trọn gói, chúng tôi còn giới thiệu các gói dịch vụ (bao gồm vé máy bay/phòng khách sạn) đến Thái Lan, Singapore, Maldives… để đáp ứng nhu cầu đi du lịch tự túc của du khách Việt Nam. 
Về khó khăn trong việc triển khai các tour Outbound, hiện nay không phải tất cả điểm đến được du khách Việt Nam yêu thích đều đã mở cửa hay có điều kiện mở cửa thông thoáng… Do đó, chúng tôi căn cứ vào tiến độ mở cửa của từng nước để xây dựng kế hoạch và sản phẩm. Hay với các tour đến châu Âu - Australia - Mỹ, chúng tôi đã có sản phẩm bán.
Tuy nhiên, điểm vướng mắc là thời gian xin visa còn khá dài, vì thế chúng tôi dự đoán thời gian triển khai tour sẽ lâu hơn.
- Ông nhận định như thế nào về chiều đón khách quốc tế vào Việt Nam, đâu là những thị trường Vietravel nhắm tới, và Việt Nam cần có những chính sách như thế nào để hút khách quốc tế mạnh hơn? 
- Từ thời điểm Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch đến nay, Vietravel đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ mảng Inbound. Dự kiến Vietravel sẽ đón nhiều đoàn khách quốc tế từ Singapore, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Đông... vào giai đoạn cuối năm nay.
Tuy nhiên, đối với những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam như khu vực Đông Bắc Á, điển hình là Trung Quốc vẫn chưa có chính sách mở cửa, hay Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn yêu cầu khách du lịch cách ly khi quay về.
Do đó, đây cũng là yếu tố khiến khách từ những thị trường trọng điểm vẫn chưa thể quay lại Việt Nam. Ngoài ra, ở các thị trường xa hơn như châu Âu - Australia - Mỹ, chúng tôi cho rằng cần có kế hoạch dài hơi và cần có thời gian để du khách quốc tế lên kế hoạch, cũng như các công ty du lịch tại Việt Nam bắt được thị trường.
Chúng tôi kiến nghị ngành du lịch cần có kế hoạch tổng thể về việc thu hút du khách quốc tế để tạo thế cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực. Kế hoạch đó bao gồm các chương trình ưu đãi, kích cầu về dịch vụ, mua sắm, thời gian diễn ra các sự kiện lễ hội, đồng thời tăng cường công tác quảng bá trên các kênh truyền thông lớn để thông tin về du lịch Việt đến với du khách quốc tế.
- Xin cảm ơn ông.
 Ngành du lịch cần có kế hoạch tổng thể về việc thu hút du khách quốc tế để tạo thế cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Các tin khác