Ngày 1-10, TPHCM dự kiến​ đón người lao động trở lại làm việc

(ĐTTCO) - Để trở lại TPHCM, người lao động phải đáp ứng các điều kiện: có kế hoạch làm việc được các doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản xác nhận hoặc gửi thông báo, đã được tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Có xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực theo quy định...
Ngày 1-10, TPHCM dự kiến​ đón người lao động trở lại làm việc
Chiều 24-9, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết,  vừa trình UBND TPHCM phương án phối hợp với các tỉnh thành đón người lao động trở lại TPHCM.

Theo Sở GTVT TPHCM, nhằm tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc trong thời gian TPHCM khôi phục hoạt động kinh tế, sở đã phối hợp với sở ngành... xây dựng phương án để đảm bảo an toàn và thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch.

Đối tượng trong phương án vận chuyển là người lao động (thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn TP, bao gồm công nhân, chuyên gia) tại các tỉnh, thành phố cần trở lại TPHCM.

Theo đó, để trở lại TPHCM, người lao động phải đáp ứng các điều kiện: phải có kế hoạch làm việc được các doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản xác nhận hoặc gửi thông báo, đã được tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế. Có xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực theo quy định.

Người lao động phải được UBND tỉnh/thành phố nơi cư trú cho phép di chuyển (đối với địa phương là vùng cam, vùng đỏ), để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức bằng cách gửi phương án đến các cơ quan đầu mối (UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, Ban quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TP, Ban quản lý Khu công nghệ cao...) để rà soát, tổng hợp gửi Sở GTVT TPHCM xem xét triển khai.

Sở cấp giấy nhận diện mã QR cho xe và thông báo đến các tỉnh, thành phố về kế hoạch. Xe trả khách tại bến xe miền Đông, bến xe miền Tây, sau đó người lao động về nơi cư trú bằng xe taxi đã được cấp phép hoặc xe trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký.

Ban quản lý Khu chế xuất, Khu công nghệ cao... làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị mà mình quản lý để phối hợp với Công ty cổ phần xe khách Phương Trang xây dựng kế hoạch vận chuyển. Khi được chấp thuận triển khai, xe chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch.

Sở sẽ tổ chức tuyến xe khách cố định đi từ bến xe khách ở các địa phương đến TPHCM.

Tần suất hoạt động của xe khách chỉ tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến. Các đơn vị vận tải đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở GTVT TP thống nhất với Sở GTVT các tỉnh, thành liên quan cấp giấy nhận diện trước khi thực hiện. Giá vé sẽ được doanh nghiệp kê khai, niêm yết phù hợp quy định. 

Thời gian thực hiện từ ngày 1-10 đến ngày 31-10, sau đó sẽ triển khai đồng loạt.

Đối với người dân di chuyển bằng đường sắt và đường hàng không, thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ GTVT, đảm bảo yêu cầu an toàn phòng, chống dịch Covid-19, và phù hợp nhu cầu của các địa phương nơi đi và nơi đến.

Về quy định chung đối với người lao động khi trở lại TPHCM, khi mua vé và lên xe phải xuất trình bản chụp giấy đề nghị kèm danh sách người lao động của đơn vị tiếp nhận; bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ; giấy xác nhận đã được tiêm vaccine mũi 1 đã được 14 ngày, hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh Covid-19.

Các phương án trong kế hoạch đón người lao động trở lại TPHCM sẽ được UBND TPHCM xem xét quyết định, trước khi có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố phối hợp triển khai.

Theo thống kê, từ tháng 7-2021, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã phối hợp với các địa phương đưa khoảng 33.000 người về 34 tỉnh thành theo nguyện vọng của người dân.

Các tin khác